2018-12-08 12:34:20

Tin vắn Ba Lan (8/12/2018)

1. Sau gần 6 tháng chuẩn bị, việc dịch chuyển không tháo dỡ một tòa nhà, một công việc rất thú vị và hiếm trong xây dựng, đã được tiến hành ở Vác-sa-va hôm 7-12. Họ đã di chuyển một tòa nhà nặng trên 900 tấn với diện tích 380 mét vuông, đó là tòa nhà cổ của nhà máy Fabryka Norblina trên phố Prosta. Tòa nhà được tách khỏi móng và dịch đi vài chục mét sang bên cạnh. Sau khi làm lại móng, bao quanh bằng hệ thống không thấm nước và kết cấu bê tông, nó sẽ lại được đưa về vị trí cũ.


2. Ngày thứ năm 6-12, ông Andrzej J. (cựu phó giám đốc) và sáu cựu nhân viên của Ủy ban Giám sát Tài chính KNF nhiệm kỳ trước đã bị Văn phòng Chống tham nhũng Trung ương bắt giữ. Trong số những người bị giữ có ông cựu giám đốc KNF Kwaśniak, người bốn năm trước đây đã bị đánh bị thương sau khi tiến hành kiểm tra Quỹ SKOK Wołomin. Người tổ chức tấn công bị bắt khi đó là Piotr P., đồng sáng lập SKOK-u Wołomin. Ông Kwaśniak và những người bị bắt giữ đã được chở đến Công tố vùng Szczecin, ở đó, họ nghe lời buộc tội không làm tròn trách nhiệm của công tố. Tất cả những người bị bắt giữ đã được thả trong đêm thứ sáu sang ngày thứ bảy. Không có ai bị đề nghị giam. Sáu trong bảy người trong đó có các ông cựu chánh và phó giám đốc KNF bị đặt cọc tài sản và chịu giám sát của cảnh sát. Họ bị buộc tội trong giai đoạn từ 22-10-2013 đến 15-9-2014 đã làm thiệt hại lợi ích công đến 1,5 tỷ zł và thiệt hại tư nhân đến con số hơn 58 triệu zł.


3. Về vụ việc trên, ngày 7-12-2018, ba cựu thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ba Lan là bà Hanna Gronkiewicz-Waltz (sếp NBP từ 1992 – 2001), ông Leszek Balcerowicz (sếp NBP từ  2001 – 2007) và ông Marek Belka (sếp NBP từ 2010 – 2016) đã ra tuyên bố phê phán việc bắt giữ trên (theo lệnh của công tố viên A. Gołuch và được sự đồng ý của các ông B. Święczkowski và Z. Ziobro) là việc vi phạm nghiêm trọng các công lý sơ đẳng. „Việc công tố bắt những người muốn loại bỏ việc lạm dụng trong hệ thống quỹ  SKOK, là một đòn đánh vào uy tín của Ba Lan, vào một tổ chức giám sát khối chiến lược về tài chính”, tuyên bố viết. Hội các ngân hàng Ba Lan (Związek Banków Polskich) cũng ra tuyên bố bày tỏ sự  "lo ngại" và "rất không yên tâm" về vụ bắt giữ , họ tuyên bố sẵn sàng trả tiền bảo lãnh cho những người bị giữ nếu cần.


4. Ngày 7-12-2018, các nghị sỹ của đảng PiS đã đến Jachranka để dự cuộc họp trong hai ngày của câu lạc bộ PiS trong Quốc hội. Trong cuộc họp ngoài người lãnh đạo đảng PiS ông Jarosław Kaczyński còn có mặt thủ tướng Mateusz Morawiecki, các bộ trưởng của chính phủ và sếp Solidarna Polska ông Zbigniew Ziobro, sếp Porozumienie ông Jarosław Gowin. Phần đầu cuộc họp truyền thông được có mặt để nghe bài phát biểu của ông lãnh tụ đảng PiS. Phần thứ hai  là phần họp kín.


5. Tòa án Hành chính Tối cao (Naczelny Sąd Administracyjny -NSA) hôm 7-12 đã quyết định bác bỏ quyết định thay tên 47 phố ở Vác-sa-va, trong đó có việc thay tên phố al. Armia Ludowa thành phố  al. Lecha Kaczyńskiego của ông tỉnh trưởng Mazowieckie Zdzisław Sipiera. Việc bác bỏ quyết định này như vậy đã có hiệu lực.


6. Những người Bỉ của tổ chức bảo vệ môi trường đã bị từ chối không cho nhập cảnh Ba Lan khi Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP24 đang diễn ra ở Katowwice. Hai tổ chức phi chính phủ là Climate Action Network Europe và 350.org tuyên bố là 13 người của họ đã không vào được Ba Lan, theo tin của báo POLITICO. Ba Lan đang kiểm tra lại ở biên giới trong dịp hội nghị

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-12-08 11:38:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook