2018-12-11 18:23:03

Tin vắn Ba Lan (11/12/2018)

1. Trong thư ngỏ gửi đến thủ tướng Mateusz Morawieckieg, Press Club dẫn điều 14 của Hiến pháp nói tự do báo chí không phải là việc ưu tiên nào cho nhà báo, mà là quy định của hiến pháp. „Khi các cơ quan chính quyền sử dụng luật pháp như một công cụ để đe dọa hay ngậm miệng các nhà báo thì tự do báo chí đã bị đe dọa nghiêm trọng" - Press Club nhận xét. Press Club cũng nhân thấy là "với sự lo lắng mootix ngày một nhiều khi theo dõi các hoạt động của cảnh sát, công tố, Cơ quan An ninh Quốc gia ABW, Quân cảnh và các tổ chức và lực lượng dưới quyền của thủ tướng đối với các nhà báo và các tòa soạn".


2. Công đoàn đoàn kết Solidarność nói "thế là quá dủ" và đòi cách chức bà Anna Zalewska. Ngày 10-12 ở tất cả các tỉnh các tổ chức của Công đoàn Đoàn kết Solidarność trong cuộc họp với các nhà báo đã nói nước đã tràn ly và danh sách những cáo buộc của họ với bà bộ trưởng Bộ Giáo dục Zalewska đã quá dài và bà điếc với đòi hỏi của họ từ rất lâu. „Không có tăng lương xứng đáng cho các giáo viên, không giữ lời hứa về thay đổi tài chính cho giáo dục và hệ thống khen thưởng, quá trình lên bậc kéo dài, việc đưa các thay đổi mới về đánh giá công việc bất lợi cho giáo viên, không bỏ các giờ bổ sung vô ích và giả bộ tổ chức các đối thoại với công đoàn” – ông Henryk Ślusarski, phó chủ tịch Phân ban Quốc gia về Giáo dục và Wychowania của Solidarność liệt kê.


3. Ba Lan là một trong các nước xuất khẩu đồ trang trí Nô-el lớn nhất thế giới. Theo các số liệu của International Trade Center năm 2017 Ba Lan đứng thứ tư về xuất khẩu loại hàng này và giá trị hàng xuất lên đến 66,3 triệu USD, tăng 93% so với năm 2016.


4. Đường bay phổ biến nhất từ Ba Lan đi là tuyến Vác-sa-va-Frankfurt. Năm 2017 có đến 272,73 nghìn hành khách bay đến đó từ thủ đô. Các tuyến bay đông khách xếp thứ hai và thứ ba là Gdańsk- Vác-sa-va: 263,905 nghìn; Modlin -London: 204,053 nghìn.


5. Dự báo thời tiết hai tuần của Onet.


QV (theo Onet.pl)


Sửa lần cuối 2018-12-11 22:52:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook