2018-06-04 13:01:38

Tin vắn Ba Lan (04/06/2018)

1. Thủ tướng Ba Lan đã ký quyết định về cấp tiền một lần 300 zł để mua sách vở và đồ dùng học tập đầu năm học mới cho mọi học sinh đang ở tuổi đến trường. Món tiền trên nằm trong chương trình "Dobry start" („Khởi đầu tốt đẹp”).
- Trong một ngày đặc biệt, ngày Quốc tế thiếu nhi này, tôi rất vui được ký quyết định này. Món tiền mua đồ dùng học tập là một sự khởi đầu tốt đẹp cho trẻ em và giới trẻ trong năm học mới. Đây là việc thêm vào một lời hứa tôi đã nói cách đây vài tuần lễ - thủ tướng Morawiecki công bố trên tài khoản ở Twitter.
Theo quyết định tất cả các trẻ ở độ tuổi đến trường cho đến các trẻ vị thành niên ở độ tuổi 18 (hoặc 20 nếu đã bắt đầu đi học trước 18 tuổi và hiện đang tiếp tục học ở một trường nào đó) sẽ được nhận món tiền trên, không phụ thuộc vào mức thu nhập của gia đình. Với các trẻ em tàn tật thì tiền trợ cấp tính đến tuổi 24, không phụ thuộc vào ngày bắt đầu đi học. Chương trình này dành cho mọi học sinh khởi đầu năm học 2018/2019.


2. Cha mẹ có con mới sinh có 21 ngày để làm giấy khai sinh cho trẻ. Cho đến nay cách làm duy nhất là phải ra ủy ban. Từ nay trở đi, việc này có thể làm qua mạng. Để có thể làm khai sinh, cha mẹ phải có Chữ ký điện tử tin cậy (Profil Zaufany) đang hoạt động, đăng nhập vào trang www.obywatel.gov.pl chọn dịch vụ, khẳng định là cha/mẹ đứa trẻ. Họ phải cấp thông tin về tên bệnh viện nơi đứa trẻ ra đời, tên bé và số giấy đang ký kết hôn (hay số giấy khai sinh trong trường hợp con ngoài giá thú), địa chỉ đăng ký hộ khẩu và cách nhận giấy khai sinh. Bản sao giấy khai sinh cùng với mã số công dân PESEL của trẻ, cha mẹ sẽ nhận được qua đường bưu điện hay qua e-mail.


3. Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê (GUS) thì so với tháng trước giá hàng hóa và dịch vụ trong tháng 5 đã tăng 0,1%. Giá thực phẩm và các đồ uống không có cồn tăng lên 3%, giá năng lượng tăng 1,6%, giá nhiên liệu cho giao thông tư nhân tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với tháng trước thì giá thực phẩm và các đồ uống không có cồn tăng lên 0,3%, giá năng lượng giảm đi 0,1% còn giá nhiên liệu cho giao thông tư nhân tăng lên 5,4%.


4. Hôm 31-05, các phó thị trưởng thành phố Vác-sa-va, ông Michał Olszewski và bà Renata Kaznowska thông báo dự kiến về thay đổi ngân sách thành phố đã được bà Hanna Gronkiewicz-Waltz duyệt cho các năm 2018-2024. Dự thảo ngân sách này còn phải được Hội đồng thành phố bỏ phiếu trong phiên họp hôm 14-06 tới. Bản dự thảo đã chuẩn bị thêm tiền để xây đường tầu điện ngầm M2, hiện đại hóa và xây phòng hòa nhạc cho dàn hợp xướng Sinfonia Varsovia và một loạt các chương trình đầu tư hạ tầng xã hội khác. Việc kết thúc đường M2 nhận được nhiều tiền nhất– 425 triệu złoty cho đonạ cuối về phía Tây tức 3 ga ở Bemowo và ga kỹ thuật Mory.


5. Ngày 27-7-2018 ở Ba Lan sẽ quan sát được nguyệt thực toàn phần bằng mắt thường nếu thời tiết tốt vào hôm đó. Mặt trăng sẽ có sắc màu cam vàng nâu, như lớp bụi của sao Hỏa. Đây là nguyệt thực có thời gian dài nhất của thế kỷ  XXI vì nó kéo dài đến 1 giờ 42 phút! Theo trang mạng Astronomia24, mặt trăng sẽ bị che hoàn toàn vào lúc 22h22 giờ Ba Lan.


6. Người nước ngoài sẽ dễ xin việc làm hơn ở Ba lan- tờ báo "Dziennik Gazeta Prawna" đưa tin hôm 4-6. Giấy phép lao động sẽ cấp trong 5 năm, còn người Philippin và Việt nam sẽ không cần chúng. Tờ báo viết hiện việc thảo luận giữa các bộ Lao động, Nội vụ và Phát triển về chiến lược nhập cư đã kết thúc và sẽ có thay đổi luật về thị trường lao động sắp tới.

 

7. Hôm nay, 4-6 lúc 14h, ông huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Ba Lan trener Adam Nawałka sẽ công bố đội tuyển chính thức gồm 23 người sẽ tham gia Giải Vô dịch Thế giới vào tháng này ở Nga.

QV (theo Onet.pl, gazetaprawna.pl)

Sửa lần cuối 2018-06-04 10:39:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook