2018-11-19 16:17:00

Vụ bê bối ở Ủy ban Giám sát Tài chính (KNF) và các vấn đề liên quan

1.Hồi 9h30 ngày 19-11, ở tòa nhà của Ngân hàng Quốc gia Ba Lan NBP đã diễn ra cuộc họp báo của Ủy ban Ổn định Tài chính (Komitet Stabilności Finansowej- KSF). Bộ trưởng Tài chính, giáo sư Teresa Czerwińska, Thống đốc NBP, giáo sư Adam Glapiński, quyền chủ tịch KNF ông Marcin Pachucki và giám đốc Quỹ Bảo đảm cho các ngân hàng, ông Zdzisław Sokal đã tham gia buổi họp báo. Trước đó, cuộc họp trong vài tiếng của Ủy ban Ổn định Tài chính đã kết thúc trong đêm, theo kết quả cuộc họp ngân hàng NBP đã tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ lập tức cho các ngân hàng Getin Noble Bank và Idea Bank của ông Leszek Czarnecki để các ngân hàng này đảm bảo thực hiện không gián đoạn trách nhiệm với các khách hàng của mình – Bộ Tài chính đã ra thông báo.


2. Hôm nay 19-11,  lúc 11h ông Czarnecki, chủ ngân hàng Getin Bank sẽ ra khai báo ở Viện Công tố ở Katowice, cơ quan sẽ điều tra sau công bố của báo "Gazeta Wyborcza" về vụ bê bối ở KNF. Theo các nguồn tin không chính thức, vị trí của ông Thống đốc NBP Adam Glapiński cũng đang bị đe dọa. Ông Chrzanowski được coi là người của ông này và sau cuộc nói chuyện bị thu âm tháng 3-2018 ông Chrzanowski có thể đã gặp ông Glapiński. Đại diện của ông Czarnecki, luật sư Giertych tuyên bố sẽ cung cấp thêm các băng ghi âm cho viện Công tố.

3. Báo "Gazeta Wyborcza" đặt câu hỏi: liệu ông Chrzanowski có che dấu các việc làm sai trái của các quỹ SKOK? Tháng 3-2018, khi ông Marek Chrzanowski nói chuyện với ông chủ ngân hàng Leszek Czarnecki, thì ông chủ ngân hàng có nói ba năm trước, ông Grzegorz Bierecki, người sáng lập ra SKOK đã có ý định gửi vào chỗ ông ta một khoản tiền cỡ "60-70 triệu zł". Vì sợ đây có thể là chuyện rửa tiền, ông này đã thông báo sự việc cho Ủy ban Giám sát Tài chính (KNF). Vài tháng sau khi lên chức sếp KNF, ông Marek Chrzanowski đã thải hồi hai người ở KNF điều tra về các sai phạm này ở SKOK là các ông Leszek Gajko và Wojciech Kwaśniak  -  tờ "Gazeta Wyborcza" đưa tin. Theo báo "Wyborcza" thì ông Kwaśniak là rất nguy hiểm cho ông Bierecki vì đã phát hiện ra “dòng tiền trong hệ thống SKOK và mối quan hệ với các hãng mà trung tâm là SKOK Holding ở Lucxemburg. Theo tin cuối năm 2014thì hơn 140 triệu zł  đã chuyển về SKOK Holding – tờ báo viết.

4. Tờ Nhật báo Luật "Dziennik Gazeta Prawna - DGP" đưa tin ngày 19-11 là trong phiên họp của Tiểu ban Tài chính Công của Quốc hội hôm 6-11, theo đề nghị của các nghị viên đảng PiS, trong dự kiến về thay đổi Luật về Quỹ Đảm bảo Ngân hàng (Bankowy Fundusz Gwarancyjny - BFG) đã bổ sung một điều khoản cho phép thâu tóm các ngân hàng đang trong tình trạng nguy kịch mà không cần sự đồng ý của họ. Ngay ngày hôm sau đó, chính tiểu ban này khi xem xét một luật khác về các thay đổi tăng cường giám sát và bảo vệ các nhà đầu tư tài chính (chứ không phải luật về BFG), các nghị viên lại đưa điều sửa đổi về BFG với nội dung đúng như cũ vào đó. Tờ "DGP" nhận xét là như vậy các nghị viên đã vi hiến vì thay đổi trong luật về BFG mới trong lần đọc thứ hai mà hiến pháp quy định phải có ba lần đọc ở Quốc hội. Theo ý kiến của một chuyên gia thì  "một vấn đề mấu chốt cho sự hoạt động của các ngân hàng đã được đưa vào hệ thống luật một cách không minh bạch và tỏ ra quá vội vàng”. Các nhận xét trên cũng đã được gửi cho Văn phòng Pháp lý của Thượng viện (Biuro Legislacyjne Senatu) vào cuối tuần trước.

QV (theo Onet.pl)
Sửa lần cuối 2018-11-19 14:41:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook