2018-10-11 08:41:19

Tin vắn Ba Lan (10/10/2018)

1. Ngày 9-10, Sở Thuế-Hải quan thành phố Łódz đã tiến hành 11 cuộc kiểm tra với các hãng kinh doanh có liên quan đến việc bán hàng ở các trung tâm thương mại ở Rzgow và Głuchow, năm hãng đã bị tiến hành điều tra hình sự về thuế. Thông báo của Bộ Tài chính cho biết: "Vào đầu giờ buổi sáng, hơn 150 nhân viên Sở Thuế-Hải quan Łódz được các nhân viên Sở Thuế-Hải quan Śląsk hỗ trợ, hoạt động theo lệnh của Công tố vùng Pabianice, đã đồng thời vào 20 điểm trong các tỉnh łódzke và śląskie. Họ đã khám các quầy hàng, văn phòng, các địa điểm kinh doanh, nhà ở và xe ô tô”. Họ đã thu giấy tờ kinh doanh, máy tính, điện thoại và các vật lưu trữ thông tin. Ước tính ban đầu, số hàng không khai thuế quay vòng có giá trị đến hơn 30 triệu zloty.

2. Ở Vác-sa-va đã có đưa vào sử dụng một loại ra đa chụp ảnh đo tốc độ xe (fotoradar) cải tiến. Giải pháp mới này làm người vi phạm khó thoát phiếu phạt hơn vì nó có một camera chuyên dụng tích hợp với fotoradar và chụp thêm cả biển phía sau. Chiếc đầu tiên đã lắp trên phố Radzymińska – theo Radio ZET. Chiếc camera đặt không xa fotoradar sẽ chụp phần sau ô tô, còn fotorada vẫn chụp phía trước như hiện nay. Nó có tác dụng trong một số trường hợp như biển phía trước không rõ, hay với các xe hai bánh chỉ có biển phía sau. Giải pháp này đã được áp dụng có hiệu quả ở Tây Âu.

3. Thị trường bơ thực vật (margaryn) đã suy giảm đáng kể, chủ yếu là do xu hướng ăn uống tốt cho sức khỏe. Trong vòng bốn năm gần đây, việc bán bơ thực vật đã giảm đi gần 200 triệu złoty – theo tin báo "Rzeczpospolita". Hiện doanh thu của bơ thực vật ở Ba Lan cỡ 2 tỷ zł và theo dự đoán nó sẽ không tăng nữa vì người Ba Lan có thu nhập ngày càng cao và thích mua các loại bơ đắt hơn. Trên thế giới, Canada đã cấm bán các sản phẩm có hại cho sức khỏe như chất béo trans có trong bơ thực vật và chipsy. Các nước như Đan Mạch, Anh, Mỹ và Brasil cũng có các động tác tương tự. Liên minh Châu Âu UE hiện chưa lên tiếng, mặc dù Tổ chức Sức khỏe Thế giới đã khuyến cáo.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-10-11 06:06:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook