2017-11-08 06:17:41

Tin vắn Ba Lan (08/11/2017)

*

1. Ngày dự kiến thay đổi nội các vào giữa tháng 11 đã đến gần. Hiện chưa biết các bộ trưởng nào sẽ bị miễn nhiệm, hay cả bà thủ tướng Beata Szydło nữa. Theo một cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Thị trường và Xã hội (Instytut Badań Rynkowych i Społecznych – IBRiS) làm thì nếu việc này chỉ phụ thuộc vào ý kiến dư luận thì người đứng đầu chính phủ cũng sẽ bị mất chức vì bị hơn 50% người được lấy ý kiến đồng ý bãi nhiệm.  

2. Chính phủ Ba Lan đã thông qua hôm 7-11 nghị quyết về xây dựng Cảng Giao thông trung tâm (Centralny Port Komunikacyjny- CPK). Đây là bước đầu của quá trình xây một nút giao thông trung chuyển ở trung tâm Ba Lan. CPK – Cảng hàng không Solidarność (Đoàn kết) sẽ xây ở Stanisławowe, xã Baranów, huyện grodziski. Chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh từ CPK vào giữa năm 2027. Trong hai năm tới sẽ tiến hành các công việc chuẩn bị cho cuộc đầu tư, giá thành xây CPK sẽ khoảng 31–35 tỷ zł. Cảng giao thông mới sẽ trên tuyến đường A2, cách thủ đô 40km và gần các đường sắt đi Vác-sa-va và Łódź.

3. Ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp Zbigniew Ziobro tuyên bố hôm thứ ba 7-11 sửa đổi Luật về vi phạm (Kodeks wykroczeń), theo đó việc ăn cắp tài sản trị giá trên 400 zł sẽ là tội phạm (przestępstwo) chứ không còn là vi phạm nữa (wykroczenie). Tội danh này có thể phải chịu mức án đến 5 năm tù. Ông giải thích là Bộ coi các việc tưởng như nhỏ nhặt này là quan trọng vì làm cho các công dân khó chịu.

4. Ở Milanówek ngoại ô Vacsava cuối tháng 10 đã có một vụ dùng dao đâm người – theo tin của đài TVN24. Một người đàn ông 53 tuổi bị một kẻ lạ mặt tấn công từ phía sau lưng, khi đang đi trên phố Królewska. Trước khi hiểu việc gì xảy ra thì đã bị đâm hai nhát dao, sau đó thủ phạm chạy trốn. Cảnh sát đã được thông báo về vụ việc lúc 21h00. Nạn nhân bị thương ở cổ và tay đã được đưa vào bệnh viện, vết thương không nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Theo tin được đưa thì thủ phạm mặc áo đen và khoảng 20 tuổi, đang bị cảnh sát truy tìm.

NHV (theo Onet.pl)  

Sửa lần cuối 2017-11-08 05:17:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook