2017-12-08 06:49:06

Tin vắn Ba Lan (07/12/2017)

1. Ông Mateusz Morawiecki sẽ là thủ tướng mới. Bà thủ tướng Beata Szydło đã xin từ chức. - Chúng tôi muốn bà Beata Szydło sẽ giữ một chức vụ quan trọng trong chính phủ, bà Beata Mazurek nói với các nhà báo. Theo các tin không chính thức của Thông tấn xã Ba Lan  thì bà Szydło sẽ là phó thủ tướng. Các thay đổi khác trong chính phủ sẽ xảy ra vào tháng 1/2018. 

2. Hội đồng Chính sách tiền tệ (RPP) đã quyết định giữ mức lãi tính theo phần trăm (wysokość stóp procentowych). Quyết định trên phù hợp với dự báo của các nhà phân tích. Ngân hàng Quốc gia Ba Lan (NBP) cũng ra thông báo mức lãi phần trăm của dự trữ quốc gia kể từ 1/1/2018 sẽ là 0,5%. Theo các nhà phân tích ngân hàng thì sớm nhất, việc thay đổi lãi suất sẽ xảy ra vào quý cuối cùng của năm 2018. Sau phiên họp trong tháng 11 của RPP, ông chủ tịch Hội đồng và đồng thời là giám đốc NBP Adam Glapiński cũng đã nói, ông không thấy lý do chính đáng nào để tăng mức lãi từ nay đến cuối năm 2018.

3. Bộ Tài chính (MF) đã soạn thảo xong quy định cho phép những nhân viên của cơ quan thuế mua và bán các hóa đơn khống – tờ "Dziennik Gazeta Prawna" (DGP) đưa tin. Nhiều khả năng, nhân viên thuế sẽ có thể áp dụng các quy định nay vào nửa sau của năm 2018. Theo "DGP", MF muốn các cơ quan thuế vụ mua bán hóa đơn trống để xem ai dùng các dịch vụ trên để trốn thuế.

4. Vào tháng 10, ông Chánh cảnh sát thủ đô Rafał Kubicki sau 7 tháng làm việc đã nộp đơn xin thôi việc với lý do muốn tập trung làm khoa học. Người thay thế là ông ta là Andrzej Krajewski, do chính ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính co (MSWiA) Mariusz Błaszczak bổ nhiệm. Mới chỉ có một tháng, ông Krajewski bất ngờ bị đề nghị từ chức. Lý do? Ông bị cáo buộc mobbing và xâm phạm tình dục. Vào hôm thứ hai 4-12, có hai đơn tố cáo gửi lên Văn phòng Công tố quốc gia ở Vác-sa-va do hai nữ nhân viên cảnh sát là Jagoda K. và Karolina C. ký (tên của họ đã được thay đổi), cả hai đều làm việc ở Sở Cảnh sát Thủ đô. Một đơn tố cáo về chiếm đoạt tiền của quỹ công, còn một đơn về xâm phạm tình dục. Nhưng khi các nữ nhân viên này được Văn phòng Nội vụ của Sở (Biura Spraw Wewnętrznych KGP) cho xem các bản tố cáo này thì họ khẳng định chưa bao giờ mình ký các đơn này! – „Fakt24.pl” đưa tin.

5. Văn phòng Chống tham nhũng Trung ương (CBA) đã bắt giữ 16 người gồm các giáo sư, tiến sỹ và nhân viên của Học viên Kỹ thuật Quân sự (WAT), liên quan đến việc họ tự ký với nhau các hợp đồng giao việc khống, chỉ trên giấy và không thực hiện để rút tiền vào các năm 2014 và 2015. Các cuộc bắt giữ đã diễn ra ở nhà, còn một người bị bắt tại phòng làm việc. CBA không loại trừ danh sách bắt giữ sẽ mở rộng.

6. Cảnh sát quận Mokotow vừa phát hiện một chỗ chứa xe ăn cắp ở ngoại ô Vác-sa-va, vùng Wołomin, nơi chủ yếu các xe mác Nhật bị ăn cắp được đưa về tháo dỡ để bán phụ tùng. Họ đã bắt giữ một người đàn ông 33 tuổi ỏ đây. Xưởng xe này nằm trên mảnh đất của cô bạn gái của anh ta. Họ thu giữ một xe Toyota Yaris giá 51 nghìn zł đang bị tháo dở và bị lấy cắp một hôm trước đó khi đỗ ở khu vực phố Międzyborska ở Vác-sa-va – ông đồn trưởng Robert Szumiata ở Đồn Cảnh sát Vác-sa-va khu vực II (Komenda Rejonowa Policji Warszawa II) thông báo. Chủ xe chỉ biết xe mình đã bị mất sau khi cảnh sát tìm thấy xe báo tin.

7. Ai Cập đã khởi động chương trình eVisas cho công dân 41 nước, trong đó có Ba Lan. Người Ba Lan bây giờ có khả năng xin visa qua Internet và nhận visa điện tử cho phép nhập cảnh một lần và ở trong vòng 30 ngày mà không cần đến Lãnh sự. Người du lịch phải có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Mảng du lịch của Ai Cập thu được khoảng 12% thu nhập quốc dân hiện đang kém đi do ít khách sau các cuộc khủng bố, đặc biệt là vụ tấn công vào máy bay dân dụng làm chết 224 công dân Nga ở bán đảo Sinai hồi tháng 10-2015 vừa qua. Sau sự kiện trên, Nga và một số quốc gia châu Âu đã ngưng bay đến Ai Cập, số khách du lịch đã giảm từ con số 14,7 triệu vào năm 2010 đến con số 9,3 triệu trong năm 2015. Chương trình eVisas là một phần trong kế hoạch phục hồi ngành du lịch của nước này.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-12-08 05:22:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook