2017-08-30 06:43:44

Tin vắn Ba Lan (30/08/2017)

1.Từ 1-9-2017, tất cả học sinh phổ thông cấp 1 và cấp 2 học các trường công và tư, các học sinh đang ở Vác-sa-va và học các cơ sở giáo dục khác ở Vác-sa-va sẽ được đi các phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Ước tính thành phố Vác-sa-va phải chi 12 triệu zloty cho việc miễn phí trên. Còn ở cố đô Krakow, tất cả trẻ em từ lúc sinh ra cho đến lúc đến tuổi đến trường cũng như học sinh các trường Phổ thông cơ sở của thành phố này cũng được sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng. Học sinh các trường nằm ngoài giới hạn của thành phố Krakow sẽ được mua vé giảm giá. Một số thành phố khác của Ba Lan cũng đang xem xét áp dụng các miễn giảm trên cho học sinh.

2.Hiện có một bọn lừa đảo đang giả danh hãng chuyển phát nhanh DHL – theo đài RMF FM. Bọn lừa đảo gửi thư e-mail đến thông báo họ có các gói hàng chưa được nhận ở văn phòng và yêu cầu trả tiền để đến nhận. Nội dung thư như sau:" Bạn có một bưu phẩm không giao được đúng hạn vì không có ai mở cửa. Để nhận bưu phẩm bạn chỉ cần in thông báo này và đến nhận ở văn phòng - Twoja paczka nie została doręczona w wyznaczonym czasie, ponieważ nikt nie otworzył drzwi. Do odebrania przesyłki należy wydrukować informacje i udać się do najbliższego biura". Theo thông báo thì số tiền cần trả có thể lên đến vài trăm złoty. Hãng DHL nhấn mạnh là không bao giờ gửi các thông tin như vậy. Các thư E-mail có thể là việc thử nhằm chiếm quyền sử dụng hay làm tê liệt máy tính, do vậy các chuyên gia đều khuyên không mở các tập đính kèm và liên hệ với hãng nếu cảm thấy nghi ngờ.

3.Hãng Volkswagen sẽ tiến hành gọi vào service để sửa cho khoảng 4692 xe ô tô của mình ở Ba Lan. Các xe này sản xuất vào các năm 2008 - 2010 ở Đức, Bồ Đào Nha hay ở các nước khác. Họ sẽ gọi các mác xe phổ biến ở Ba Lan như Caddy (2K và 2KN), Jetta và Golf Variant (1KM), Golf Plus (1KP), Golf (1K) cũng như mác xe ít phổ biến là Eos (typ 1F). Theo thông báo của hãng, lý do là việc nối tiếp đất của bộ điều khiển ABS/ESP chưa tốt. Khối MK-60 này được lắp ở nhiều xe, và khi mạch điện bị ngắt sẽ tăng rủi ro tai nạn, tức hệ thống ABS/ESP có thể sẽ không hoạt động khi phanh hay khi xe bị trượt. Vấn đề trên không chỉ có các xe của hãng Volkswagen bị. Trước đây các xe Audi, model A3 hay xe Skoda, loại Octavii II cũng đã phải sửa bộ phận trên.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-30 04:33:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook