2017-10-07 00:33:15

Tin vắn Ba Lan (01-06/10/2017)

1. Từ hôm 1/10/2017 các đạo luật sau đây bắt đầu có hiệu lực:

- hạ tuổi về hưu cho nam về 65 và nữ về 60. Cơ quan bảo hiểm Xã hội (ZUS) dự kiến sẽ có 331 nghìn người nộp đơn. Theo ông Wojciech Andrusiewicz, người phát ngôn của ZUS, khi nói chuyện với đài phát thanh Radiowa Jedynka, thì phần lớn số người muốn xin về hưu theo tiêu chuẩn mới đang không làm việc, hay làm việc với mức lương thấp.
- luật coi thời gian phục vụ trong hệ thống an ninh của chế độ cộng sản sẽ không dùng để tính vào thời gian công tác để tính lương hưu hay mất sức (ustawa dezubekizacyjna). Theo đó, gần 39 nghìn cựu nhân viên mật vụ đã phục vụ trong hệ thống chính quyền thời nước Cộng hòa Nhân dân Ba Lan, giai đoạn từ 22-07-1944 đến 31-07-1990 sẽ bị hạ mức lương hưu và mất sức họ đang có. Họ sẽ không được hưởng mức lương cao hơn mức trung bình hiện tại mà ZUS đang trả (lương hưu: 2100zł brutto, trợ cấp mất sức: 1800zł brutto). Viện Hồi ức Quốc gia (IPN- Instytut Pamieci Narodowej) đã gửi cho Cơ quan Bảo hiểm một danh sách hơn 49 nghìn thông tin về những người làm việc ở giai đoạn nói trên.
- Luật về hệ thống bệnh viện theo đó việc chữa bệnh cho bệnh nhân sẽ hoàn chỉnh thống nhất và có theo dõi chung từ khi nhập viện, chẩn đoán, chữa bệnh và phục hồi sức khỏe nếu cần. Hiện nay khi ra viện họ chỉ nhận được một loạt các chỉ dẫn và tự mình phải đi tìm và xếp hàng tiếp ở các nơi cần thiết. Hơn nữa hệ thống bệnh viện sẽ tổ chức việc trực cấp cứu ban đêm và trong các dịp lễ. Hiện đã có hơn 600 cơ sở với hơn 145 nghìn giường bệnh đã tham gia mạng lưới bệnh viện này. Các cơ sở sẽ nhận một khoản tiền trước (ryczałt) dành cho việc chữa bệnh và Quỹ Sức khỏe Quốc gia sẽ không can thiệp vào việc các bệnh viện chia để sử dụng số tiền đó ra sao, giúp các cơ sở sử dụng hợp lý hơn số tiền nói trên.

2. Cảnh sát thuộc Văn phòng Điêu tra Trung ương tỉnh Rzeszóww đã ngăn chặn một vụ trộm thuế VAT có giá trị đến vài triệu zloty. Các thành viên của nhóm tội phạm tạo ra một „đu quay” về thuế buôn bán đồ điện tử, trong đó có điện thoại di động. Họ đã bắt giữ 7 người, trong đó có Filip R. – con trai cựu thứ trưởng Bộ Quy hoạch và Xây dựng thuộc chính phủ đảng PO-PSL.

3. Theo dự báo của Viện Địa lý và Quản lý đất đai (Instytut Geografii i Przestrzennego Zagospodarowania) của Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan (PAN) thì trong vòng 33 năm nữa, dân số của tất cả 66 thành phố lớn nhất của Ba Lan sẽ bị sụt giảm, trong đó dân số của Zabrze, Bytom, Świętochłowice và Tarnow có thể giảm đến 50%. Vác-sa-va là thành phố có mức giảm dân số ít nhất, 2,2%. Mức giảm dân số nói trên là một trong các mức cao nhất trên thế giới, và dân số Ba Lan sẽ giảm đi 6-7 triệu về con số 31 triệu người trong vòng 30-35 năm tới. Dự báo của Tổng cục Thống kê (GUS) lạc quan hơn, mức giảm là 4,4 triệu và dân số sẽ là 34 triệu người, nhưng theo Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan thì thống kê của GUS không tính đến số người về danh nghĩa vẫn ở trong nước nhưng thực tế đã đi khỏi Ba Lan từ những năm 1990.

4. "Ngày thứ ba đen tối" – các cuộc biểu tình trên các đường phố Ba Lan bảo vệ quyền phụ nữ. Cuộc phản đối của phụ nữ toàn Ba Lan với khẩu hiệu "Ngày thứ ba đen tối" đã diễn ra vào hôm 3-10. Phụ nữ Ba Lan đã xuống đường đúng một năm sau ngày một đề nghị cực đoan đưa ra luật "Ordo Iuris". Đề nghị này muốn cấm triệt để việc nạo thai và phạt tù các phụ nữ quyết định nạo thai. Theo nhiều nhà quan sát thì „ngày thứ hai đen tối” của năm ngoái đã làm đảng PiS từ bỏ ý định thông qua "Ordo Iuris". Mặc dù vậy, như chính các phụ nữ đã nói họ sẽ không lùi bước. "Ông nghị Kaczyński, ông đã đánh thức những con sư tử cái trong chúng tôi" – phụ nữ ở Vác-sa-va đã viết trên các biểu ngữ.

5. Hai người chết và 12 người bị thương do cơn gió xoáy đi qua Ba Lan vào đêm 5-10. Chỉ tính đến 23h đêm 5-10, lực lượng cứu hộ đã phải giải quyết 6300 vụ việc. Gió còn làm hư hỏng đường dây cấp điện và hơn 840 nghìn hộ đã mất điện. Gió xoáy cũng đã gây ra chậm và tắc đường tầu hỏa. Có tổng cộng 1400 hành khách bị kẹt trên đường của các tầu Intercity và các tàu chạy xuyên (Przewozy Regionalne). Nha Khí tượng Thủy văn (IMGW) đã ra cảnh báo về gió mạnh cho 13 tỉnh.

6. Sửa đổi về Luật dược thắt chặt việc quản lý thuốc có hiệu lực từ hôm 22-06 đã bắt đầu làm giảm số lượng các hiệu thuốc và làm tăng giá thuốc. Theo các số liệu của PEX Pharma Sequence thì trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8-2017 giá các thuốc loại OTC (tức loại bán không cần đơn) đã tăng thêm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, còn các thuốc không bù giá bán theo đơn bác sỹ đã tăng 6,4%. Số các hiệu thuốc giảm do theo quy định mới chỉ có các dược sỹ có quyền hành nghề (tức không phải tất cả các dược sỹ) mới có quyền mở hiệu thuốc, và mỗi người chỉ có thể mở tối đa 4 cửa hàng. Do hiện nay mỗi tháng có chừng 82 hiệu thuốc đóng cửa mỗi tháng và số đơn xin mở cửa hàng mới lại giảm, nên trong vòng 2 – 3 tháng tới số lượng các hiệu thuốc sẽ giảm đi đáng kể.

7. Các nhân viên Phòng Cảnh sát Điều tra Trung ương (CBŚP) đã bắt giữ thêm 18 người tham gia tổ chức buôn bán giả và làm giả hóa đơn mua bán các tấm quang điện để xin hoàn thuế VAT. Nhóm này hoạt động ở Ba Lan và Czech, Slovakia. Hiện tổng số đã có 61 người bị bắt giữ và tạm giữ 47 triệu zloty tài sản của họ để phục vụ việc thi hành án. Trong số những người bị bắt có cả các tội phạm đã từng tham gia các vụ cướp, tống tiền và các đấu thủ võ thuật tổng hợp (MMA- Mixed Martial Arts). Các nhân viên CBŚP ước tính số tiền thât thu thuế do nhóm này gây ra có thể lên tới con số 124 triệu zł.


NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-06 22:33:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook