2018-11-26 17:53:19

Tin vắn Ba Lan (26/11/2018)

1. Thủ tướng Mateusz Morawiecki ngày 23-11-2018 đã bổ nhiệm ông Jacek Jastrzębski vào chức giám đốc Ủy ban Giám sát Tài chính KNF. Ông Jacek Jastrzębski 38 tuổi và là giáo sư Khoa Luật Dân sự ở ĐHTH Vác-sa-va. Đồng thời ông cũng là phó giám đốc Văn phòng Luật của ngân hàng PKO BP. Ông tốt nghiệp Luật ở ĐHTH Vác-sa-va va Kinh tế ở SGH (Szkoła Główna Handlowa). Theo thông báo của KNF, "Ông Jacek Jastrzębski là một trong các chuyên gia hàng đầu ở Ba Lan trong lĩnh vực luật và khối tài chính với uy tín nghề nghiệp cao".


2. Thượng viện Ba Lan vào tối muộn hôm 23-11 đã thông qua không thay đổi sửa đổi luật về Tòa án Tối cao, cho phép các chánh án của Tào án Tối cao và Tòa án Hành chính Tối cao đã về hưu sau khi đủ độ thổi 65 quay lại làm việc. Bản sửa đổi luật đã được chuyển sang cho Tổng thống xem xét và ký.

3. Cũng vào tối 23-11, Thượng viện đã thông qua một số thay đổi luật về tăng cường giám sát thị trường tài chính với 57 phiếu thuận và 26 phiếu chống. Ông thượng nghị sỹ  Grzegorz Bierecki (PiS) đã rút lui các đề nghị sửa đổi của mình ngay trước khi bỏ phiếu. Điểm gây tranh cãi nhất là một sửa đổi đề nghị trong lần đọc thứ hai của Quốc hội là khi tổng quỹ riêng của một ngân hàng bị hạ dưới mức Luật Ngân hàng cho phép hay có nguy cơ hạ số vốn đó, thì Ủy ban Giám sát Tài chính KNF có thể cho phép một ngân hàng khác thâu tóm, nếu việc này không gây nguy hiểm cho vốn của ngân hàng muốn thâu tóm. Về phần tăng cường giám sát tài chính, thành phần Ủy ban Giám sát Tài chính sẽ thêm đại diện của thủ tướng, bộ trưởng điều hành các lực lượng đặc biệt cùng giám đốc Uỷ ban Bảo vệ Cạnh tranh và khách hàng (UOKiK) và BFG, nhưng họ không có quyền bỏ phiếu.


4. Trong mùa đông năm nay các máy bay  Dreamliner của hãng LOT sẽ chở khách từ Vác-sa-va đi 9 thành phố ở Brazil, Thái Lan, Việt Nam, Kenia, Mehico, Cu Ba, Dominich và Mauritius. Tổng cộng trong kế hoạch bay của LOT có 80 chuyến bay bán cho các hãng du lịch Rainbow Tours và TUI Poland mỗi tháng. Máy bay sẽ bay đến thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ ngày 4-11-2018 đến 21-3-2019 cứ 10 hay 11 ngày sẽ có một chuyến bay; đến Bang-kok cứ 7 ngày một chuyến.


QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-11-26 16:53:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook