2018-04-18 06:36:48

Tin vắn Ba Lan (17/04/2018)

1. Sắp tới cảnh sát sẽ không nhất thiết phải thu bằng lái khi xe vượt quá tốc độ cho phép trong hoàn cảnh đặc biệt: Tất cả các nhóm trong Quốc hội Ba Lan vừa đồng ý với dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ do Thượng viện đề nghị, khi xe ô tô chạy quá 50 km/h trong khu vực dân cư vì có hoàn cảnh đặc biệt: ví dụ như chở phụ nữ đang đẻ hay người rất cần cấp cứu đến bệnh viện (stan wyższej konieczności). Hiện theo luật nếu xe chạy quá 50 km/h trong khu dân cư thì cảnh sát sẽ thu giữ bằng và chuyển nó tới cơ quan chính quyền (starosta). Ông này sẽ ra quyết định thu bằng trong ba tháng nếu vi phạm lần đầu. Nếu đã bị thu mà lái xe bị giữ lần thứ hai thì bằng sẽ bị tước 6 tháng, lần thứ ba sẽ phải thi lại.

2. Theo quyết định của cuộc họp các dân biểu Hội đồng thành phố, kể từ ngày 17-04 việc uống rượu vang, bia và các nước uống có cồn khác ở tuyến đi bộ bên bờ sông Wisla từ Flotylla Wiślana đến bãi ở Żoliborz là hợp pháp, ở đây sẽ không áp dụng lệnh cấm uống rượu có hiệu lực kể từ hôm 9-3-2018 tại các nơi công cộng. Không lâu nữa ở khu vực này cũng sẽ lắp các máy đo nồng độ cồn và có những người (streetworker) đi thông tin-giáo dục giải thích tác hại của rượu đến làm việc ở khu vực này. Hiện quy định mới chỉ áp dụng cho bờ trái sông Wisła. Uống rượu trên bờ phải sông (bên Praga) có thể bị phạt. Hội đồng thành phố sẽ xem xét việc bỏ cấm rượu cho bờ bên phải sông trong kỳ họp tới.

3. Nếu bây giờ bạn mua vé giao thông công cộng ở máy tự động, bạn sẽ thấy vé trông khác các vé hiện dùng thì bạn đừng lo ngại gì – chúng không phải là vé giả đâu mà là vé mới nhất đấy! Sở Giao thông thành phố (Zarząd Transportu Miejskiego- ZTM) vừa đưa ra các mẫu vé mới và chúng sẽ thay dần các vé cũ. Hiện vé mới đã bán ở các máy tự động và trên một số xe buýt. Sau hè sẽ bán ở các kiosk. Các vé cũ vẫn tiếp tục có giá trị và không phải đem đổi. Trên vé mới sẽ có logo của Giao thông Công cộng Vác-sa-va (Warszawski Transport Publiczny, tức chữ T có đuôi như hình Nàng tiên cá (Syrenka). Vé mới có cả tiếng Ba Lan và tiếng Anh và có màu mới. Vé 75 phút có phần màu xanh lá cây, vé ngày mầu xanh da trời, vé ba ngày màu tím còn vé cuối tuần (weekend) có màu đỏ.

4. Các cảng hàng không của Ba Lan đã phục vụ gần 40 triệu hành khách trong năm 2017, tăng so với năm 2016 đến 18% - theo tin của Cơ quan Hàng không Dân dụng (Urząd Lotnictwa Cywilnego - ULC). Đứng đầu là sân bay Chopin với con số hơn 15 triệu khách. Trong số các cảng của vùng, sân bay Kraków-Balice phục vụ đông khách nhất: 5,8 triệu. Hãng Hàng không Ba Lan (Polskie Linie Lotnicze LOT) chở năm 2017 là 8,5 triệu khách, tăng 1,659 triệu hơn năm 2016. Các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair đã phục vụ hơn 1,677 triệu khách; Wizz Air cũng chở hơn năm trước 1,083 triệu.

QV (theo Onet)

Sửa lần cuối 2018-04-19 06:24:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook