2017-12-11 18:25:01

Đảng PiS thông qua nhanh nhiều luật trong lúc tin lộn xộn về cải tổ chính phủ

Trong khi truyền thông bận đưa tin về việc bà Beata Szydło từ chức và ông Mateusz Morawiecki lên chức thủ tướng, ở Quốc Hội đã thông qua một loạt luật. Đảng Prawo i Sprawiedliwość đã đưa ra các thay đổi hết sức quan trọng, trước hết là trong ngành tư pháp.

1. Luật về Hội đồng Xét xử Quốc gia (Krajowa Rada Sądownictwa - KRS). Dự luật do tổng thống đề nghị dự định sẽ bãi nhiệm tất cả các thành viên đương chức của Hội đồng và thay bằng 25 người mới, trong số đó có 15 người là chánh án. Hiện nay các chánh án chọn các thành viên này, nhưng giờ Quốc hội sẽ chọn. Như vậy thực tế đảng Prawo i Sprawiedliwość sẽ nắm KRS. Đây là một cơ quan mấu chốt của cả ngành tư pháp, vì Hội đồng đề nghị tổng thống bổ nhiệm các chánh án.

2. Luật về Tòa án Tối cao (SN). Đây cũng là dự luật của ông Andrzej Duda. Nó dự định – theo ý kiến của phe đối lập và phần lớn các chuyên gia thì việc này trái Hiến pháp – bãi nhiệm Giám đốc số 1 của Tòa án Tối cao (I Prezes Sądu Najwyższego) và đưa về nghỉ các chánh án tòa SN khi họ đủ 65 tuổi. Đương kim giám đốc số 1 của SN là bà Małgorzata Gersdorf vừa đạt mức tuổi này. Ngoài ra, luật còn lập ra hai bộ phận mới, trong đó có bộ phận kỷ luật với sự tham gia của các hội thẩm viên. Phe đối lập coi đây là việc đe dọa các chánh án. Bà Giám đốc Gersdorf phát biểu trước Quốc hội là việc thông qua luật này sẽ là "một thời điểm bi thảm cho ngành tư pháp".

3. Hình thức bầu cử mới. PiS muốn các chức vụ chính quyền như xã trưởng (wójt), huyện trưởng (burmistrz) và chủ tịch các thành phố một người chỉ được làm tối đa hai nhiệm kỳ. Trong kế hoạch còn có bãi nhiễm ông sếp Văn phòng Bầu cử Quốc gia (Krajowe Biuro Wyborcze), Hội đồng Bầu cử Quốc gia (Państwowa Komisja Wyborcza) sẽ có thành phần hoàn toàn mới do Quốc hội chọn. Sẽ bổ nhiệm hơn 300 người phụ trách (komisarz) bầu cử mới, họ sẽ chia lại các đơn vị bầu cử. Khi bầu thì có hai ban, một ban phụ trách tổ chức bầu, một ban khác đếm phiếu. Phe đối lập cho là PiS chọn cách làm có lợi cho mình.

4. Các thay đổi của ban kiểm tra về tư hữu hóa. Dự án muốn tăng mức phạt lên 10 nghìn zł nếu không đến khi được ban kiểm tra gọi lần đầu, và lên mức 30 nghìn zł cho các lần sau, cũng như có thể bị bắt giữ và cưỡng bức nhân chứng theo lệnh của công tố vùng. Ban kiểm tra cũng có quyền phạt đến 1 triệu zł cho ai làm các việc trái luật pháp với một bất động sản nào đó.

5. Thượng viện cũng thông qua luật nâng mức giới hạn trên của bảo hiểm hưu và mất sức. Các quy định mới sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2019. Như vậy thực tế thì luật này có nghĩa là khoảng 350 nghìn người Ba Lan có mức thu nhập cao hơn 127 890 zł một năm sẽ phải trả mức đóng ZUS cao hơn. Bằng cách này chính phủ sẽ thu từ túi họ ra khoảng 5 tỷ złoty.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-12-11 17:07:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook