2018-09-22 10:00:12

Tin thêm về việc kiểm tra của KAS tại Wólka Kosowska gần đây.

Những ngày vừa qua lại nóng lên trong bà con nhiều lo ngại về việc cơ quan kiểm tra thuế KAS tiền hành kiểm tra và đồng thời thu giữ tài sản hàng hóa tiền bạc của doanh nghiệp để bảo lãnh cho số tiền thuế mà cơ quan này cho rằng có thể bị thất thoát trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Đầu tiên là các doanh nghiệp Trung Quốc phải nộp tiền mặt với số tiền một vài trăm ngàn zł. Đỉnh điểm trong tuần qua, một doanh nghiệp Việt đã phải xoay sở để đóng khoản tiền bảo lãnh tới gần 600 ngàn zł. Đây là một cách làm việc rất mới của cơ quan kiểm tra thuế KAS so với các cơ quan kiểm tra thuế UKS trước đây .

Wólka Kosowska ( Ảnh minh họa).

Theo như hiểu biết của nhiều chuyên gia và luật sư thì trước đây việc kiểm tra thuế có trình tự bắt đầu từ việc ra quyết định kiểm tra doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu kỹ giấy tờ và sổ sách sẽ lập biên bản ( protokół kontroli ) rồi nếu có kết luận sai phạm sẽ ra quyết định ( decyzja ) trong đó nêu ra số tiền doanh nghiệp phải nộp, theo đó doanh nghiệp có cơ hội kháng lại quyết định này lên các cấp cao hơn. Trước đây trong quá trình kiểm tra họ sẽ có thể tạm giữ hàng hóa tài sản tiền bạc của doanh nghiệp để bảo lãnh cho số tiền thuế/tiền phạt doanh nghiệp có thể phải chịu do sai phạm. Tuy nhiên với KAS sự việc đang diễn ra là cơ quan này đồng thời trao quyết định kiểm tra cho doanh nghiệp là việc tiến hành thu giữ hàng hóa tiền bạc tài sản bảo đảm cho số tiền có thể sẽ bị phạt. Việc này có thể làm được nhờ việc cơ quan kiểm tra thuế sở hữu toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các báo cáo JPK mà doanh nghiệp theo kỳ hạn báo cáo phải gửi lên sở thuế. Cần phải phân biệt là số tiền các doanh nghiệp bị kiểm tra phải đóng lên tới hàng trăm ngàn trong những ngày qua chưa phải là tiền phạt hay tiền thuế, mà chỉ đơn giản là tài sản bảo đảm cho số tiền thuế có thể phải nộp do sai phạm của doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng KAS thu tiền mặt là không hợp lý. Tuy nhiên đây là sự tự nguyện của doanh nghiệp, thay bằng để cho KAS tạm giữ hàng hóa hay tài sản thì doanh nghiệp tự xoay sở để có được số tiền mặt đóng cho KAS ngay trong ngày bị kiểm tra.

Hiện nay hiệp hội Wólka Center đã liên lạc trực tiếp với KAS để thảo luận về phương thức kiểm tra mới này của họ, cũng như bàn về những vấn đề liên quan, đặc biệt là phương thức để các doanh nghiệp có nhận biết những dấu hiệu đáng nghi ngờ trong quá trình điều hành doanh nghiệp để tránh bị vấp váp phải sai phạm. Cần phải khẳng định thêm là nếu như doanh nghiệp có thể cung cấp được những bằng chứng để khẳng định sự đúng đắn trong hoạt động của mình thì số tiền bảo đảm trên sẽ được được hoàn trả lại không tính lãi. Khi đó doanh nghiệp bị kiểm tra không có nghĩa là sai phạm. Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy là quá trình kiện theo các cấp khác nhau có thể kéo dài tới vài năm cho tới cả chục năm. Bà con nào có những câu hỏi thêm đề nghị gửi tới hòm thư của hiệp hội, hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi .

Wólka Kosowska ngày 22/9/2018.

Hiệp hội Wólka Center,

Sửa lần cuối 2018-09-22 07:25:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook