2018-11-15 00:54:36

Về vụ bê bối giữa tỷ phú Czarnecki và Ủy ban Theo dõi Tài chính (KNF). Chúng ta biết gì cho đến nay?

Tóm tắt sự việc

Tờ "Gazeta Wyborcza" đưa tin: Tỷ phú Leszek Czarnecki buộc tội người lãnh đạo KNF về đề nghị hối lộ

Ngày 13-11-2018, trên nhật báo "Gazeta Wyborcza" có in bài báo với tựa đề trên. Tờ báo viết, ông Marek Chrzanowski, người đứng đầu Ủy ban Theo dõi Tài chính (Komisja Nadzoru Finansowego) có thể đã đề xuất việc sẽ nương nhẹ cho ngân hàng Getin Noble Bank nếu chịu chi khoảng 40 triệu złoty – theo lời ông chủ tịch ngân hàng này Leszek Czarnecki". Phía KNF thì nói lời của ông tỷ phú là việc hăm dọa (szantarz).

Ông Czarnecki đã có cuộc gặp tay đôi với ông Chrzanowski vào tháng 3 năm nay. Tỷ phú mang theo ba máy ghi âm, nhưng chỉ có một chiếc hoạt động vì trong văn phòng của giám đốc KNF có máy gây nhiễu.

Ông Chrzanowski nói gì với ông Czarnecki?

Mở đầu cuộc gặp, ông Chrzanowski yêu cầu giữ bí mật và nói ông ta có thiết bị chống ghi trộm trong văn phòng của mình.

Sếp KNF phê phán ông Zdzisław Sokal, cũng là thành viên của KNF, đại diện của Tổng thống Ba Lan ở KNF và đồng thời là sếp của Quỹ Bảo đảm cho các Ngân hàng (Bankowy Fundusz Gwarancyjny). „Nói riêng giữa chúng ta, thì Zdzisław có kế hoạch của mình, kế hoạch đó là ông ta cho là ngân hàng Getin phải bị phá sản, bán cho một nhà băng lớn khác với giá 1 zloty rồi ông ta sẽ thêm tiền (dokapitalizować) cho ngân hàng đứng ra nhận nó với số tiền đến 2 tỷ złoty. Đấy là cách nghĩ của ông ta. Còn chúng tôi (tức là những người còn lại của KNF) sẽ phản đối mọi quyết định như thế, sẽ ủng hộ ngân hàng của ông, cả ở phía tổng thống, cả thủ tướng ...”. Theo lời ông Czarnecki thì ông Chrzanowski còn hứa sẽ đẩy ông Sokal ra khỏi KNF.

Đổi lại, ông Chrzanowski đề nghị cho "chân gỗ" của mình được làm bên chỗ ông Czarnecki trong ba năm, để trong thời gian này „nâng ngân hàng” lên. Ông "chân gỗ" này là luật sư Grzegorz Kowalczyk, người hiện phủ quyết là mình không hề biết gì về việc này (xem ở dưới). Theo lời buộc tội ông Czarnecki gửi cho Viện Công tố, thì ông Chrzanowski lúc đó ghi lên một tờ giấy con số „ 1%” – tức luật sư sẽ nhận được  "một phần trăm” giá trị của ngân hàng trong thời gian ba năm, nó cho con số khoảng 40 triệu złoty. Vì đâu giá trị của ngân hàng là con số này, theo suy nghĩ của các nguồn trong báo "Gazeta Wyborca" thì Getin Noble Bank đã nộp trước đó cho KNF đề xuất về tái cấu trúc để thoát ra khỏi tình trạng khó khăn đang gặp , ví dụ như cho nhiều người vay bằng tiền Franc Thụy Sỹ, kế hoạch đó nếu thành công thì trong vòng ba năm có thể nâng giá trị ngân hàng lên con số từ  4-4,5 tỷ złoty. Nhiệm vụ của „chân gỗ”, theo đơn viết gửi Viện Công tố là: "ủng hộ và chấp thuận quá trình tái cấu trúc ngân hàng, trong đó có việc đảm bảo của KNF trong quá trình này" – ông Leszek Czarnecki cho là như vậy.

Việc này cũng được tờ "Financial Times" đưa tin, nhưng họ viết con số đòi hối lộ ”chỉ là” 13,6 triệu złoty. Sự sai khác này là do đánh giá khác nhau về mức sở hữu vốn của ngân hàng này.

Cuốn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa doanh nhân Leszek Czarnecki với sếp KNF, ông Marek Chrzanowski đã được chuyển tới Viện Công tố - ông Roman Giertych, luật sư của doanh nhân Leszek Czarnecki thông báo.

Thủ tướng chấp nhận việc từ chức của sếp KNF, ông Marek Chrzanowski

Ông Marek Chrzanowski buổi sáng 13-11 tuyên bố sẽ không từ chức, nhưng sau đó thông báo đã nộp đơn xin từ chức và đã được Thủ tướng chấp nhận.

Sếp KNF bay từ Singapor về sớm hơn dự kiến

Sáng 13-11, thủ tướng Mateusz Morawiecki ra lệnh triệu tập sếp KNF đến Văn phòng Chính phủ (KPRM) vào sáng 14-11. Trong cuộc gặp này dự kiến có người điều phối chung của các lực lượng đặc biệt là ông Bộ trưởng Mariusz Kamiński. Còn chính ông Chrzanowski – người đang đi công tác ở  Singapor sẽ về Ba Lan sớm. Tuy nhiên tối 13-11, ông Dworczyk, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ đã thông báo là "buổi gặp giữa thủ tướng và cựu chủ tịch KNF, ông Marek Chrzanowski dự kiến vào sáng 14-11 không có ý nghĩa nữa do ông này đã từ chức".

"Vụ bê bối KNF". Ông Zbigniew Ziobro: tôi đã ra lệnh điều tra

Ông Chánh Công tố Zbigniew Ziobro thông báo đã ra lệnh điều tra về việc ông sếp KNF có thể đã phạm pháp. – Việc phân loại sơ bộ cho thấy đó là một việc làm vượt quyền – ông bổ sung. Và ông nhắc lại là đây chỉ là phân loại sơ bộ, nó có thể thay đổi trong quá trình điều tra.

Người phát ngôn của Chính phủ, bà  Joanna Kopcińska nói thêm là "nếu các lời buộc tội của các nhà báo đúng toàn bộ hay một phần, thì những người có trách nhiệm sẽ phải chịu các hậu quả theo quy định của pháp luật".

KNF: Idea Bank nằm trong danh sách báo động cho công chúng

Idea Bank là một ngân hàng mới nằm vào danh sách báo động của  KNF – người phát ngôn của Komisja Nadzoru Finansowego, ông Jacek Barszczewski cũng ra thông báo hôm 13-11. Ngân hàng bị ghi vào danh sách do tiến hành hoạt động môi giới trái phép khi cung cấp các dịch vụ tài chính.

"KNF đã gửi thông báo cho Công tố vùng Vác-sa-va về việc vi phạm điều 178 cùng với điều 69 mục 2 điểm 5 và 6 luật về các công cụ tài chính (tiến hành các dịch vụ tài chính không có giấy phép và cố vấn về đầu tư)".

Ông tỷ phú Czarnecki cũng là người có cổ phần lớn nhất ở Idea Bank.

Thủ tướng triệu tập cuộc họp sếp các lực lượng đặc biệt

Tối 13-11, Thủ tướng Ba Lan đã triệu tập cuộc họp khẩn của những người chỉ huy các lực lượng đặc biệt và muốn họ làm rõ nhanh chóng sự việc về các lời buộc tội với ông sếp của KNF – theo phát ngôn viên Chính phủ, bà Kopcińska.

- Thủ tướng không cho phép bất kỳ một hành động nào có thể gây nghi ngờ trong các hoạt động của các công chức nhà nước. Mọi việc phải được làm rõ đến tận cùng, bất kể đó là ai - bà Kopcińska khẳng định.

Còn một tố cáo thứ hai cho Viện Công tố, theo lời ông Giertych

"Chiều nay (13-11) chúng tôi đã thông báo cho Viện Công tố về các hoạt động của ông Sokal, người được nhắc tới trong cuốn băng ghi âm lời của ông sếp KNF Chrzanowski. Các hoạt động của ông Sokal và những người  khác, nhằm mục đích chiếm ngân hàng (Getin Noble Banku – theo Thông tấn xã Ba Lan PAP)" - ông Giertych nói với đài TVN24. Ở đây là nói về ông Zdzisław Sokal, thành viên KNF do Tổng thống cử.

Ông Giertych bổ sung, là nếu đã có điều tra về vấn đề đòi hối lộ thì đây lại là một "ý định tiêu diệt hay thâu tóm ngân hàng của một người khác". "Tôi cho là việc này còn nghiêm trọng hơn" - ông Giertych nói thêm.

Ông Grzegorz Kowalczyk là ai?

Ông là cố vấn luật có văn phòng ở Częstochowa. Mùa xuân năm 2017 được chọn vào hội đồng quản trị Thị trường Cổ phiếu Vác-sa-va (Warszawska Giełda Papierów Wartościowych) do giới thiệu của Ngân hàng PKO BP. Hiện ông trong hội đồng quản trị của Plus Bank, ông chủ là Zygmunt Solorz-Żak.

Ông Grzegorz Kowalczyk khi nói chuyện với báo "GW" nói là không biết gì về đề nghị của ông Marek Chrzanowski cả và cho là sếp KNF tự làm việc đó. Khi được hỏi ông quen sếp KNF lâu chưa thì ông nói là quen từ vài năm, bốn hay năm năm do quan hệ cá nhân thông qua bạn bè. „Tôi biết vợ ông Chrzanowski, đó là con gái của bạn thân tôi”- ông Kowalczyk nói. Luật sư cũng nói chưa nói chuyện gì với ông Chrzanowski sau khi có sự việc. „Ông ta đưa tôi vào tình huống mà tôi hoàn toàn không thể hiểu” – ông bổ sung và cho là sếp KNF đã lợi dụng mình.

Bình luận của các nhà báo

Theo ông Michał Kolanko vụ bê bối KNF "có thể làm cử tri tin là đảng PiS chẳng khác gì các đảng cầm quyền trước". Ông Ziobro đã tuyên bố ra lệnh điều tra về các thông tin của báo "GW" hôm 13-11, nhưng theo ông Tomasz Sekielski là không có gì bảo đảm là viện công tố sẽ làm rõ vấn đề.

Theo bà Renat Grochal ở báo "Newsweek” thì vụ bê bối KNF chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

- Vấn đề hối lộ là nghiêm trọng và nguy hiểm cho PiS. Một đảng nói truy tìm các bè cánh trong "tấm lưới xám" bây giờ lại hóa ra bè cánh đó có chính trong đảng PiS. Câu hỏi là „tấm lưới xám” ấy vươn đến đâu. Liệu chỉ có ông sếp của KNF và bạn của mình, ông Grzegorz Kowalczyk, mà ông ta muốn ấn vào một hãng nào đó hay không? Hay vụ việc còn lên cao nữa? – nữ nhà báo đặt câu hỏi ở đài phát thanh TOK FM.

Vụ bê bối. Đây là sự chiếm đoạt các doanh nghiệp tư nhân hay không?

Bà Grochal lưu ý đến vấn đề thứ hai của vụ việc mà theo bà nó còn quan trọng hơn. – Đó alf việc nhà nước ép các ngân hàng hay hãng để chiếm đoạt chúng. Họ buộc các doanh nhân phải bán cổ phần của các hãng và nhà nước quốc hữu hóa chũng giống như ở Ý, họ chiếm, bán hay chuyển giao cho các doanh nghiệp tay chân lập ra một nhóm bè cánh mới – bà giải thích theo lời ghi trong băng là ông Marek Chrzanowski có vẻ như đã đề nghị với doanh nhân việc loại khỏi KNF ông Zdzisław Sokal, người muốn nhà nước thâu tóm ngân hàng của ông Czarnecki. Ông Sokal là đại diện của Tổng thống ở KNF và Quỹ Bảo đảm Ngân hàng. Với bà nhà báo tờ "Newsweek" thì vấn đề cơ bản bây giwof có phải là việc nhà nước dùng vũ lực để thâu tóm các doanh nghiệp tư nhân hay không.

Còn ông Tomasz Sekielski nhấn mạnh thì mọi thứ vẫn chỉ là phỏng đoán. – Câu hỏi cơ bản là liệu ông Chrzanowski muốn làm một ít chỉ cho mình và ông luật sư bạn bè ở Częstochowa thôi, hay đây cũng là một cách làm của nhà nước buộc các doanh nghiệp tư nhân phải làm các việc như nhận vào làm một số người cụ thể để được nhà nước đối xử dễ dãi hơn và doanh nghiệp của họ không bị quốc hữu hóa hay không.

QV (theo Onet.pl)

 

Sửa lần cuối 2018-11-14 23:18:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook