2018-08-28 06:28:26

Các dòng chảy gần bờ của biển Ban-tích. Chiếc bẫy người hoạt động ra sao?

Biển Ban-tích ở phía Bắc Ba Lan khác với các vùng tắm khác về độ an toàn khi tắm biển và chơi các mon thể thao dưới nước. Các điều kiện thủy văn ở vùng gần bờ tạo ra nhiều mối nguy hiểm cho những người đi nghỉ hay chơi thể thao ở đây. Hầu như năm nào cũng có người bị dòng nước cuốn đi.

Các dòng chảy mạnh gần bờ, xoáy nước và sóng cao cùng với việc nền biển thay đổi nhanh là các thách thức lớn không chỉ với những người bình thường đi nghỉ mà còn ngay cả với các vận động viên bơi lội chuyên nghiệp. Ở biển Ban-tích hay xuất hiện các loại dòng nước rất nguy hiểm như sau.

Trên hình vẽ mũi tên màu đỏ là hướng dòng chảy, mũi tên màu xanh là cách thoát.

1.       Dòng chảy rút xa bờ (prądy strugowe): dòng chảy tạo ra do sóng giao nhau tạo thành một dòng nước mạnh hút từ bờ ra biển, có thể kéo người ra phía biển đến vài cây số.

2.       Dòng chảy dọc bờ (prądy wzdłużbrzegowe). Nó đẩy người và cản trở ta di chuyển theo ý muốn của mình. Dòng này ảnh hưởng đến cấu tạo nền biển và bờ.

3.       Dòng nước cuốn và xoáy (prądy porywające i wiry wodne). Hình thành khi các ngọn sóng không vuông góc với bờ mà tạo một góc này đấy với bờ, nó tạo ra một dòng cuốn có thể hướng về phía biển, các xoáy nước có thể trong chớp nhoáng kéo người chìm xuống nước.

4.       Dòng chảy dạng triều xuống (prądy odpływowe). Nó xuất hiện ở các nơi sông ngòi đổ ra vùng nước lớn.

5.       Dòng chảy dạng kênh (prądy kanałowe). Nó hình thành khi khối nước lớn di chuyển giữa một hòn đảo hay một chướng ngại vật khác với bờ biển.

QV (theo http://poznajpolske.onet.pl/prady-przybrzezne-w-morzu-jak-dziala-smiertelna-pulapka-infografika/063q2z?utm_source=onet40&utm_medium=referral&utm_campaign=share_from_detail_top)

Sửa lần cuối 2018-08-28 03:54:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook