2018-11-07 14:41:36

Tin vắn Ba Lan ngày (7/11/2018)

1. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phong 9 sĩ quan Quân đội Ba Lan các quân hàm cấp tướng và đô đốc. Lễ phong tướng sẽ tiến hành hôm 10-11 tới. Các ông thiếu tướng Jarosław Gromadziński và Dariusz Malinowski sẽ lên trung tướng. Ông Jarosław Ziemiański sẽ lên chức phó đô đốc. Các đại tá Artur Dębczak, Sławomir Drumowicz, Robert Kosowski, Jacek Ostrowski, Ireneusz Starzyński, Radosław Jeżewski sẽ lên cấp thiếu tướng.

2. Cuộc bầu cử ở Mỹ hôm 6-11 đã làm ông Donald Trump mất thuận lợi về sự ủng hộ của một trong hai viện của Quốc hội. Đảng Dân chủ đã chiếm đa số ở Hạ viện, trong khi đnagr Cộng hòa vẫn có đa số ở Thượng viện. Tuy nhiên chính sách vĩ mô của Hoa Kỳ sẽ không có gì thay đổi vì Tổng thống Mỹ có quyền tự quyết về chính sách đối ngoại. Đối với Ba Lan, việc thay đổi trên trong bầu cử còn có thể bất lợi cả về ý định tổ chức căn cứ quân sự của Mỹ ở Ba Lan lẫn việc bỏ vi-sa cho người Ba Lan. Theo thể chế Mỹ thì ngay cả khi đảng Dân chủ thắng ở cả Lưỡng viện thì ông Trump vẫn có quyền chấm dứt mọi thỏa thuận, thương lượng lại các hiệp ước song phương và các thực hiện mọi thay đổi quan trọng nhất trong các mối ưu tiên của Mỹ ở nước ngoài nếu ông ta muốn. Quốc hội ví dụ cũng không có quyền buộc Tổng thống và các cố vấn phong chức ở các vị trí ngoại giao, cũng không thể hạn chế việc ông phê phán các nước khác kể cả Liên hiệp quốc và NATO.

3. Ở Janki ngoại ô Vác-sa-va đã có một vụ cướp sáng 7-11, khoảng 10h trước Trung tâm thương mại. Hai chiếc xe ô tô chắn đường một xe khác, sau đó các thủ phạm đập kính và đánh những người ngồi trong xe rồi cướp xe – theo tin của đài truyền hình TVN. Lúc đầu cảnh sát chỉ khẳng định có thông tin về vụ ăn cắp xe. Hiện cảnh sát đang điều tra để tìm thủ phạm, bà Karolina Kańska ở Đồn Cảnh sát Pruszkow nói với phóng viên TVN. Sau đó ở khu vực Nadarzyn có một chiếc ô tô bị đốt. Bà Kańska khẳng định đó chính là chiếc xe bị lấy cướp ở Janki. Trong xe không có nạn nhân nào và vụ cháy không gây nguy hiểm cho xung quanh.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-11-07 13:06:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook