2018-11-21 01:04:10

Ông thượng nghị sỹ Bierecki có định chuyển tiền từ Quỹ tiết kiệm-cho vay SKOK sang ngân hàng của ông Czarnecki không?


Ngân hàng Getin Noble Bank đã từ chối không nhận vài chục triệu złoty từ quỹ của người sáng lập ra SKOK, ông thượng nghị sỹ đảng PiS Grzegorz Bierecki. Các nhân viên của ngân hàng này sợ là việc mở tài khoản cho quỹ có thể bị coi là sự cộng tác để chuyển tiền ra khỏi hệ thống SKOK.

Kasa Krajowa SKOK muốn mở ở  Getin Bank và một khoản gửi dài hạn cho quỹ mang tên „Kocham Podlasie” của ông Grzegorz Bierecki–  tờ „Gazeta Wyborcza” viết. Không rõ là số tiền định gửi là bao nhiêu – khi bị hỏi câu này ông thượng nghị sỹ đảng PiS bảo các nhà báo hãy vào xem trang mạng của quỹ, tuy nhiên trang mạng này hiện không hoạt động.

Ông Leszek Czarnecki, chủ của  Getin Noble bank khẳng định là Quỹ này định mở một khoản gửi dài hạn là 60-70 triệu zł. Đề tài về khoản gửi bí mật này có trong băng ghi âm hôm 28-3 của cuộc nói chuyện giữa ông Czarnecki và sếp Ủy ban Giám sát Tài chính KNF, ông Marek Chrzanowski. Chính lúc này ông Chrzanowski đã đưa ra cho doanh nhân một đề nghị hối lộ.

Ông Bierecki đang phủ định mọi thứ và tuyên bố sẽ kiện – Chưa bao giờ tôi đặt chân đến Getin Bank. Tôi cũng chưa bao giờ định làm khách hàng của Getin Bank. Và nếu kể đến ý kiến của tôi về ngân hàng này và về ông Czarnecki thì tôi sẽ không bao giờ là khách hàng của ngân hàng này – ông ta nói.

Theo thông tin của tờ „GW” ta lại thấy là chính mình thì ông thượng nghị sỹ đảng PiS đã không tự đến Getin Bank với yêu cầu mở một khoản gửi tiền. Việc này do quỹ „Fundacja Grzegorza Biereckiego Kocham Podlasie”, do ông sáng lập ra SKOK vào năm 2011 làm. Trong Hội đồng quản trị của quỹ này có ông Dominik Bierecki là con trai ông làm việc, ông này hiện vẫn trong hội đồng giám sát của Kasa Krajowa SKOK.

Cuối cùng thì các nhân viên ngân hàng đã từ chối khoản gửi. Lý do là ý kiến phản đối do có thể có mạo hiểm, trước hết là do quỹ này lúc đó đang bị công tố điều tra. Như tờ „Wyborcza” viết, tài sản của Quỹ của Hội cho vay Ba Lan (Fundacja na rzecz Polskich Związków Kredytowych) phải giải thể với tài sản ước tính là 77 triệu zł, thì do các khoản chuyển và thay đổi chủ thể khác nhau nên thay vì nộp về quỹ ổn định SKOK, „cuối cùng đã nằm thuộc sở hữu của một hãng kinh doanh cá thể có trụ sở ở Sopot”.

Bộ phận An toàn Hoạt động (Departament Bezpieczeństwa Operacyjnego) của  Getin Noble Bank  đã ra quyết định từ chối khoản gửi này vào hôm 16-4-2015. Lý do là gì? „Việc nhận khoản tiền gửi của quỹ  „Fundacja Grzegorza Biereckiego Kocham Podlasie” mà Kasa Krajowa SKOK sẽ gửi tiền vào, có thể bị cơ quan giám sát (tức Ủy ban Giám sát Tài chính KNF) coi như giúp để đưa tiền từ Kasa Krajowa SKOK  vào một quỹ cá nhân. Việc cộng tác với các đối tượng như vậy có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt chả Ngân hàng”.

Ngày 5-5-2015 ông Dominik Bierecki với tư cách là thành viên hội đồng quản trị của quỹ „Fundacja Grzegorza Biereckiego Kocham Podlasie” đã dọa kiện ngân hàng vì không nhận khoản tiền gửi này và do vậy đã vi phạm nguyên tắc bình đẳng giữa các đối tác khác nhau. Ngân hàng đã trả lời là họ có quyền „xem xét các khu vực có mạo hiểm”. Theo thông tin của tờ  „Wyborcza” thì Getin Noble Bank đã báo cáo toàn bộ vụ việc cho KNF.

Ông Chrzanowski trong cuộc nói chuyện bị ghi âm cũng không muốn nói về đề tài của quỹ này lắm. Tờ „GW” có nhắc đến việc chính ông Bierecki trước đó là một trong những người đề cử ông Chrzanowski vào làm thành viên của Hội đồng Chính sách tiền tệ (Rada Polityki Pieniężnej). Vào tháng 2 năm 2017, do sự đồng ý của sếp mới của KNF  – hai người nghiên cứu về các sai phạm của các quỹ  SKOK là các ông Lesław Gajko và Wojciech Kwaśniak đã bị đẩy ra khỏi KNF. Ông Wojciech Kwaśniak đã mô tả hệ thống các dòng tài chính trong hệ thống SKOK và mối quan hệ của các hãng mà „cơ quan trung ương” (centrala) là công ty  SKOK Holding s.a.r.l ở Lucxemburg. Tiên fcuar các quỹ SKOK đã đổ về đó.

QV (theo https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/czy-senator-bierecki-próbował-wyprowadzić-pieniądze-ze-skok-ów-do-banku-czarneckiego/ar-BBPSfn7?MSCC=1542698527&ocid=spartandhp)

Sửa lần cuối 2018-11-20 23:28:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook