2018-07-22 18:05:10

Ba Lan: Thuốc giả tràn ngập. Theo giáo sư Zbigniew Fijałek: đó là việc làm gây chết người

- Hàng ngày có đến vài nghìn người Ba Lan mua thuốc rởm – giáo sư Zbigniew Fijałek nói như vậy với các nhà báo Patryk Słowiki và Jakub Styczyński của tờ nhật báo "Dziennika Gazety Prawnej". Sau đó, ông nói thêm "có thể nói tóm tắt là: gần một triệu người trên thế giới hàng năm chết do uống phải thuốc giả.

 Vậy độ mất an toàn, tình hình thuốc ở Ba Lan ra sao?

Mỗi năm ở Ba Lan, Công tố gửi ra tòa tối đa 6 hồ sơ về thuốc giả. – Nếu ta chỉ xem các thống kê của công tố thì về không có vấn đề gì về việc này – giáo sư Fijałek nói. Tuy nhiên ông bổ sung thêm là việc không phát hiện được vấn đề không có nghĩa là không có vấn đề. – Tôi thừa nhận là đến bây giờ vấn đề này các cơ quan nhà nước mới biết đến – ông nói.

Giáo sư nói vấn đề lớn nhất không phải là việc có các thuốc giả tại các hiệu thuốc, mà là việc bán thuốc bên ngoài hiệu thuốc. Khi được hỏi liệu có phải một nửa số thuốc bán trên Internet là thuốc rởm hay không thì ông phản ứng là việc này chưa đánh giá đủ. – Vài năm trước đây (...) khi chúng tôi đã kiểm tra xem có bao nhiêu thuốc cường dương và thuốc giảm béo bán bên ngoài các hiệu thuốc thì con số đã là một nửa. Trong vài năm nay tình hình chắc chắn sẽ tệ hơn  - ông nhấn mạnh.

Bán thuốc không có đơn trên Internet?

Trên Internet không khó khăn gì để mua các loại thuốc đặc chủng chỉ được bán theo đơn. Vậy tại sao ta lại mua được như vậy? – các phóng viên Patryk Słowik và Jakub Styczyński hỏi.

Giáo sư Fijałek giải thích là các cửa hàng chào bán các thuốc để  "ngay cả khi người mua không có đơn thì họ vẫn nghĩ là họ có". – Cách đơn giản nhất  - người được "DGP" phỏng vấn nói – là chỉ cần nói họ có thể liên hệ với bác sỹ bằng e-mail. Hiện việc khám bệnh qua mạng ngày càng phổ biến nên mọi người không hề ngạc nhiên là bác sỹ có thể cho đơn mà không cần gặp bệnh nhân – ông giải thích.

Tại sao như vậy là nguy hiểm?

Trong các thuốc giả - giáo sư Fijałek nói – mối nguy lớn nhất là việc thay đổi hoạt chất của thuốc. – Nguy hiểm nhất tất nhiên là khi thuốc không chứa hoạt chất. Cần biết là họ làm giả cả thuốc kháng sinh, thuốc sốt rét, thuốc chữa bệnh hen và thuốc chữa ung thư – ông giải thích.

Vậy nếu bệnh nhân uống thuốc không có hoạt chất thì họ sẽ chết vì như vậy thực tế họ không được chữa bệnh – ông cảnh báo.

Đây là việc mạo hiểm cho tính mạng

Giáo sư nhấn mạnh là việc muốn mua các thuốc quan trọng với giá rẻ trên Internet có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng.

Thuốc bán trên Internet – giáo sư Fijałko nhấn mạnh – không chỉ có thể là thuốc giả mà có thể còn là các loại thuốc đã bị lấy cắp hay được bảo quản không đúng quy cách. Mà chỉ cần do bảo quản không đúng cách, thuốc có thể trở thành nguy hiểm cho con người rồi.

- Vì vậy việc mua thuốc qua mạng may nhất chỉ là ném tiền qua cửa sổ - giáo sư nói. Còn tệ hơn, khi nó dẫn đến cái chết.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-07-22 15:39:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook