2018-11-30 01:33:22

Tin vắn Ba Lan (29/11/2018)

1. Ông Marek Chrzanowski., cựu giám đốc Ủy ban Giám sát Tài chính KNF đã bị các nhân viên Văn phòng chống Tham nhũng Trung ương (Centralne Biuro Antykorupcyjne – CBA) bắt giữ sáng thứ ba 26-11-18, theo tin của Thông tấn xã Ba Lan PAP (Polska Agencja Prasowa). Theo đài phát thanh Radio Zet, ông Chrzanowski bị CBA bắt giữ đã bị cáo buộc tội tham nhũng nhưng không nhận tội. Vụ này được chính ông Bộ trưởng Tư pháp và Chánh Công tố Zbigniew Ziobro theo dõi trực tiếp. Ngày 28-11, Công tố đã quyết định tạm giam ông ta hai tháng.

2. Ngày 29-11 nghị sỹ đảng PiS Janusz Śniadek trình bày ở Tiểu ban Chính sách xã hội và gia đình dự kiến làm chặt luật hạn chế buôn bán trong các ngày chủ nhật và ngày lễ. Các thay đổi sẽ không cho phép chuỗi cửa hàng ví dụ như Żabka mở cửa lợi dụng việc cung cấp dịch vụ như các cơ sở bưu điện như đang làm trong năm nay nữa. Dự luật cho phép người thân trong gia đình chủ cửa hàng đứng bán hàng không công nhưng chỉ ở một chỗ, nơi bán hàng của chủ cửa hàng. Họ muốn tránh khả năng doanh nhân mở một vài cửa hàng, tự mình chỉ có thể đứng một nơi còn ở các chỗ khác cho người nhà đứng bán hàng.

3. Ông giám đốc Viện Kiểm sát Tối cao của Ba Lan (Najwyższa Izba Kontroli) Krzysztof Kwiatkowski trả lời phỏng vấn ở chương trình "Onet Rano" đã nói về tình hình ô nhiễm khí quyển ở Ba Lan. “Tổ chức Sức khỏe Thế giới vừa công bố danh sách ba nghìn thành phố trên thế giới có đo ô nhiễm khí quyển thì trong danh sách đó có 45 thành phố của Ba Lan. Như vậy đây là vấn đề lớn và Ba Lan có chất lượng không khí kém nhất trong Liên minh Châu Âu. Chúng ta cho phép đốt loại than rất xấu, than bùn và flotokoncentraty, tức các thứ bị cấm ở các nước khác. Rất may là việc này đang có thay đổi dần”.

4. Trời sắp tới sẽ hết mây mù và cái lạnh sẽ đến. Dự báo vùng khí áp cao Dominik sẽ di chuyển từ phía Nam của bán đảo Scandinavo về phía Ba Lan. Vùng khí áp cao Dominik sẽ qua biển Ban-tich về phía Litva, Bạch Nga và Nga. Ba Lan sẽ lạnh hơn và áp suất khí quyển sẽ tăng lên 1040 hPa từ ngày thứ bảy tới. Trời sẽ đẹp hơn nhưng lạnh hơn. Lạnh suốt ngày bắt đầu từ hôm thứ tư tuần tới, lạnh nhất ở miền Đông Ba Lan. Ở một số nơi và ban đêm về sáng, nhiệt độ có thể xuống tới -15 độ C. Gió giật tốc độ 50-60 km/h sẽ làm cho cái lạnh mạnh lên.

5. Trong bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA công bố hôm 29-11, Ba Lan xếp thứ 20. Dẫn đầu là đội tuyển Bỉ, tiếp theo là Pháp và Brasil.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-11-30 00:33:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook