2018-05-16 14:26:38

Tin vắn Ba Lan (16/05/2018)

1. Trên các đường của Ba Lan gần các cầu trong thời gian tới sẽ có các biển báo mầu vàng, có hình các xe quân sự và xe tăng như trên hình. Các biển trên chỉ là biển thông tin cho lái xe quân đội trong thời gian diễn tập của quân đội quốc tế cho đến giữa tháng sáu. Các biển này không liên quan đến các lái xe bình thường. Nó chỉ thông báo về tải trọng cho phép của các loại xe quân đội khi đi qua cầu. Bạn nên nhớ là nếu có đoàn xe quân sự chạy trên đường thì bạn có quyền vượt nếu đoàn xe đó không có hai xe quân cảnh đi đầu và cuối đoàn (vì khi đó chúng không phải là xe ưu tiên).

2. Sau 11 ngày cứu hộ trong các điều kiện cực kỳ khó khăn, đêm 15-5 đội cứu hộ đã phát hiện và chở lên xác người thợ mỏ cuối cùng trong số 3 người được tìm. Tổng cộng có 5 thợ mỏ đã thiệt mạng trong vụ động đất xảy ra ở mỏ hôm 5-5 vừa qua – ông giám đốc mỏ than Jastrzębska Spółka Węglowa (JSW) thông báo trong cuộc họp báo hôm 16-05. Do vụ động đất, hãng dự báo sản lượng khai thác năm nay có thể bị giảm đi 380 ngàn tấn.

3. Các nhân viên Văn phòng Trung ương chống tham nhũng CBA ngay sau 6h sáng 16-05 đã vào khám nhà ông cựu Chánh cảnh sát Zbigniew Maja ở Kalisz. Ông Majvà hai cựu giám đốc đã bị bắt giữ và sẽ nghe lời buộc tội làm lộ thông tin các cuộc điều tra hình sự. Ông Zbigniew Maj là Chánh cảnh sát trong các năm 2015-2016 và đã xin từ chức sau hai tháng làm việc.

4. Khách hàng bay Hãng hàng không giá rẻ Ryanair từ ngày 13-06-2018 nếu không mua chỗ khi mua vé sẽ chỉ có thể làm check-in qua mạng 48 tiếng cho đến 2 tiếng trước khi bay (hiện có thể làm trước 4 ngày) – theo tin của tờ "Independent". Khách hàng không đồng ý với quyết định trên có thể trả lại vé và nhận hoàn tiền trước ngày 19-05.

5. Cảnh sát đã xuất hiện tại hội nghị khoa học về Các Mác do Đại học Tổng hợp Szczecin tổ chức ở Pobierow thuộc tỉnh Zachodniopomorskie. Hội nghị này tiến hành hàng năm từ 2010 đến nay với đề tài „Các nguồn gốc triết học của châu Âu hiện đại”, năm nay nó có nội dung „Các Mác 1818-2018”. Cảnh sát làm theo lệnh của Viện Công tố đã đến để kiểm tra xem ở đó có việc „tuyên truyền cho các chế độ toàn trị hay không”. ĐHTH Szczecin đã ra tuyên bố „việc các lực lượng cảnh sát can thiệp vào hoạt động khoa học của trường khi không được phép Hiệu trưởng hay không thông báo cho ông trước là vi phạm điều 227 Luật về giáo dục Đại học. Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Joachim Brudziński đã gửi lời xin lối nhà trường.

6. Dự báo thời tiết hai tuần của Onet.

QV (theo Onet và Rzeczpospolita)


Sửa lần cuối 2018-05-16 11:55:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook