2017-11-16 21:48:50

Tin vắn Ba Lan (16/11/2017)

1.Việc thay đổi nội các sẽ muộn lại, không đúng vào dịp hai năm bà Szydło lên nắm chức thủ tướng mà chắc sẽ vào đầu tháng 12 tới. Hiện các cuộc so găng đang diễn ra giữa các phe phái trong đảng cầm quyền để thuyết phục ông Jarosław Kaczyński ra nắm chức thủ tướng và các quyết định cuối cùng vẫn chưa có. Lý do là các đề nghị về thay đổi trong chính phủ do thủ tướng Beata Szydło đề nghị bị cho là quá nhẹ nhàng. Ông Kaczyński cố tình thể hiện chủ ý không dẹp các tin đồn về việc bãi nhiệm bà Szydło; nhưng đã chỉ tên một số bộ trưởng có thể sẽ bị bãi nhiệm lần này.

2.Sau cuộc tuần hành hôm thứ 7 (11-11) tuần trước, Tổng thống Andrzej Duda là người phê phán mạnh nhất trong số các chính trị gia của đảng PiS những khẩu hiệu có nội dung phát xít và gây tranh cãi xuất hiện trên các biểu ngữ. Ví dụ như:” Châu Âu chỉ của người da trắng hoặc không có người ở”, „Tất cả mọi người đều bình đẳng, tất cả đều có màu da trắng”... - Tôi rất buồn là tại Vác-sa-va gần đây trong Cuộc Tuần hành dịp Lễ Độc lập thì những người đến mừng ngày lễ tuyệt vời của Ba Lan thì niềm vui của họ đã bị xâm phạm bởi những kẻ dương lên những biểu ngữ không có trách nhiệm. Đó là các biểu ngữ mà không bao giờ một người Ba Lan chân chính nào lại có thể chấp nhận được. Bởi vì không thể đánh đồng chủ nghĩa quốc gia với lòng yêu nước – Tổng thống đã nói. – Không thể có và không ai có thể đồng ý với hiện tượng bài ngoại. Không thể có ở nước ta thứ chủ nghĩa dân tộc bệnh hoạn. Cách cư xử ấy phải bị loại bỏ khỏi xã hội của chúng ta – ông nhấn mạnh.

3.Quốc hội Châu Âu (PE) hôm 15-11 đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ Ba Lan tôn trọng các quyết định liên quan đến đảm bảo pháp lý. Văn bản cũng có lời kêu gọi chính phủ Ba Lan lên án Cuộc Tuần hành Độc lập „bài ngoại và phát xít” của PE. Bình luận về lời kêu gọi này của PE, bà thủ tướng Ba Lan Beata Szydło:” Tôi cực lực phản đối khẳng định đã nói hôm nay ở PE và muốn nói to và nhấn mạnh là Ba Lan là một nước không có chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa phát xít. Những người nói khác đi là nói sai sự thật. Không nên đánh đồng một số vụ việc ngoài lề đó với cả dân tộc”.

4.Các nhóm tội phạm cho người Ucrain mượn hộ chiếu Ba Lan để họ có thể làm việc hợp pháp ở Liên minh Châu Âu – tờ báo "Rzeczpospolita" ra ngày 16-11 đưa tin. Như vậy chỉ làm việc ở Ba Lan chưa đủ, người Ucrain và người Việt muốn vào Anh để kiếm nhiều tiền hơn. Hộ chiếu Ba Lan hay giấy chứng minh Ba Lan cho phép người „trông giống” (phương pháp "look-alike”) ảnh có thể đi lại trong UE tìm việc lương cao hơn. Bà sỹ quan Agnieszka Golias, người phát ngôn của Cảnh sát Biên phòng nói với phóng viên báo "Rz" là hiện tượng này do các nhóm tội phạm có tổ chức làm đang tăng nhanh. Do giấy tờ không bị làm giả cũng như không bị ghi vào hệ thống như các giấy tờ bị mất, phương pháp này „khá an toàn” với những người nhập cư trái phép.

5.Các máy bay mới mà Hãng hàng không Ba Lan LOT đặt sẽ có trang bị mạng không dây WiFi. Theo ông Konrad Majszyk làm ở PLL LOT thì kỹ thuật này mỗi ngày một rẻ và LOT muốn sẵn sàng áp dụng nó. Nhiều khả năng là LOT sẽ mở dịch vụ này vào nửa sau của năm 2018. Hiện khách bay các hãng Emirates, Lufthansa, Norwegian hay Turkish Airlines đã có thể sử dụng dịch vụ này.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-11-16 20:48:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook