2018-05-21 22:55:14

Ba Lan, Hungary tiếp tục từ chối tiếp nhận người tị nạn

 Ba Lan và Hungary cùng có quan điểm cứng rắn từ chối tiếp nhận người tị nạn theo cơ chế phân bổ hạn ngạch của Liên minh châu Âu (EU).


Ngày 14/5, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và người đồng cấp Hungary Viktor Orban cùng lên tiếng bảo vệ quan điểm cứng rắn của hai nước từ chối tiếp nhận người tị nạn theo cơ chế phân bổ hạn ngạch của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm ở thủ đô Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki chỉ trích cơ chế phân bổ hạn ngạch người tị nạn của EU, cho rằng nó đã đánh thẳng vào “nền móng của chủ quyền quốc gia”. Theo ông, chỉ có người dân Ba Lan chứ không phải EU mới là bên quyết định ai sẽ được chào đón tại quốc gia này.

Người tị nạn Syria. Ảnh: EPA.

Chia sẻ ý kiến trên, Thủ tướng Hungary Orban nói rằng không ai khác ngoài người Hungary mới có thể quyết định được vấn đề này, bởi đây là nguyên tắc quan trọng nhất mang tính chủ quyền quốc gia. Ông hoan nghênh ý tưởng đưa vấn đề người tị nạn ra bàn thảo và quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào tháng 6 tới, nhưng quả quyết Hungary chỉ chấp nhận bất kỳ một kết luận nào được đưa ra tại hội nghị nếu thấy nó phù hợp với quan điểm của chính phủ Hungary.

Thay vì phân bổ người tị nạn, hai Thủ tướng gợi ý EU nên tăng cường bảo vệ biên giới của Khối và trợ giúp người tị nạn ngay tại nước của họ ở châu Phi và Trung Đông, coi đây là cách thức hợp lý để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Cả hai Thủ tướng khẳng định cả Ba Lan và Hungary đã, đang và sẽ tiếp tục có những đóng góp theo hướng này.

Cũng tại cuộc họp báo, hai Thủ tướng nói rằng Ba Lan và Hungary đều có chung quan điểm phản đối việc EU cắt giảm chi tiêu ngân sách cho nông nghiệp được đề xuất trong Dự thảo ngân sách mới của Khối. Thủ tướng Orban cho biết hai nước muốn bảo vệ quyền lợi của người nông dân và việc cắt giảm ngân sách cho nông nghiệp là một đề xuất không hợp lý của EU./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/ba-lan-hungary-tiep-tuc-tu-choi-tiep-nhan-nguoi-ti-nan-762300.vov

class="selectionShareable">

Sửa lần cuối 2018-05-21 20:22:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook