2017-08-25 17:44:18

Tin vắn Ba Lan (25/08/2017)


1.Thủ đô đang chuẩn bị xây tiếp hai đoạn của đường xe điện ngầm M2 – thêm hai bến về phía Bemowo và 3 bến về phía Bródno. Việc đấu thầu dự kiến vào đầu năm 2018 để việc xây tiếp metro không bị gián đoạn. Hiện nay đường M2 đang xây các đoạn 3+3, tức ba bến về phía Tây ở Wola và 3 bến về phía đông tới Targówek, các đoạn trên sẽ kết thúc theo thứ tự vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2019 và tháng 5-2019. Giai đoạn xây tiếp 2+3, về hướng Tây sẽ đến ngã tư Powstańców Śląskich và Górczewska và về phía Đông Bắc sẽ đến ngã tư các phố Rembielińska và Kondratowicza. Năm 2016 Hãng xe điện ngầm của thủ đô đã ký chọn hợp đồng thiết kế cho các đoạn trên, hãng Metroprojekt và ông Andrzej Chołdzyński thiết kế đoạn phía Tây, còn hãng ILF thiết kế đoạn hướng Đông-Bắc. Các khâu chuẩn bị việc xây các đoạn trên đã ở giai đoạn cuối, tức giai đoạn nộp đơn xin xây dựng. Các văn bản cho cuộc đấu thầu đã sẵn sàng, họ dự kiến 38 tháng để xây tiếp các đoạn đó – ông giám đốc Metro nói. Lẽ ra về hướng Tây cũng sẽ có 3 bến, nhưng bản thiết kế thắng cử về kiến trúc-xây dựng của bến cuối cùng Mory đang bị kiện ra tòa.


2.Các nhân viên của Sở thuế sẽ có biện pháp kiểm tra thuế qua hóa đơn xuất. Vừa qua họ đã kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở kinh doanh ăn uống trong vòng bán kính 1km cách Bộ Tài chính, xem các nơi đó có xuất hóa đơn hay không. Chỉ trong vòng vài tiếng, họ đã xuất các phiếu phạt đến vài chục nghìn zloty. Một chiến dịch tương tự đã được làm ở các bãi biển Ba Lan, nơi đông khách đi nghỉ hè. Sang năm 2018, các nhân viên thanh tra sẽ đến các địa chỉ cụ thể nhắm trước. Lý do là từ năm mới, các hãng sẽ phải nộp hàng tháng bản báo cáo thống nhất (jednolity plik kontrolny- viết tắt là JPK), trong đó có mọi thông tin về tài chính và thu nhập, cũng như các số liệu về hóa đơn đã xuất cho khách hàng. Các thanh tra sẽ có thể so sánh thu nhập sau khi có JPK và trước đó, xem hãng trước đây có trốn thuế hay không, hay do dịp ấy kinh doanh tăng thật sự. Cách kiểm tra chéo như vậy sẽ góp phần thắt chặt việc thu thuế của các hãng vừa và nhỏ.

3.Từ 1/9/17 giá của 286 loại thuốc sẽ tăng lên theo danh sách do Bộ Y tế công bố. Giá thuốc tùy loại sẽ tăng từ 1 grosz đến 510 zł. Thay đổi này đặc biệt ảnh hưởng đến những người đã qua ghép nội tạng, vì giá các thuốc chống phản ứng bài trừ họ phải uống cho đến cuối đời tăng nhanh. Ví dụ thuốc có tên là Valcyte, giá một hộp 60 viên hiện đang gần 1900 zł thì từ tháng 9 bệnh nhân sẽ phải trả hơn 2400 zł. Đây là lần tăng giá thứ ba, hồi tháng 4 năm nay bệnh nhân chỉ phải trả có... 3 zł 20 gr!

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-25 15:34:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook