2017-11-13 11:24:10

Điều gì sẽ tiếp đến với Chợ Banacha

Tất cả đều chỉ ra một điều là, Chợ Banacha nằm bên các phố Grójecka va Banacha sẽ kết thúc hoạt động của mình vào mùa hè năm sau.

Ảnh minh hoa (Nguồn: Internet – Targowisko Banacha)

     Chợ Banacha là một trong những khu chợ hoạt động lâu đời nhất của Thủ đô Vác-sa-va. Đây là một tổ hợp thương mại, gồm:

    1) Chợ mở – Chợ Banacha – Targowisko Banacha,

    2) Siêu thị Thực phẩm – Hala Spożywcza,

    3) Siêu thị Công nghiệp – Hala Przemysłowa và

4) Chợ Xanh – Zieleniak – Chợ rau quả, thực phẩm, hàng công nghiệp và dịch vụ.

Chợ nằm ngay nơi tập trung dân cư. Điều ấn tượng là ở đây việc đi lại mua sắm rất thuận tiện. Cũng giống như các chợ khác ở Vác-sa-va hay trên toàn Ba Lan, không có sự phân biệt nào giũa người Ba Lan và người nước ngoài trong việc dẫn hoạt động buôn bán trên Chợ Banacha.

Theo Báo địa phương „Người đưa tin”, hôm 30 tháng 10 vừa qua, theo sáng kiến của Phó Trưởng quận Ochota – Grzegorz Wysocki, đã diễn ra cuộc gặp gỡ thông tin với những Người buôn bán đang dẫn dắt hoạt động trên khu đất nằm cạnh các phố Grójecka và Banacha, mà trên đó đang định xây tòa nhà chung cư thuộc TBS (Towarztstwo Budownictwa Społecznego – Hội Xây dựng Công cộng).

Đến với cuộc gặp gỡ có vài chục Người buôn bán đang quan tâm đến sự tồn tại tiếp theo của mình. Hiện diện còn có Phó Chủ tịch Warszawa – Michał Olszewski, Chủ tịch TBS quận Praga Nam – Adam Godusławski và Phó Giám đốc Văn phòng Phát triển Thành phố – Joanna Tymińska .

Mở màn cho cuộc gặp gỡ, Phó Trưởng quận Ochota – Wysocki, người đã giới thiệu với những Người buôn bán về tình trạng hiện nay trên ngôi chợ sắp bị xóa bỏ, đã nói: „Những Người buôn bán đang làm việc trên vùng đất nằm kề các phố Grójecka và Banacha có thể nộp tuyên bố sẵn sàng chuyển dời vài trăm mét đến chợ tạm trên phố Skorochód-Majewskiego”.

Kề sau đó, Phó Chủ tịch Michał Olszewski đã thông báo đến những người dự họp rằng, không có khả năng, để sau khi xây dựng xong tòa chung cư với phần buôn bán ở tầng trệt, tạo ra ở đó một ngôi chợ. Các gian dùng làm quầy hàng trong tòa chung cư sẽ được dùng vào hoạt động kinh tế cho các đối tượng nhất định, không có khả năng tiếp tục cho thuê lại – Chủ tịch TBS đã thông báo tiếp.

Trái lại, Cựu Chủ tịch Hội những Người buôn bán tại chợ Banacha – Dariusz Kalwajtys, đã cám ơn Phó Chủ tịch Thành phố về những đóng góp trong việc hiện đại hóa Chợ, và đề nghị xem xét khả năng thay đổi việc bố trí chỗ hợp lý cho những Người buôn bán trên phần phía Bắc của Chợ. „Chợ trên phố Majewskiego có đặc trưng tạm thời. Buôn bán tại chỗ này không đảm bảo cho những Người buôn bán tâm lý ổn định và công việc trong những điều kiện gần giống với Chợ Xanh mới (Zieleniak). Vì thế tôi cũng xin lưu ý rằng, cần phải tìm vị trí mới để xây dựng Chợ, sao cho đó không phải là Chợ tạm” – Darius Kalwajtys nói.

Những Người buôn bán cũng quan tâm đến những điều kiện, mà với chúng họ có thể trở lại sau khi kết thúc việc đầu tư vào các gian dùng làm quầy hàng ở tầng trệt của tòa nhà.

Phó Chủ tịch Thành phố Olszewski cam kết với những người đến họp rằng, sau khi xác định được các nhóm mặt hàng cần thiết tại nơi mới, sẽ bảo đảm cho những Người buôn bán từ Chợ những ưu tiên trong việc hướng dẫn đến thuê. Song hiện nay không thể xác định chính xác các điều kiện về tiền thuê (czynsz).

Để thay đổi, Phó Trưởng quận Wysocki cũng lưu ý rằng, việc xác định các nhóm mặt hàng, được chỉ ra trong Chợ mới, sẽ không hiệu quả, bởi vì Cư dân sẽ chọn chúng trong sự bỏ phiếu „bằng ví tiền”. Những kết quả của việc bỏ phiếu như thế đã có thể thấy rõ trong Chợ Xanh, nơi mà một số Người buôn bán thành đạt, thì lại có những người ngày được ngày không, vì không có khách mua.

Phó Trưởng quận cũng khẳng định rằng, Ông không thể hình dung ra việc thiếu ưu tiên tại nơi mới đối với những Người buôn bán muốn trở về Chợ mới, tất nhiên là, trong những điều kiện được xác định bởi Thành phố và TBS, với sự tham gia tích cực của Chính quyền quận và những Người buôn bán.

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong bầu không khí yên tĩnh, mặc dù còn thiếu việc xác định ngày chuyển chỗ khỏi Chợ của những Người buôn bán và thiếu sự lựa chọn cụ thể, mặc dù lựa chọn này gần giống những điều kiện đặt ra đối với Chợ Xanh mới.

Nguyễn Quỳnh GiaoNguồn: INFORMATOR OCHOTY I WŁOCH – Bezpłatny Dwutygodnik, nr 18 (703), 10.11.2017 – 24.11.2017

Sửa lần cuối 2017-11-13 10:24:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook