2017-10-24 18:34:13

Ba Lan: Chấm hết tuyên truyền về tăng ngân sách? Ông Morawiecki thông báo cho Bruxelles về thâm hụt

Tất nhiên là ông ta làm một cách âm thầm, vì chính trong thời gian này họ tuyên truyền, nhồi vào đầu các công dân về các kết quả tuyệt vời về tài chính quốc gia. Mới hôm 20-9 vừa qua chính phủ thông báo về thu dư ngân sách kỷ lục chưa từng có đạt mức 5 tỷ zloty. Một tuần lễ sau ông ta gửi đến Bruxelles bản dự báo là năm 2017, ngân sách quốc gia chúng ta kết thúc với con số âm 51 tỷ zloty.

Phó thủ tướng bộ trưởng tài chính Mateusz Morawiecki là bậc thầy về báo cáo. Trong vòng 9 tháng qua ông đã làm cho mọi người tin là các chi phí khổng lồ của chính phủ trong đó có chương trình như 500+, hạ tuổi về hưu, việc xây dựng quân đội của ông Antoni Macierewicz không gây ảnh hưởng tý gì đến tài chính của chính phủ. Việc đảm bảo cho các chi phí là do tăng thất thu do làm chặt hệ thống thuế và việc tăng lợi nhuận của các công ty của ngân khố quốc gia.

Các chuyên gia lắc đầu khi đến lúc phải làm bản hạch toán về chi. Chỉ để trả lương hưu và trợ cấp mà ZUS chi đã tạo ra một lỗ hổng cỡ 45 tỷ złoty. Và tận đến lúc phải gửi báo cáo dự báo tài chính cho cơ quan kế toán Eurostat ở Lucxemburg thì mọi sự mới lộ hết. Với cơ quan này thì chính phủ phải nói chuyện thật lòng, vì họ hiểu biết về các con số lớn. Chính phủ gửi cho họ một bản khác hoàn toàn trần trụi như sau:

Ta thấy rõ trên đó (chỗ khoanh mực đỏ) là không phải "thu ngân sách ở mức kỷ lục so với nhiều năm nay" – như ông Morawiecki đã nói, mà là con số âm 51 tỷ. Con số này lớn hơn con số họ tiếp thu chính quyền từ tay chính phủ PO năm 2015. Các chính trị gia đảng PiS chỉ tận dụng thời cơ có tin tức tốt để hâm nóng những người ủng hộ mình mà thôi.

- Vậy, nói gọn lại thì chúng ta phải đi theo hướng này, tức đi theo hướng cân bằng ngân sách thu chi, hay cả về phía thu nhiều hơn. Việc này quan trọng cho chúng ta, quan trọng cho mọi công dân và vì vậy phải lưu ý điều này – ông Jarosław Kaczyński đã nói như vậy trong cuộc họp với câu lạc bộ Gazeta Polska.

Bà thủ tướng Beata Szydło phụ họa theo: - Việc thu tăng ngân sách là kết quả của chính sách kinh tế và tài chính đúng đắn và thông minh, của sự lưu tâm tới ngân sách quốc gia và cuộc đấu tranh với khu vực kinh tế đen – câu này phát ra trên sóng đài truyền hình Trwam.

Chúng ta không làm nổi

Buồn cười nhất là nhà chính trị gia đầu tiên đã thốt ra là tình hình tài chính của nhà nước không lạc quan đến thế lại là ông Henryk Kowalczyk, người đứng đầu Ủy ban Thường trực Chính phủ (szef Komitetu Stałego Rady Ministrów). Ông ta làm điều này ngay sau cuộc họp với các bác sỹ tuyệt thực hôm 19-10. Chúng tôi xin nhắc lại là các bác sỹ nội trú trẻ đòi chính phủ phải chi cho ngành y tế 6,8% thu nhập quốc dân kể từ năm 2021.

- Chúng ta cũng cần nhìn nhận về thâm hụt ngân sách, bởi nếu chúng ta vượt quá ví dụ như 3% thì chúng ta sẽ rơi vào một quá trình nợ quá mức, các dự báo cho chúng ta sẽ kém đi và nợ nước ngoài khi đó sẽ tăng thêm chừng đấy nữa – ông Kowalczyk bình luận và nói thêm trong câu tiếp theo: - Có hàng tỷ zloty ở sau con số đó và đây là vấn đề trách nhiệm với ngân sách. Không thể nào cái đó có thể làm ngay mà không có trách nhiệm với ngân sách – ông giải thích. Câu nói khá lấp lửng, nhưng ông đã thừa nhận là mặc dù có các kết quả tốt về ngân sách nhưng không lấy đâu ra số tiền mà các bác sỹ muốn.
Vậy khoản sai khác ấy đúng là bao nhiêu? Theo các số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê thì toàn bộ thu nhập quốc dân là 1858 tỷ. Các bác sỹ muốn có 126 tỷ. Chính phủ cho là có thể chi 96 tỷ. Từ đó suy ra số tiền sẽ phá hỏng hết ngân sách của chính phủ hiện nay sẽ vào khoảng 30 tỷ zloty.

Vì vậy ông Henryk Kowalczyk và ông bộ trưởng y tế Konstanty Radziwiłł tuyên bố là việc thỏa mãn một phần các đòi hỏi của các bác sỹ trẻ sẽ không thể đạt được trước năm 2025. Nhưng thú vị nhất là cái mà không một ai nhận ra, đó là việc họ đưa ra một bản tính toán cũ làm vào năm 2016 để công bố các thành tích hiện nay của chính phủ.


NHV (theo https://finanse.wp.pl/to-koniec-propagandy-o-nadwyzce-budzetowej-morawiecki-poinformowal-bruksele-o-dziurze-6179904088725121a)

Sửa lần cuối 2017-10-24 16:34:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook