2018-06-28 05:02:19

Phụ nữ Việt bị chết trong một hoạt động và việc bãi nhiệm âm thầm hai ông giám đốc


Hai ông giám đốc của các vụ quan trọng trong Uỷ ban An ninh Quốc gia (ABW) đột nhiên bị bãi nhiệm - tvn24 cho hay. Nhiều khả năng đây là hậu quả của cái chết của một phụ nữ công dân Việt, người đã ngã ra khỏi cửa sổ khi ABW tiến hành công vụ. 

Theo các thông tin không chính thức thì ông phụ trách bộ phận điều tra và ông phụ trách bộ phận chịu trách nhiệm loại bỏ các tội phạm kinh tế đã bị mất chức.

ABW  không trả lời các câu hỏi về các thay đổi mặc dù chúng tôi đã gửi từ hôm thứ hai tuần trước. 

Theo đánh giá của một trong các nghị sỹ trong ủy bán về các vấn đề của các lực lượng đặc biệt thì việc bãi nhiệm trên có liên quan trực tiếp đến bi kịch đã xảy ra hôm 23-5. Các nhân viên ABW lúc đó đã vào đồng thời hàng chục căn hộ và các hãng để bắt giữ các thành viên của một nhóm tội phạm chuyên về kinh tế. Một trong những người bị bắt là bồ của sếp nhóm này, một phụ nữ người Việt. Ngay sau khi bị một nữ nhân viên ABW còng tay, người này rơi qua cửa sổ. - Sau khi bắt giữ người, các nhân viên nhà nước chịu trách nhiệm về tính mạng và toàn vẹn thân thể của người bị bắt - ông Piotr Kubaszewski, luật sư của Quỹ Quyền Nhân quyền Helsilki (Helsińska Fundacja Praw Człwieka) nói. Do vậy ngay lập tức, công tố vùng Vác-sa-va đã tiến hành điều tra, Hai ủy viên công tố giầu kinh nghiệm đã đến hiện trường. - Vụ điều tra đã được tiến hành theo điều 231 của Bộ Luật Hình sự, tức việc vi phạm các quy định và không làm đủ trách nhiệm của các nhân viên công quyền - người phát ngôn của Công tố vùng Vác-sa-va, ông Łukasz Łapczyński giải thích. - Hiện chưa có ai bị buộc tội  - ông nói thêm. 

Giống cái chết của bà Blida

Một trong hai giám đốc bị bãi nhiệm của trung tâm ABW phụ trách tất cả các cuộc điều tra tiến hành ở tổ chức bí mật của Ba Lan, ông này tốt nghiệp ngành công tố và đã một lần giữ chức vụ này, trong các năm 2006-2007 khi ông đương kim công tố quốc gia Bogdan Święczkowski lúc đó là người phụ trách ABW. Ông này cũng là người phụ trách bộ phận điều tra trong vụ ABW bắt giữ bà Barbara Blida. Trong vụ này, sau khi bị các nhân viên ABW bắt giữ  - bà Barbara Blida cũng đã tự sát. 

Trong vụ việc này công tố đã ra lời buộc tội với nhân viên, người vào năm 2007 đã chỉ huy hoạt động bắt giữ bà cựu nghị viên đảng SLD. Nhưng sau nhiều năm tố tụng ông này được toà công bố không có tội vượt qua các quy định và không hoàn thành các trách nhiệm.

Vụ tự sát của phụ nữ người Việt có nhiều điểm giống như vụ này.

Hàng tỷ zloty thiệt hại

Theo các thông tin chính thức thì người phụ nữ ngã qua cửa sổ là người tình của một công dân Việt. Theo các nhân viên điều tra thì ông này lcầm đầu cả nhóm. Ngoài ra, hôm đó còn có vài người Việt khác cùng một nữ công dân Ba Lan làm kế toán cho nhóm bị bắt giữ. Các ủy viên công tố của Cơ quan Công tố vùng đã đưa ra lời buộc tội tham gia vào một nhóm tội phạm có tổ chức và rửa tiền cho tất cả nhóm ngừoi trên. Theo kết quả của các cuộc điều tra từ nhiều năm cho thấy số tiền quay vòng trong các tài khoản ngân hàng của các hãng ở Trung Quốc, Hồng Công, Singapor, Mỹ mà nhóm trên nắm lên đến 156 triệu zloty, 322 triệu euro và 854 triệu đô la Mỹ.

QV (theo https://www.tvn24.pl/wiadomosci-z-kraju,3/ciche-dymisje-w-abw-po-smierci-wietnamki,848519.html)

Sửa lần cuối 2018-06-28 08:10:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook