2017-08-23 08:43:28

Ba Lan: Thịt gà nhập từ Đức có chứa chất fipronil


Hôm thứ hai 21/8 thanh tra Thú y đã nhận được thông tin của Viện Thú y Quốc gia ở Puławy là các mẫu thịt gà nhập từ Đức được mổ ở một nhà máy của Ba Lan có chứa lượng fipronil gấp ba lần chuẩn cho phép - ông Chánh thanh tra, bác sỹ Niemczuk thông báo. Phía Đức đã thông báo về nghi vấn này cho phía Ba lan hôm 14/8. Đó là đợt Ba Lan nhập khoảng 4,9 nghìn con gà của một trang trại nuôi ở Đức, nơi có dùng chất fipronil.

Theo Thanh tra Thú y, số gà trên nhập vào Ba Lan hôm 31/7, được mổ hôm 1/8 tại một xưởng lớn ở tỉnh warmińsko-mazurskie. Họ đã bán số gà này cho ba nhà máy đông lạnh do Thanh tra Thú y quản lý ở Gdańsk, Gdynia và ở Nowy Dwor Mazowiecki. Theo ông Niemczuk, số thịt này đã bị quản lý và không cho phép chế biến tiếp. Cuối tuần trước, ông Niemczuk đã thông báo là "Thanh tra Thú y đã báo cho Thanh tra Dịch tễ và chuyển danh sách các địa điểm số gà này đã được chuyển đến".

Người phó phát ngôn viên của Thanh tra Dịch tễ, bà Ada Krzewicka thông báo là số thịt trên được chuyển đến hai cơ sở bán buôn và cơ quan dịch tễ hiện đang phong tỏa, chưa cho bán.

Fipronil là chất chống bọ chét, các loại ve ký sinh được phép dùng ở Liên minh Châu Âu để nuôi gia súc, nhưng không được dùng cho sản xuất thực phẩm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại nó vào số các hợp chất "độc vừa phải" nếu dùng với số lượng lớn; khi đó nó có thể hại cho thận, gan và tuyến giáp trạng.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-23 06:32:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook