2017-10-28 14:25:11

Tin vắn Ba Lan (25-28/2017)

1. Ngày 16-11 tới là đúng 2 năm bà thủ tướng Beata Szydło đọc diễn văn trước Quốc hội sau khi thành lập chính phủ. Đã có thông báo về khả năng thay đổi nội các trong vòng những ngày sắp tới, có cả các tin không chính thức về việc thay cả vị trí thủ tướng. Theo cuộc thăm dò dư luận hôm 19-20/10 tức sau cuộc phản đối tuyệt thực của các bác sỹ nội trú do IBRiS làm cho tờ báo „Rzeczpospolita" thì người Ba Lan có ý kiến rất khác nhau về đánh giá chính trị cho bà thủ tướng: 42% đánh giá kém còn 45% đánh giá bà tốt. So với cuộc thăm dò hồi tháng 6 năm nay thì bà thủ tướng đã có thêm 7% ý kiến đánh giá tốt. Trong số các bộ trưởng thì bộ trưởng Bộ Ngoại giao Witold Waszczykowski được 28,4% người Ba Lan đánh giá tốt. Bà bộ trưởng Bộ Số hóa Anna Streżyńska được 25,1% ủng hộ. Con số ủng hộ ông bộ trưởng Bộ Y tế Konstanty Radziwiłł sau cuộc phản đối của các bác sỹ còn 19,2%. Bộ trưởng Bộ Quy hoạch Andrzej Adamczyk có 18% ủng hộ, còn ông bộ trưởng Bộ Quốc phòng Antoni Macierewicz chỉ được 16,2% đánh giá tốt.


2. Đã có 2,5 triệu đơn nộp xin "500 plus" - bà Elżbieta Rafalska, Bộ trưởng Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách Xã hội thông báo hôm 26-10. Bà nhấn mạnh chỉ có các đơn nộp trong tháng 10 (tức trong vòng 5 ngày nữa) mới được tính truy lĩnh cho các tháng trước. Các đơn nộp sau đó sẽ chỉ nhận được trợ cấp của tháng kể từ bắt đầu nộp đơn mà thôi.


3. Số tài sản trị giá 1,2 tỷ złoty là số tiền cảnh sát đã thu giữ từ các tội phạm kể từ đầu tháng 1 đến hết tháng 9 năm nay – Bộ Nội vụ và Hành chính (MSWiA) đưa tin. Đây là con số lớn nhất trong lịch sử. Kết quả kỷ lục này cũng do các thay đổi về luật đưa ra vào áp dụng từ tháng 4 năm nay. Nhờ các điều luật đó, cảnh sát có quyền thu giữ các lợi nhuận mà tội phạm có được do phạm pháp. Như vậy chỉ trong vòng có 9 tháng, cảnh sát đã thu giữ một số lượng tài sản phi pháp nhiều hơn số thu trong vòng ba năm 2010-2012 (khi đó cảnh sát thu giữ 1 tỷ 69 triệu zł).


4. Cơ quan Thuế hành chính vừa ra thông báo về việc có hai nam công dân Ucrain ở độ tuổi 31 và 32 đến sân bay Chopin từ Brasile đã bị bắt giữ hôm 19-10 vừa qua do mang lậu trong dạ dầy 45 gói cao su thuốc phiện, mỗi túi có khoảng 40 gam, có trọng lượng tổng cộng hơn 1,8kg. Giá thị trường của số hàng này là gần 600 nghìn zloty. Các nhân viên hải quan đầu tiên đưa khách sang khu vực kiểm tra (đường đỏ) soi hành lý xách tay và khám người đều không thấy gì. Do tuyến bay của họ và thái độ của những người này, các nhân viên đã bắt khách thử nước tiểu và thấy kết quả dương tính với thuốc phiện. Các hành khách này bị đưa vào bệnh viện chụp đường tiêu hóa và phát hiện có thuốc phiện mang lậu trong đường tiêu hóa. Họ đã bị tạm giữ ba tháng và đối mặt với mức án từ 3 đến 15 năm tù giam.

5. Ủy ban Đánh giá các Đơn vị làm Khoa học (Komitet Ewaluacji Jednostek Naukowych- KEJN) đã đánh giá xong hơn 930 cơ sở khoa học trong cả nước. Trong số các đại học yếu có trường ĐHTH Kỹ thuật-Xã hội (UTH) ở Radom, nơi chỉ có một khoa đạt loại B, còn tất cả các khoa còn lại thuộc loại kém nhất C. Năm nay UTH mở thêm Khoa Y, nhưng ông Bộ trưởng Jarosław Gowin và KEJN lo ngại vì có thể sang năm khoa này có thể bị xếp loại C như các khoa khác (vì đây là hướng đào tạo mới nên năm nay chưa được đánh giá). Xếp loại A không chỉ quan trọng cho an toàn của bệnh nhân mà còn vì vấn đề liên quan đến bản đánh giá của Mỹ. Ông Jarosław Gowin nói chỉ cần trong một trường đại học ở Ba Lan mà khoa Y không thỏa mãn điều kiện đòi hỏi của Mỹ, thì toàn bộ cả nước Ba Lan sẽ không được công nhận, và sẽ có thể bị thất thu tiền đóng của sinh viên nước ngoài đến học.


6. Máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Ba Lan LOT tối hôm 25-10 khởi hành từ Vác-sa-va đi Toronto, sau hai tiếng bay đã quay lại sân bay Chopin. Phi công đã quyết định quay về theo đúng thủ tục bay, do phát hiện một vết nứt bên trong ở cửa kính trong buồng lái. Tất cả hành khách sau khi máy bay hạ cánh đã được xắp xếp ăn và nghỉ đêm. Hôm 26-10, họ sẽ lại bay đi Ca-na-đa.


7. Phái viên đặc biệt của Liên hiệp quốc, ông Garcia-Sayan đã đến Ba Lan từ hôm thứ hai 23-10 theo lời mời của chính quyền Ba Lan năm 2016. Trong buổi họp báo ở Vác-sa-va hôm 27-10, ông nói:”- Theo ý kiến của tôi sự độc lập của hệ thống tư pháp và các tiêu chuẩn cơ bản khác của nền dân chủ, cũng như praworządność ở Ba Lan hiện đang bị đe dọa. Các cuộc cải cách do chính phủ tiến hành nhằm tìm thuốc cho căn bệnh trong tình hình hiện nay trông tệ hơn chính căn bệnh ấy và đụng chạm đến hệ thống tư pháp”. Ông đánh giá các thay đổi trong xét xử do chính phủ đưa ra và do quốc hội đa số bầu năm 2015 đã "làm hạ vai trò, tính độc lập và nguyên tắc tam quyền phân lập". Ông Garcia-Sayan cũng phê phán các dự luật về Tòa án Tối cao (SN) và Hộ đồng Tư pháp Quốc gia (KRS) do Tổng thống đề nghị chỉ được thảo luận trong phòng kín giữa các ông Andrzeja Duda và Jarosław Kaczyński. Khó hiểu chuyện trong một xã hội công dân, các thay đổi quan trọng như vậy lại thảo luận không có ý kiến quần chúng. Theo ông „nạn nhân đầu tiên của sự thay đổi” trên là Tòa án Hiến pháp, hiện nó mất tính độc lập và uy tín.


8. Bắt đầu từ ngày 26-10, hành khách bay trên máy bay đi Mỹ từ Ba Lan của hãng hàng không PLL LOT có thể sẽ bị phỏng vấn ngắn trước khi lên máy bay - ông Adrian Kubicki giám đốc hãng LOT nói. Đây là một biện pháp mới của Mỹ nhằm chống khủng bố. Từ tháng 6 năm nay, chính quyền Mỹ đã quyết định tăng cường an ninh trên các chuyến máy bay đến Mỹ, trong đó có các máy bay từ Ba Lan. Việc thực hiện các biện pháp do Mỹ đề nghị là điều kiện không cấm mang máy tính và các thiết bị điện tử khác trong hành lý xách tay. Như vậy từ giờ khách sẽ bị kiểm tra chặt chẽ các hành lý, trong đó có kiểm tra tất cả các đồ điện tử to hơn các điện thoại „tiêu chuẩn”, dùng chó phát hiện chất nổ và có các cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên với khách trước khi họ lên máy bay. Do các biện pháp bổ sung này, các hãng United, Emirates, Lufthansa và Singapore Airlines đã khuyến cáo khách đi Mỹ phải đến sớm trước giờ bay 3 tiếng chứ không phải 2 tiếng như hiện nay.


9. Trong các ngày từ 28 đến 30-10 và dịp Lễ các Thánh 1-11 ở khu vực chung quanh các nghĩa trang ở thủ đô sẽ cấm xe đi lại, thành lập các bãi đỗ xe ở xung quanh. Ưu tiên đi lại chỉ dành cho giao thông công cộng.


*

10. Đội tuyển bóng đá Ba Lan bắt đầu chuẩn bị cho giải Vô địch thế giới ở Nga năm 2018. Ông huấn luyện viên Adam Nawałka đang tìm các giải pháp chiến thuật mới. Nhiều khả năng là trong một trong hai trận đấu giao hữu với các đội tuyển Uruguay (Vác-sa-va, hôm 10/11) hay Mehico (Gdańsk, hôm 13/11), đội tuyển Ba Lan sẽ thử chơi với đội hình chiến thuật 3-5-2. Cho đến nay đội Ba Lan đã chơi khá thành công theo hai đội hình 4-4-2 và 4-2-3-1. Đội hình thứ nhất là với cặp tiền đạo Lewandowski–Milik, còn đội hình thứ hai áp dụng khi tiền đạo đội Napoli bị chấn thương. Vậy tại sao cả hai đội hình chiến thuật đều chơi tốt mà Ba Lan còn phải tìm lối chơi mới? Có thể câu nói của ông huấn luyện viên đội Đan Mạch Age Hareide, sau chiến thắng với tỷ số 4-0 đã khẳng định là Ba Lan có lối chơi dễ đoán, đã thúc ông Nawałka tìm lối đi mới do đối thủ đã phân tích cách chơi của Ba lan và chơi ngày càng tốt lên.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-29 19:46:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook