2017-10-18 13:57:37

Tin vắn Ba Lan (17-18/10/2017)

1.Bộ Tài chính (Ministerstwo Finansów) đang chuẩn bị một đề án liên quan đến khách đi máy bay. Cảnh sát Biên phòng sẽ lập hệ thống dữ liệu đặc biệt và cung cấp cho các cơ quan có liên quan. Theo tờ "Puls Biznesu" trong hệ thống dữ liệu sẽ có họ tên, địa chỉ, số điện thoại và các số liệu về chuyến bay như giờ bay và cả số ghế ngồi trên máy bay. Cảnh sát, viện công tố và sở thuế có thể vào xem hệ thống dữ liệu này. Họ sẽ theo dõi mọi chuyến bay từ Ba Lan đi và đến Ba Lan. Hệ thống dữ liệu sẽ do Cảnh sát Biên phòng quản lý (Komendant Główny Straży Granicznej). Lý do chính đưa ra thay đổi trên là vấn đề an ninh. Bộ Tài chính bằng cách này sẽ giúp các cơ quan phát hiện sớm các vụ khủng bố cũng như các tội phạm khác. Tờ "Puls Biznesu" cũng bổ sung là việc làm này Ba Lan phải làm để thực hiện văn bản chỉ đạo (unijna dyrektywa) của Liên minh Châu Âu ra năm 2016.


2.Thiếu hụt ngân sách năm 2017 chắc sẽ vượt con số 30 tỷ zł, và thâm hụt của cả khối tài chính sẽ lên tới khoảng 50 tỷ zł. Nhưng con số thu thuế VAT sẽ tăng thêm 25 tỷ zł. Ông Bộ trương Bộ Phát triển và Tài chính Mateusz Morawiecki đã đưa ra các con số ước tính trên trong chương trình "Gość Wiadomości" của đài truyền hình Ba Lan TVP. Ông nhấn mạnh Bộ đã „gây cản trở đáng kể” với các đu quay về thuế VAT, nhờ vậy, chính phủ có thể cấp tiền cho các chương trình xã hội khổng lồ.


3.Người phát ngôn Bộ Y tế, bà Milena Kruszewska nói Bộ đang xem xét áp dụng giải pháp nước Đức đang làm, "tức là công nhận quyền hành nghề hạn chế tại một địa điểm cụ thể". Các bác sỹ người Ucrain như vậy sẽ có thể đến Ba Lan và làm việc tại một bệnh viện cần người mà không cần qua học bổ sung chênh lệch. Sau đó vừa làm việc, đồng thời họ có thể xin được quyền hành nghề toàn phần. Báo chí ở Ucrain khẳng định Ba Lan đang đàm phán về việc này, nhưng chính quyền Ucrain đang hoài nghi về ý định này của Ba Lan vì ở đó đang tiến hành cải cách ngành y tế và đề nghị của Ba Lan đe dọa việc chảy máu chất xám, tờ "Dziennik Gazeta Prawna" đưa tin. Hiện ở Ba Lan có 1,1 nghìn người nước ngoài đang làm việc trong ngành y tế (kể cả số người thực tập). Từ khi vào Liên minh Châu Âu (UE), lại có đến 8 nghìn bác sỹ đi khỏi Ba Lan. Để đạt mức trung bình của UE tức 4 bác sỹ trên 1000 bệnh nhân (hiện Ba Lan chỉ có 2,3/1000), Ba Lan cần đến 64 nghìn cán bộ y tế nữa.


4.Hơn 3 nghìn lít rượu không có tem thuế và dụng cụ sản xuất bị cảnh sát thủ đô phát hiện ở một nhà trong vùng Mazowsze, cách Vác-sa-va vài chục ki lô mét. Tại đó có một xưởng đóng rượu vào chai bất hợp pháp. Chủ nhân và người vận chuyển rượu thành phẩm đã bị bắt giữ. Đầu tiên, tại Zakręt cảnh sát bắt giữ một công dân Ucrain 31 tuổi chở bằng xe fiat ducato 250 chai loại 1 lít và 72 bình loại 5 lít rượu, tổng cộng 610 lít rượu không có tem thuế. Xe và hàng bị thu giữ. Cùng ngày, tại Vác-sa-va, ở ga-ra người lái xe này dùng, cảnh sát thu 110 bao thuốc không tem thuế nữa và sáng hôm sau, tại địa điểm cách Vác-sa-va vài chục cây số, nơi đóng rượu đã bị niêm phong. Cảnh sát thu giữ gần 3,3 nghìn lít cồn, khoảng 30 lít một chất chưa rõ thành phần, hơn 20 nghìn chai rỗng dung tích một lít và 4,8 nghìn chai rỗng loại 5 lít, các bộ lọc, hộp nút chai..Chủ xưởng 44 tuổi Rafael S đã bị bắt giữ. Cả hai đã bị công tố buộc tội đóng rượu bất hợp pháp và có thể bị án tù đến một năm.


5.Bệnh viêm gan do vi-rus dạng A (WZW A) – còn được gọi là bệnh vàng da do thức ăn hay "bệnh tay bẩn". Vi-rus WZW A, không bị diệt trong quá trình tiêu hóa chỉ có thể truyền bệnh do người. Mọi năm số người mắc bệnh giữ ở mức thấp và giảm đi trong các năm 2014-2016, nhưng năm nay con số tăng nhanh. Chỉ tính đến cuối tháng 9-2017, cả nước có đến 1685 người mắc bệnh, theo tin của báo "Gazeta Wyborcza" – và con số đang tăng lên mỗi tuần. Tỉnh Śląsk đã thiếu chỗ ở các khoa lây, Cơ quan Vệ sinh dịch tễ (Sanepid) báo động đang thiếu vác-xin cho bệnh này. – So với số trung vị (tiếng Anh: median) của các năm 2009-2016 thì năm nay ta có việc tăng đến 32 lần. Các triệu chứng của bệnh là người mệt, buồn ngủ, đau đầu và kém ăn. Có khi sốt và đau khu vực gan. Sau đó da bị vàng và ngứa. Tệ nhất là hiện không có thuốc giúp chóng khỏi bệnh. Một trong các nhà sản xuất vac-xin phòng bệnh WZW A nhấn mạnh là việc sản xuất vác-xin bệnh này phải kéo dài đến 2 năm và không có cách nào tăng nhanh quá trình sản xuất được. Vậy làm thế nào để phòng bệnh? Bà Renata Cieślik-Tarkota làm ở Sanepid nói cách duy nhất là giữ tay sạch: rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-18 11:57:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook