2018-11-17 07:47:57

Vụ bê bối KNF: Không chỉ có vấn đề (đang nghi vấn) có hối lộ. Trong cuộc nói chuyện của ông Czarnecki với ông Chrzanowski còn có 5 chủ đề thú vị khác

Dù vấn đề chính nhất trong vụ bê bối ở KNF là vấn đề đòi hối lộ mà ông sếp KNF Marek Chrzanowski được cho là đã  đề xuất với ông Leszek Czarnecki nhưng trong băng ghi cuộc nói chuyện giữa hai người còn có các chủ đề thú vị khác sau đây:

Nhà nước muốn thâu tóm các ngân hàng                                           

1.       Trong cuộc nói chuyện ông Chrzanowski cho ta biết là ông Zdzisław Sokal (đại diện của tổng thống Andrzej Duda ở KNF) muốn làm ngân hàng Getin Noble Bank phá sản, điều này cho phép ông ta dùng „một trong các nhà băng lớn” mua nó. Bản thân ông Chrzanowski sau một tý cũng thừa nhận hoạt động này là trái với pháp luật.

2.       Thêm nữa, trong một chủ đề khác, ông Czarnecki phàn nàn với ông Chrzanowski là ông giám đốc ngân hàng Pekao S.A. Michał Krupiński, trong chính trường được biết như người thân tín của ông bộ trưởng Tư pháp và Chánh công tố Zbigniew Ziobro, đang muốn thâu tóm hai ngân hàng ư nhân hoạt động ở Ba Lan là Alior và Raiffeisen. Trong thực tế dù chưa xảy ra sự sát nhập nhưng nó cho thấy rõ chính sách của nhà cầm quyền với khối ngân hàng, nhất là khi liên hệ với ý định nêu ở trên của ông Zdzisław Sokal.

Vấn đề với các ông Jakubiak và Kwaśniak

Ông Czarnecki cũng phàn nàn với ông Chrzanowski là đội ngũ lãnh đạo cũ của KNF cộng tác với mình kém hơn bây giờ. Ông khẳng định là "số tiền 2,3 tỷ không phải là kết quả hoạt động của KNF và Quốc hội, nó càng không hề là kết quả hoạt động của KNF". Lỗi do ai? Có hai cái tên được nêu ra: Andrzej Jakubiak (chủ tịch) và Wojciech Kwaśniak (phó chủ tịch) thời đó.

Ai là người nắm Ngân hàng Quốc gia Ba Lan NBP?

Trong cuộc nói chuyện có đả động đến tình hình ở Ngân hàng Quốc gia Ba Lan. Ông Czarnecki công nhận ông Adam Glapiński là "một giám đốc tốt", ngược lại ông Chrzanowski nói về các khó khăn rất lớn mà ông Glapiński gặp phải để có sự ủng hộ trong hội đồng quản trị về cách hoạt động của NBP. "Ai cũng muốn kéo về phía của mình" – ông cựu sếp KNF đã nói một cách hình ảnh. Cuối cùng ông bổ sung là ông không muốn ở tình cảnh của ông chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński khi ông này chỉ có hai người của mình trong hội đồng quản trị của ngân hàng trung ương, nên rất khó thương lượng cho mỗi quyết định quan trọng hơn của mình.

Đồng thời, ông Chrzanowski tả cách hội đồng quản trị NBP đã thử tìm cách đẩy ông Jacek Bartkiewicz (trong băng ghi nói nhầm tên là "Babkiewicz") bằng cách dử ông này chức chủ tịch SGB-Bank. "Vì đã có thỏa thuận là nếu ông ta đi sang SGB-Bank thì tôi chuẩn bị cho ông ta khả năng đó" – ông Chrzanowski khẳng định, sau đó bổ sung là việc không thành do ông Bartkiewicz đã "khôn hơn" họ.                                    

Chức vụ cho ông Sokal

Từ băng ghi âm ta được biết ông Jacek Bartkiewicz không phải là người duy nhất được tạo điều kiện có được một chỗ làm tốt của nhà nước. Ông Chrzanowski còn kể cho ông Czarnecki và ông Zdzisław Sokal nói ở trên có chức đại diện của tổng thống ở KNF là do ông Adam Glapiński giới thiệu. Ông chủ tịch NBP đã giới thiệu ông Sokal cho ông Andrzej Duda dù theo ông Chrzanowski đã có rất nhiều nghi ngại về trình độ của ông ta cho chức vị này. "Không biết là ông ta từ đâu đến và có khả năng gì" – ông cựu sếp KNF thừa nhận. Sau đó đã nói thêm: "Chuyện về ông ta làm việc cho ai thì tôi giữ riêng cho mình".

Khoản tiền của ông Bierecki định gửi

Cuối cuộc nói chuyện, các ông Czarnecki và Chrzanowski chuyển sang đề tài các SKOK, tức dạng quỹ hợp tác tiết kiệm-cho vay. Người sáng lập nó là ông đương kim thượng nghị sỹ của đảng PiS, Grzegorz Bierecki, ông này là cựu chủ tịch lâu năm của Krajowa SKOK. Ông Czarnecki tiết lộ với ông Chrzanowski là vào năm 2015, ông Bierecki "đã tới ngân hàng của chúng tôi" và muốn gửi một khoản tiền cỡ  60-70 triệu zł. Như doanh nhân nhận xét, lúc đó đang là đỉnh cao của vụ bê bối xung quanh các quỹ SKOK và của ông thượng nghị sỹ  Bierecki. Chính trị gia này lúc đó đang bị tố cáo đã chuyển hàng chục triệu złoty vào hãng  SKOK Holding đăng ký ở Luksembur ngoài quyền quản lý của các cơ quan của Ba Lan.

Ngân hàng của ông Czarnecki cuối cùng đã không nhận khoản tiền gửi này của ông Bierecki bởi vì – như ông doanh nhân thừa nhận – có sự lo lắng đặc biệt về nguồn gốc của khoản tiền này. "Tôi sợ số tiền này vì không biết có gì sẽ xảy ra. Ví dụ như ngẫu nhiên ở đâu đó tôi bị nghi là tham gia vào việc rửa tiền nếu như số tiền đó do ông ta rút ra bất hợp pháp từ SKOK" – ông Czarnecki giải thích. Ông Chrzanowski rất ngạc nhiên và nói không thấy vấn đề gì trong việc nhận số tiền đó của ông Bierecki.

QV (theo http://wiadomosci.gazeta.pl/wiadomosci/56,114884,24167258,afera-knf-nie-tylko-domniemana-propozycj
Sửa lần cuối 2018-11-17 06:12:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook