2018-07-31 04:25:17

Tin vắn Ba Lan (31/07/2018)

1. Các nhân viên Văn phòng Cảnh sát điều tra Trung ương (Centralne Biuro Śledcze Policji - CBŚP) ở Krakow và Sở Thuế- Hải quan tỉnh Dolnośląskie đã phát hiện và phá một nhóm tội phạm bán nhiên liệu giả. Nhóm này mua dầu bôi trơn ở Đức và làm giả dầu chạy xe đi-ê-zel. Hàng được chở từ Đức về trên rơ-mooc xe tải và không phải khai báo. Sau đó họ chuyển về cơ sở qua một quá trình công nghệ để làm chúng mất mầu và đem bán ở các cơ sở bán buôn nhỏ (półhurtowe). Bà Iwona Jurkiewicz, phát ngôn viên của CBŚP nói với Onet. Họ đã bắt giữ ba người và xe tải cùng một số lượng lớn nhiên liệu: 24 nghìn lít dầu với giá gần 380 nghìn zł, gây thiệt hại ước tính gần 100 nghìn zł cho Ngân khố. Mọi việc chứng tỏ cách làm này đã kéo dài trong một thời gian.

2. Thay đổi trong các trường học: giờ giải lao sẽ dài hơn và có tủ để sách: giờ giải lao sẽ ít nhất là 10 phút, các lớp phải có tủ để sách để học sinh không phải mang cặp sách nặng và việc phải ghi lại các nhóm học sinh đi ra khỏi trường nếu không đi tham quan – đây là các thay đổi quan trọng nhất sẽ áp dụng kể từ ngày 1-9 năm nay. Bộ Giáo dục vừa công bố dự kiến quy định về việc này để lấy ý kiến giữa các bộ và thăm dò dư luận.

3. Việc xếp hàng để đi khám bác sỹ quá lâu cũng như do không có bảo hiểm nên người Ba Lan nay hay tự phải trả tiền khám chuyên khoa, mổ cũng như nằm viện, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê. Trung bình mỗi người Ba Lan chi trong năm 2016 số tiền 82,36 zł, còn nếu kể cả khám chữa răng tư thì số tiền lên đến 539 zł. Riêng quý 4-2016, có đến gần 38,3% người Ba Lan đi khám bác sỹ chuyên khoa tư.

4. Các chuyên gia của ING Bank Śląski dự báo trong thời gian hai, ba tuần lễ tới tới đồng zloty sẽ vào một giai đoạn mất giá so với đồng euro ở mức 4,35 zł. Lý do là việc mở rộng nguy cơ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các con số dự báo thu nhập quốc dân quý 2-2018 cho khối đồng euro sẽ công bố vào ngày thứ ba 31.07 có thể chỉ ra mức giảm tăng trưởng từ 2,5% về 2,2% so với năm ngoái. Con số công bố của Pháp hôm thứ sáu tuần trước thì mức tăng trưởng nước này hạ từ 2,2% về 1,7% do đình công của công nhân đường sắt SCNF và công nhân ngành công nghiệp lọc dầu.

5. Dự báo thời tiết 2 tuần của Onet.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-07-31 01:51:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook