2017-12-14 23:12:04

Wólka Kosowska đã đi nghỉ phép

     Các trung tâm thương mại ở Wólka Kosowska đều vắng tanh, bởi vì người Trung Quốc và người Việt Nam đã đóng kín cửa các quầy bán hàng của mình. Nguyên nhân của việc nghỉ buôn bán này là do đang có sự kiểm soát mạnh mẽ của các cơ quan chức năng hải quan và phòng thuế, mà hiện đang diễn ra ở khu vực này liên tục trong suốt hai tuần nay.

Các nhân viên hải quan và phòng thuế của tỉnh Mazovia đang túc trực ở mọi đường ra lối vào ở khu vực này, liên tục suốt 24/24 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 1 tháng 12. Họ cũng kiểm soát các xe ô tô đang đi trên mọi ngả đường rẽ vào Wólka. Hơn một tuần trước đây, các nhân viên hải quan và phòng thuế của tỉnh Mazovia đã tịch thu giữ bảo đảm được vô số hàng hoá bất hợp pháp (quần áo, giày dép, đồ trang sức, mỹ phẩm) trị giá 60 triệu zloty.

Lần đầu tiên kiểm soát chặt chẽ như vậy

- Một chiếc xe buýt đến, thấy có hàng chục người đàn ông bước ra, họ mặc thêm những bộ quần áo đồng phục, đeo thêm vũ khí và đi vào Hala GD6. Họ chỉ đi qua Hala này. Họ đi sang Hala GD5 và vẫn lặng im chưa nói gì. Rồi thêm chiếc xe buýt thứ hai đến và người ta cũng làm công việc chuẩn bị như xe trước. Sau đó họ bắt đầu kiểm soát - chủ nhân của một trong những cửa hàng vẫn đang mở cửa ở Hala GD6 nói chuyện với chúng tôi (có lẽ chủ quầy là người Ba Lan –ND) – Xuất hiện một hiệu ứng tâm lý thật khó miêu tả. Tại sao người Việt lại đóng cửa các quầy hàng của mình? Họ nói với tôi là thậm chí họ cũng không biết là họ có thể làm gì hợp pháp và điều gì là bất hợp pháp ở đất nước này nữa. Họ không hiểu những nguyên tắc pháp lý của chúng ta.

Đây không phải là lần kiểm tra thuế đầu tiên ở Wólka. Nhưng lần này làm khác so với trước đây.

- Tôi sẽ không nói về những lần trước đây, bởi vì tôi không có bằng chứng. Nhưng tôi không biết cái gì tồi tệ hơn – công việc kiểm tra lần này hay là cả khu vực Wólka này? Hiệu quả của những lần kiểm tra trước đó là như thế nào? Một con số không. Nhưng lần kiểm soát này là một cái gì đó hoàn toàn khác. Rất bài bản, chuyên nghiệp, lịch sự, dễ chịu, người ta không quấy rầy, cho phép tất cả mọi người được đi vào, đi ra thoải mái, họ chỉ kiểm tra, vậy làm sao mà phải đóng cửa hàng của mình trong lúc có kiểm tra? - chủ nhân nói trên bức xúc.

Nhiều quầy đóng cửa như vậy gây ảnh hưởng lớn đến các quầy hàng của những chủ nhân là người Ba Lan.

- Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không mở quầy hàng nữa? Bà (phóng viên – ND) đừng có nói thế nhé. Người Trung Quốc thì nói rằng họ đóng quầy để đi nghỉ phép. Nhưng nếu thực sự họ không trở lại mở quầy nữa thì chúng tôi sẽ phá sản hết. Có rất nhiều xe tải lớn từ phía Đông đến đây mua hàng, thậm chí từ Latvia. Rồi người ta sẽ đến mua nữa không, khi họ [người Châu Á – tòa soạn viết thêm] sẽ không buôn bán ở đây nữa? Ai sẽ đến đây mua hàng? – một cô nhân viên trong một quầy hàng vẫn đang mở cửa có tâm sự với chúng tôi.

- Bà biết không, vì cuộc kiểm soát này mà ở Raszyn có một xưởng may mũ đã phải thải bớt một nửa số nhân công đấy! Bởi vì họ đang may phục vụ cho Wólka này. Giờ thì tôi cũng sẽ ngồi ở nhà. Tôi đang làm ở đây kiếm được 2.700 zloty mỗi tháng, sau khi đã trừ tiền thuế, có hợp đồng lao động đàng hoàng. Tôi hiểu là những công việc kiểm tra này là đều có lý do. Nhưng rất nhiều người sẽ mất việc trước lễ Giáng Sinh này. Đây là một bi kịch của chúng tôi, cô Marzena ở Hala GD6 viết.

Cô nhân viên bán hàng trong quầy hàng này nhanh chóng đưa ra phép tính: ở cả hai phía phố Nadrzeczna (đường phố chính ở Wólka Kosowska) có 2.000 người đang có việc làm. Cô nói rằng các cửa hàng ở nửa bên kia đang làm việc bình thường, nhưng hàng trăm người ở phía bên đang bị kiểm tra này sẽ mất việc.

Kiểm soát là tốt, nhưng với người dân thì sao?

- Không có gì mà phải bàn cãi nhiều. Kiểm soát là rất tốt. Bà thấy đấy, không phải tất cả mọi quầy hàng phải đóng cửa. Tức là, họ không thấy có mối đe dọa gì từ phía các nhân viên hải quan và phòng thuế. Nhưng đúng là đồng tiền luôn có hai mặt của nó. Vài trăm người sẽ mất việc, thậm chí là 1000. Một công việc tốt, khoảng 3.000 zloty một tháng, hợp đồng cả biên chế. Không phải tất cả mọi người ở đây đều đang lao động hợp pháp, thì ở khắp mọi nơi đều thế cả. Nhiều công ty sẽ phá sản, mà những công ty hoàn toàn hợp pháp nhé, như công ty của tôi đây này, hoặc của những người khác trên khắp Ba Lan, những người mà đang sống được là nhờ có Wólka. Những người đã đóng cửa quầy hàng không phải là những kẻ lừa đảo hay trộm cắp đâu nhé. Thường là họ không biết hết là làm cách nào để có thể điều hành công ty ở Ba Lan một cách hợp pháp. Nhưng không ai nói với họ về những chuyện đó cả, chả có ai quan tâm đến họ. Người ta chỉ đến kiểm tra, viết phiếu phạt và chỉ làm được như vậy. Không có hậu quả hay không có kết luận gì. Vậy thì các thương lái vẫn cứ hoạt động như vậy. Họ là người châu Á, họ có một tâm lý khác. Chỉ có ai dạy bảo họ. Doanh nghiệp Ba Lan sẽ thuê ngay một kế toán tốt, thêm ngay cả một luật sư, những người mà sẽ giúp công ty vượt qua được các điều luật của chúng ta. Nhưng để làm gì? Họ cho là chỉ thỉnh thoảng bị nhận phiếu phạt - chủ quầy hàng nói.

- Có hai người Việt trẻ tuổi đang kinh doanh bên cạnh quầy của chúng tôi. Họ luôn hỏi han mọi chuyện, có được phép làm như thế này hay thế khác, cần phải làm gì, họ chìa ra một số giấy tờ để nhờ tôi giúp họ. Họ chân thành, lương thiện, rõ ràng là họ muốn làm ăn tốt, đàng hoàng. Nhưng họ cũng cứ đóng quầy cho chắc ăn, vì họ nói là họ không biết liệu mọi thứ có hợp pháp hay không. Không ai quan tâm đến cách hoạt động như vậy trong suốt 20 năm. Vậy là họ cứ làm ăn theo cách của họ - nhân viên bán hàng cho biết.

- Sống ở đây, họ phải chấp hành các nguyên tắc và quy định của chúng ta, bởi vì nếu không thì điều đó không công bằng với chúng ta. Nhưng việc kiểm soát này, dù rất đúng và chuyên nghiệp, sẽ mang lại những hậu quả rất lớn đối với nhiều người dân chính trực, có vẻ như không ai nghĩ về những hậu quả như vậy – chủ quầy nói. - Đối với chúng tôi, mùa Giáng sinh kéo dài từ tháng 10 đến tháng 11, vì chúng tôi là người bán sỉ. Tháng 12 bán kém hơn, nhưng đối với những nhân công ở đây thì việc này đang là một tấn bi kịch. Họ chỉ là những người dân vô tội và họ sẽ gánh chịu những hậu quả lớn nhất.

Nguồn: http://www.przegladpiaseczynski.pl/aktualnosci/wolka-kosowska-na-urlopie /br
Người dịch: Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2017-12-14 21:44:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook