2018-04-01 10:47:26

Tin vắn Ba Lan (31/03/2018)

1. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã thông báo hôm 30-03 là đã quyết định dùng quyền phủ quyết (weto) với đạo luật giáng chức (ustawa degradacyjna) cho phép tước các quân hàm của những quân nhân và quân nhân dự bị trong các năm 1943-1990 khi cách hành xử của họ "phản bội với quyền lợi đất nước". Ông nhấn mạnh là có nhiều điều không tin vào đạo luật, ví dụ luật không cho những người tham gia vào Hội đồng Quân sự Cứu quốc (WRON, thời Ba Lan thiết quân luật) bất cứ một cách nào để tự biện hộ cho mình.

2. Cựu thứ trưởng Bộ Tài chính của chính phủ PO-PSL Jacek Kapica vừa bị bắt theo lệnh của công tố vùng Białystock. Vụ bắt giữ liên quan đến bê bối tài chính thiệt hại cho Ngân khố 21 tỷ złoty – theo tin thời sự của đài truyền hình TVP. Ông Piotr Kaczorek của Ủy ban Chống tham nhũng Trung ương (CBA) khẳng định với Thông tấn xã Ba Lan PAP là các nhân viên CBA đã bắt giữ lúc 7h00 sáng 29-3 cựu thứ trưởng tài chính trong các năm 2008-2015 tại nhà riêng và chở đến Białystok để ra lời buộc tội.

Phe đối lập cho là chính phủ cầm quyền đang tìm cách hâm nóng các sự việc cũ để cải thiện bộ mặt sau các vụ bê bối gần đây như thất bại của bộ luật về cải cách tòa án, vụ bà thủ tướng Szydło chi trả các khoản tiền thưởng lớn cho các bộ trưởng trong chính phủ.

3. Chính phủ đang đưa ra một biển báo giao thông mới. Đó là biển số D-54: "Strefa czystego transportu - Vùng cho xe giao thông sạch" và biển báo hết vùng này, biển D-55. Các biển xuất hiện do đã có luật về giao thông xe chạy điện và nhiên liệu thay thế. Chỉ có các xe chạy điện, chạy bằng khí hydro hay khí đốt CNG mới được đi vào khu vực này. Các xe khác đi vào vùng này có thể bị phạt đến 500zł. Biển báo trên đã được áp dụng ở Pháp, Đức và Czech.

4. Sân bay Chopin, cảng hàng không lớn nhất Ba Lan vừa nhận được chứng chỉ ILS 3A, cho phép máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém cho Đường băng số 3 và hướng 33 (hạ cánh từ phía Pieseczno). Đây là hướng hạ cánh theo thống kê được dùng nhiều nhất. Việc có thể hạ cánh khi tầm nhìn kém sẽ giảm thiểu việc chuyển máy bay đi sân bay khác và giảm thiểu việc muộn các chuyến bay. Cho đến nay, việc hạ cánh ở sân bay này chỉ thực hiện khi tầm nhìn theo phương thẳng đứng là trên 30 mét (tức ở độ cao này phi công phải nhìn thấy đường băng) và tầm nhìn theo phương đường băng (RVR) là 300 mét. Giải pháp mới cho phép hạ cánh khi tầm nhìn theo phương thẳng đứng dưới 30 mét và theo phương ngang là 175 mét đồng thời máy bay có thể cất cánh khi tầm nhìn ngang từ 125 mét.

QV (theo Onet)

Sửa lần cuối 2018-04-01 08:15:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook