2018-07-26 16:23:31

Ba Lan mở cửa cho người nhập cư


Có các khuyến khích đặc biệt cho các sinh viên và nhân viên có trình độ cao trong chính sách mới về nhập cư sẽ  công bố vào tháng 9 tới – tờ báo "Rzeczypospolita" hôm 26-07 đưa tin. Cũng theo thông tin của tờ báo thì chi phí cho kế hoạch này theo bộ Phát triển dự tính sẽ là  2,9 tỷ zł trong các năm 2018-2025.
Phần lớn các chi phí, tức 1,6 tỷ zł, sẽ có từ quỹ của Liên minh Châu Âu. Số tiền này sẽ dùng tài trợ học bổng cho sinh viên nước ngoài, nhưng gói khuyến khích cho người Ba Lan từ nước ngoài quay về nước làm việc sẽ ước khoảng 1,2 tỷ zł. Những người nước ngoài, chủ yếu là các ngươi có trình độ cao, muốn đến Ba Lan lao động và định cư cũng có thể được dùng gói tài trợ trên.
- Chúng tôi nhin thấy sự cần thiết phải hành động tích cực. Phải thừ nhận là các hãng đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và phát triển ngày càng khẳng định rõ là Ba Lan hấp dẫn với các người lao động từ các nước phát triển hơn ở ngoài Liên minh Châu Âu, nhưng chúng ta chỉ là một trong nhiều nước để họ lựa chọn – ông thứ trưởng Bộ Đầu tư và Phát triển Paweł Chorąży đang cùng với Bộ Lao động viết dự thảo chính sách nhập cư mới về xã hội-kinh tế nói như vậy với phóng viên báo „Rz”.
Còn ông Tomasz Dudek làm việc ở hãng nhân lực Otto Workforce khi nói chuyện với tờ  "Rz" là hiện nay việc kéo người lao động từ Ucrain đến Ba Lan khó khăn hơn từ lúc Czech tăng gấp đôi số giấy phép lao động cho họ lên con số 20 nghìn.
Vì các lý do trên nên chính phủ đang đưa ra các thay đổi làm bớt khó khăn khi tuyển dụng người nước ngoài. Trong số các thay đổi trên có quyết định của Bộ Lao động có hiệu lực từ hôm 1-7 cho một danh sách mở rộng ra đến 283 ngành nghề không cần phải kiểm nghiệm thị trường lao động trước khi cho phép. Ông Chorąży khi nói chuyện với báo không loại trừ việc mở rộng danh sách sáu nước trong vùng sẽ được áp dụng việc giảm nhẹ thủ tục khi tuyển dụng người nước ngoài. Cũng có thể Việt Nam và Philippin cũng sẽ được vào danh sách đó – bài báo viết.
QV (theo Onet.pl)
Sửa lần cuối 2018-07-26 13:49:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook