2017-11-27 14:29:34

Tin vắn Ba Lan (26/11/2017)

1. Bà Katarzyna Lubnauer hôm 25-11 đã được bầu là người lãnh đạo mới của đảng Nowoczesna với 149 phiếu, trong khi số phiếu của ông đương kim chủ tịch Ryszard Petru chỉ là 140. Bà thông báo cuộc gặp của đảng mình với ông chủ tịch đảng PO, Grzegorz Schetyna sẽ tổ chức trong các ngày tới. Sẽ có thảo luận lại về thỏa thuận đã ký giữa ông Petru với PO về ứng cử viên phe đối lập, ông Rafał Trzaskowski ra tranh cử chức chủ tịch thành phố Vác-sa-va sắp tới.

2. Năm nay, dân thủ đô Vác-sa-va sẽ không đón năm mới ở Cung văn hóa và Khoa học (PKiN)như mọi năm. Nơi đón năm mới sẽ ở quảng trường trước Tòa Thị chính thành phố (plac Bankowy). Phóng viên Onet được ông Bartosz Milczarczyk, người phát ngôn của Tòa Thị chính cho biết là việc thay đổi địa điểm do ảnh hưởng lớn của vụ tự thiêu cách đây vài tuần ở quảng trường Defilad của ông Piotr Szczęsny, người vài tuần sau đã mất trong bệnh viện. Hiện còn chưa biết sân khấu sẽ bố trí ở chỗ nào, và các ngôi sao nào sẽ tham gia biểu diễn. Việc đón giao thừa năm nay do thành phố và đài TVN tổ chức.

3. Các hãng Biedronka và Lidl giờ có thêm đối thủ cạnh tranh. Theo Business Insider Polska, thì mạng lưới cửa hàng Promo Market sẽ bắt đầu vào Ba Lan. Cửa hàng Promo Market đầu tiên vừa được mở ở Piotrkow Trybunalski. Đây là loại cửa hàng loại kết hợp bán hàng giá rẻ (dyskont) và nơi bán buôn (kiểu cash&carry). Mạng này định mở mỗi năm 10 cửa hàng trên toàn Ba Lan. Cửa hàng thứ hai sẽ mở vào cuối mùa đông ở Radom, còn cửa hàng thứ ba sẽ mở ở Vác-sa-va vào mùa xuân năm tới. Mạng của hàng này là của hãng Big Brands Group.


4. Tổ chức đấu thầu cho đoạn cuối của đường metro M2: Đoạn cuối của đường M2 sẽ từ bến Powstańców Śląskich đến bến kỹ thuật Mora. Đơn vị thắng thầu sẽ thiết kế và xây ba ga tàu điện ngầm, 4 km đường đôi và một bến đỗ-kỹ thuật. Họ cũng sẽ phải chuẩn bị các nút giao thông ở gần các ga – người phát ngôn của Tòa Thị chính thủ đô, ông Bartosz Milczarczyk thông báo cho Onet. Các đơn vị tham gia đấu thầu sẽ phải nộp bảng đấu thầu trước ngày 12-01-2018. Tiêu chuẩn chọn là theo: giá thành (60%), rút ngắn thời gian thực hiện (8%) và bảo hành (32%); thời gian thực hiện: 50 tháng kể từ ngày ký.

Hiện nay thành phố đang xây hai đoạn của đường M2, 3 bến về phía Wola và 3 bến về phíaTargówek (3+3). Sau khi kết thúc, sẽ bắt đầu xây tiếp 2 bến về phía Wola và Bemowo, 3 bến về phía Bródno (như vậy là kết thúc đường M2 về phía đông). Theo dự kiến metro sẽ đến Mora vào năm 2023. Hiện đường M2 mỗi ngày chở trung bình 140 nghìn hành khách.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-11-27 13:30:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook