2018-10-18 14:01:01

Tin vắn Ba Lan (17/10/2018)

1. Người nộp thuế phải chọn: hoặc chấp nhận kết quả kiểm tra và cắn răng nộp phạt hoặc không đồng ý, ra tòa và phải chịu chi phí thêm bao gôm tiền phạt và lãi suất – theo báo "Dziennik Gazeta Prawna" đưa tin ngày 16-10. Tờ DGP còn bổ sung là chính phủ muốn người đóng thuế  "sau khi bị kiểm tra sẽ không thể rút lui khỏi các hậu quả". Như vậy trong thực tế có nghĩa là sau khi kiểm tra hải quan-hành chính bên đóng thuế không có khả năng làm bản khai sửa đổi, đóng thêm tiền và thay đổi hậu quả việc sửa sai của mình nữa. "Hiện còn có thể làm việc này và trong phần lớn các cuộc tranh cãi, các hãng đã chọn cách làm an toàn này" -theo "DGP". Nếu vụ việc phải mang ra tòa mà sau đó tòa không đứng về bên nộp thuế, họ sẽ phải trả thuế, trả lãi và chịu hậu quả hình sự về thuế.


2. Hãng S&P nâng mức đánh giá dài hạn cho Ba Lan, còn hãng Fitch giữ nguyên độ tin cậy khi cho Ba Lan vay. Các quyết định này theo đúng dự báo của các nhà kinh tế. Hãng S&P đã nâng mức cho Ba Lan lên "A-" thay vì "BBB+" với triển vọng ổn định. Còn Fitch vẫn khẳng định mức "A-" với triển vọng ổn định của Ba Lan. Mức này theo Fitch, nó phản ánh "một nền kinh tế đa dạng và cơ sở kinh tế vĩ mô chắc chắn, được các khung kinh tế mạnh và khối ngân hàng vững chắc hỗ trợ".


3. Như tin đã đưa từ trước, bắt đầu từ hôm 12-10 tất cả các trạm bán xăng dầu trên toàn châu Âu sẽ dùng ký hiệu xăng dầu mới. Xăng sẽ có ký hiệu chữ E và số nằm trong vòng tròn, dầu chạy xe diesel chữ B và số nằm trong hình vuông, xe chạy khí sẽ có chữ trong hình thoi. Loại xăng trước đây phổ biến là Pb95 và Pb98 giờ sẽ ký hiệu là E5, dầu chạy xe phổ biến nhất giờ là B7. Các xe sản xuất ở châu Âu xuất xưởng sau ngày 11-10-2018 cũng sẽ dùng hệ thống ký hiệu mới này trên xe.


4. Chính phủ đang tìm thêm nguồn thu từ việc giáo viên dạy thêm cho học sinh. "Nếu giáo viên không đăng ký kinh doanh, người thuê dạy phải đóng bảo hiểm cho họ" – tờ "Rzeczpospolita" đưa tin hôm 16-10. Các quy định mới làm cho việc dạy thêm (korepetycje), như "Rz" viết, gây ra nhiều tranh cãi cho Sở Thuế và Cơ quan Bảo hiểm ZUS. – Ví dụ ngay cả Sở Thuế cũng có vấn đề về định nghĩa không chính xác của các hoạt động kinh tế, điều này gây ra các tranh cãi -  theo lời ông Grzegorz Grochowiak làm ở KPMG. Như vậy có nghĩa là dạy thêm có thể được coi như doanh nghiệp. Hiện theo bản quy tắc (konstytucja) cho kinh doanh có hiệu lực từ vài tháng nay, người có thu nhập dưới 1050 zł hàng tháng mới không phải đăng ký kinh doanh. "Điểm rắc rối ở đó là -  theo báo "Rz" – họ bị coi là người nhận đặt hàng và phía đặt phải trả bảo hiểm xã hội ZUS cho họ, đây là quyết định của Bộ Doanh nghiệp (resort przedsiębiorczości). Quyết định này gây bất ngờ cho các chuyên gia.


QV (theo Onet.pl)
Sửa lần cuối 2018-10-18 11:25:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook