2017-11-16 06:58:40

Ba Lan: Ăn trộm xe trong vòng 6 giây. Vấn đề đang ngày càng tăng và phổ biến hơn

       Việc ăn trộm xe ô tô theo phương pháp có tên là „va ly nhỏ” hiện rất đang được để ý đến vì nó rất đơn giản – một sỹ quan công tác ở Sở Cảnh sát Thủ đô (Komenda Stołecznej Policji) nói trong chương trình „Đen Trắng” ("Czarno na białym") của đài TVN.

– Đây là một cuộc cách mạng. Quả thực hai năm gần đây là thời kỳ phát triển mạnh của việc ăn cắp xe theo lối này - ông Marcin Taraszewski, cựu chỉ huy Phân ban Ô tô của Sở Cảnh sát Thủ đô nói.

– Vấn đề này mỗi ngày một lớn và còn tăng nữa - viên sỹ quan công tác ở Sở Cảnh sát Thủ đô nhấn mạnh.

Hệ thống điều khiển không cần động đến xe

Cho đến mới gần đây, đỉnh cao của kỹ thuật ăn trộm xe là dùng một thiết bị cắm vào ổ dùng để chẩn đoán xe. "Va ly nhỏ" cho đến gần đây chỉ là thiết bị do các cơ quan an ninh đặc biệt sử dụng. Giờ đây, bọn trộm cắp đã có thể dùng chúng để ăn trộm xe không cần có bất cứ một chìa khóa nào. "Va ly nhỏ" điều khiển không cần động vào xe, nó mở cửa và nổ máy xe. Động tác này chỉ diễn ra có vài giây. – “Chúng tôi có khả năng nổ máy xe chỉ trong vài giây. Thời gian lấy trộm xe chỉ mất từng ấy” - ông Tomasz Dopadko, là một trong các chuyên gia đánh giá cho Tòa án giỏi nhất châu Âu và một chuyên gia về bảo vệ ô tô nói. Cảnh sát Đức và Áo hay sử dụng kiến thức của ông. Khi nói chuyện với TVN24 ông nói là trong các trường hợp như vậy các hãng bảo hiểm hay cơ quan điều tra đều rất hay cho là chủ xe cũng là đồng phạm tham gia vào việc lấy trộm xe.

– Vì làm sao ai lại có thể tự vào xe và lái đi được? - ông Dopadko nói tiếp

– Nó phải có chìa khóa chứ - vị chuyên gia bổ sung và giải thích là bọn trộm bây giờ áp dụng một phương pháp siêu đẳng.

"Chỉ có 6 giây thôi"

- Ngay cả khi một chuyên gia (biegły) muốn nghiên cứu về chiếc xe sau khi xe đó được lấy lại, thì máy tính chỉ cho biết là ô tô đó đã được mở bằng chìa khóa xịn (oryginalny) mà thôi – ông Taraszewski nhấn mạnh.

Vậy toàn bộ quá trình lấy trộm xe đã diễn ra ra sao khi dùng "va ly nhỏ"?

- Trong thực tế, chúng cần ít nhất hai tên, một dùng máy quét và tên thứ hai dùng bộ truyền (transmiter) - cựu chỉ huy Phân ban Ô tô của Sở Cảnh sát Thủ đô nói.

- Một tên trộm, có ăng ten thu với bộ khuyếch đại mạnh đi đến gần cửa sổ hay cửa nhà. Nhờ bộ khuyếch đại mạnh này nó thu tín hiệu của chìa khóa ta hay để gần cửa ra vào - ông Tomasz Dopadko giải thích. Ông nói thêm là tên trộm thứ hai khi đó kéo nhẹ cửa xe để cho "ô tô bắt đầu nhắc về tín hiệu chìa khóa của chủ xe".

- Bình thường xe chỉ tìm thấy tín hiệu của chìa khóa chỉ khi chủ đứng gần xe. Nhưng chiếc "Va ly nhỏ" có một cách rất khôn để lách biện pháp bảo vệ này - ông Dopadko giải thích. Nhờ một bộ khuyếch đại thứ hai, tín hiệu từ chìa khóa được hướng vào xe. Ô tô nhận tín hiệu này như tín hiệu từ chìa khóa xịn.

Tên trộm cầm chiếc "va ly" thông thường không ngồi vào chiếc xe vừa lấy cắp – để mà nhóm tội phạm không bị mất thiết bị có giá đến 50 ngàn euro này.

- Động cơ đã nổ, gạt nước đã chạy. Toàn bộ vụ trộm trông chả giống một vụ trộm một tý nào cả - ông Tomasz Dopadko nói khi phân tích một băng thu hình với phóng viên đài TVN24.

"Tay trộm già không sợ gì"

- Trước đây các vụ trộm như vậy rất ít ở Ba Lan - ông Marcin Taraszewski nhớ lại và bổ sung là "bây giờ kẻ trộm đã có các dụng cụ để lấy trộm các xe đắt tiền theo cách rất hiệu quả và an toàn cho mình".

Cách lấy xe trên cũng rất hay xảy ra ở nước ngoài.

- Mỗi lần xuất ngoại để lấy trộm xe như vậy có thể kiếm được từ 4 đến 5 xe – một cảnh sát nói thế với phóng viên chương trình "Czarno na białym", ông Leszek Dawidowicz. Nhờ các thiết bị hiện đại này, cả những người trước đây chưa hề lấy trộm xe bao giờ bây giờ cũng dám tham gia. Các nhóm tội phạm có tổ chức tuyển „lính” ngay trên phố.

Các phóng viên chương trình "Czarno na białym" đã được xem các băng thu hình những cuộc trộm xe do những kẻ lần đầu vào cuộc lóng ngóng như vậy. Băng hình do một tay trộm xe lão thành bình luận.

- Bọn này đúng là mới vào nghề - tay cựu tội phạm bình luận.

- Ta thấy rõ cách xử sự không tự tin. Hắn không dám lại gần cửa sổ vì sợ. Một tay trộm già sẽ không sợ gì – anh ta phán.

Đặt mua va ly nhỏ "trong vòng một ngày"

Làm một vụ trộm như vậy, những người trực tiếp làm sẽ được hưởng khoảng 10%, tức cỡ 20-25 nghìn zloty. Còn bọn cầm đầu – theo lời ông Dopadko - "có ý kiến lấy chiếc xe đó", sẽ thu về đến cỡ 100 nghìn złoty.

Các phóng viên chương trình "Czarno na białym" đã tiếp xúc được với người nhập thiết bị đặc biệt này cho bọn lấy trộm xe. Khi được hỏi cần bao lâu để mua chiếc "va ly nhỏ", anh ta nói: - Một, nhiều nhất là hai ngày. Các nhóm tội phạm có tổ chức thông thường hay đặt mua loại thiết bị này từ Nga hay Bungari. Giá một số loại đến 50 nghìn euro.

Các chuyên gia nhấn mạnh để tránh bị trộm xe khi dùng chiếc "va ly nhỏ", chìa khóa ô tô nên để càng xa cửa ra vào càng tốt, tốt nhất là để trong các hộp kim loại.

Hiện các máy thu tín hiệu loại nhỏ hơn từ pi-lôt khi chủ xe khóa xe cũng khá phổ biến, mọi người nên tránh để các đồ quý giá trong xe.

NHV (theo https://www.tvn24.pl/wiadomosci-z-kraju,3/kradziez-samochodu-w-6-sekund-czarno-na-bialym,773287.html)

Sửa lần cuối 2017-11-16 06:20:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook