2017-11-21 14:12:48

Tin vắn Ba Lan (20/11/2017)

1.Hôm 20-11, bà Công tố viên Magdalena Sowa tuyên bố Viện Công tố vùng Vác-sa-va đã bắt đầu vụ điều tra về việc xuất hiện các khẩu hiệu có tính chất phát xít và bài ngoại, bài Do Thái trong cuộc tuần hành hôm Quốc Khánh 11-11 vừa qua ở thủ đô, trên cơ sở điều 256 mục 1 Bộ luật Hình sự. Theo điều này thì: "Ai công khai tuyên truyền về chính quyền theo chế độ phát xít hay một chế độ độc tài khác, hoặc khuấy động sự hận thù do khác nhau về dân tộc, chủng tộc, màu da, tôn giáo hay do tuyên bố không theo tôn giáo nào sẽ bị hình phạt hạn chế quyền tự do hay tước quyền tự do đến 2 năm". Bà Sowa bổ sung là Viện Công tố đang nhận các tài liệu do cảnh sát thu được trong cuộc tuần hành (trong đó có các băng ghi hình). Hôm 11-11 trong Cuộc tuần hành Độc lập” ở Vác-sa-va theo các số liệu của cảnh sát thì có đến khoảng 60 nghìn người tham gia với khẩu hiệu "Chúng ta muốn có Chúa (My chcemy Boga)". Những người tham gia, ngoài cờ Ba Lan còn mang các khẩu hiệu như: "Mọi người đều bình đẳng, tất cả có màu da trắng (Wszyscy różni, wszyscy biali)" hay "Châu Âu chỉ của người da trắng (Europa tylko dla białych)". Còn có các vụ tố cáo như có người còn hô các khẩu hiệu như "Chiến thắng muôn năm (Sieg Heil- khẩu hiệu Hitler hay hô trước các đám đông)", "Sức mạnh da trắng (Biała siła)", "Bọn Do Thái cút khỏi Ba Lan (Żydzi won z Polski)" và "Loại Do Thái khỏi chính quyền (Usunąć żydostwo z władzy)".


2."Chúng tôi sẽ đưa ra một loại tội danh mới chưa hề có trong luật Ba Lan" – ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 16-11. Theo ông hiện tượng quay lùi đồng hồ đo kilomet xe ô tô đã chạy khá phổ biến và "gây thiệt hại cho những người mua xe cũ, nghĩ là mình mua xe còn tốt, nhưng trong thực tế họ mua các xe lẽ ra đã phải vứt vào bãi rác". Bộ dẫn ra một báo cáo của Ủy ban Châu Âu là Ba Lan dẫn đầu trong bản thống kê về số người chết do tai nạn giao thông do chất lượng xe ô tô chạy trên đường. Theo các quy định mới do Bộ Tư pháp soạn thì cứ mỗi lần "xoay lùi" đồng hồ đo cây số sẽ bị mức án từ 3 tháng đến 5 năm tù. Hình phạt áp dụng cả cho người đặt làm lẫn thợ thực hiện công việc này, cũng như cho chủ xe nếu không khai báo khi đi kiểm tra kỹ thuật về việc thay đồng hồ đo cây số vì bất cứ lý do nào. Ba Lan cũng sẽ tổ chức hệ cơ sở dữ liệu về số kilomet các xe đã chạy. Khi kiểm tra kỹ thuật, các trạm kiểm tra phải báo cho Trung tâm Quản lý xe và Lái xe (Centralna Ewidencja Pojazdów i Kierowców - CEPiK) thông tin nếu xe thay đồng hồ và số kilomet xe đã chạy (hiện nay họ chỉ ghi lại). Dự luật cũng quy định thêm trách nhiệm của các tổ chức có quyền kiểm tra xe như cảnh sát, cảnh sát Biên phòng....là mỗi lần dừng xe kiểm tra cũng phải ghi số kilomet xe đã chạy và chuyển thông tin này về CEPiK.


3.Sớm nhất là từ tháng 6-2018, khi hệ thống Trung tâm Quản lý Xe và Lái xe (CEPiK 2.0) đi vào hoạt động thì sẽ có dịch vụ điện tử „e-usługa”, và lái xe sẽ không phải mang theo mình bằng lái, giấy đăng ký xe, giấy bảo hiểm xe cũng như thông tin về kiểm tra kỹ thuật xe theo người nữa. Bà Bộ trưởng Bộ Số hóa Anna Streżyńska đã thông báo trong cuộc họp báo hôm 16-11 về các thuận lơi của ứng dụng mDokumenty. Lái xe chỉ cần có điện thoại di động để nhận tin nhắn SMS trong đó có mã số cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử. Khi đi ra Ủy ban hay khi bị kiểm tra... lái xe chỉ cần cho họ mã số trên và cảnh sát có thể kiểm tra ở hệ thống dữ liệu mọi thông tin cần thiết. Việc khởi động hệ thống trên cũng làm các dịch vụ thuê xe theo phút sẽ áp dụng ở một số thành phố lớn của Ba Lan. Khi đó không cần giao cho người thuê xe giấy tờ xe chính nữa, mà họ chỉ được cầm bản sao.


4.Hãng đường sắt Ba Lan PKP Intercity vừa thông báo là từ ngày 20-11-2017, hành khách đã có thể mua vé đi tàu có đổi ga trên đường (biletu z przesiadką). Cho đến nay để mua các vé loại này khách phải ra ga. Đây là một tin vui với hành khách dự kiến đi từ hai tuyến tàu trở lên. Mua vé loại „z przesiadką” còn tiết kiệm được tiền nữa. Ví dụ khi mua hai vé rời nhau trên tuyến từ Warszawa Centralna đi Krzyż với đổi tàu ở Łodź Widzew, ta phải trả 92 zł, còn chỉ mua một vé ta chỉ phải trả 70 zł.


NHV (theo Onet.pl)


Sửa lần cuối 2017-11-21 13:12:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook