2019-01-10 12:54:46

Có thể nửa triệu người Ucrain sẽ rời Ba Lan đi Đức. Người Bạch Nga và người Việt sẽ là cứu tinh lúc đó.

Có thể đến 500 nghìn người sẽ rời khỏi Ba Lan sau khi Đức mở cửa thị trường lao động của mình cho người ngoài Liên minh. Cho dù phần lớn người Ucrain hài lòng với điều kiện làm việc ở Ba Lan, nhưng hơn nửa triệu số người đang làm ở đây sẽ ra đi khi Đức mở cửa. Cứu tinh cho các hãng Ba Lan khi đó có thể sẽ là người lao động từ Bạch Nga, Việt Nam và Ấn Độ. Các hãng Ba Lan đang từ từ đặt cơ sở của mình ở các vùng này và sẽ tuyển ở đó ngày càng nhiều hơn – ông Grzegorz Szenejko làm tại Optimum GO đánh giá.
– Các thị trường Đông Âu hiện chưa gặp khó vì thiếu nhân lực, nhưng nhiều người đã đi châu Âu hay Scandinavia do mức lương thấp. Điều này đẩy họ đi Tây Âu. Sau vài năm nữa ta sẽ có thể đánh giá các thị trường này, lúc ta mở cửa rộng hơn cho Bạch Nga và Đức mở cửa cho Ucrain, đến lúc đó ta sẽ thấy ở châu Âu có một sự xáo trộn lớn về người lao động đến từ phía Đông – ông chủ tịch hãng nhân lực Optimum GO Grzegorz Szenejko nhấn mạnh trong cuộc nói chuyện với hãng thông tin Newseria Biznes.
Chỉ từ 2010 đến tháng 5-2018 hơn 535 nghìn người Ucrain đã đến Ba Lan – theo các con số chính thức. Song ước tính, có thể có hơn hai triệu người nước này đang làm việc ở đây. Theo các số liệu của Bảo hiểm Xã hội  (ZUS) thì hơn 441 nghìn người Ucrain đã nộp bảo hiểm xã hội (trong số 587 nghìn người nước ngoài có đóng bảo hiểm).
Bản báo cáo „Thái độ của công dân Ucrain với thị trường lao động Ba Lan" do Work Service làm năm 2018 cho thấy phần lớn người Ucrain hài lòng với công việc ở nước ta. Hơn 80% trong họ sẽ  khuyên các người quen của mình đi Ba Lan, đồng thời gần 60% thừa nhận là sẽ rời đi Đức khi nước này mở cửa. Lý do trước hết là vì thu nhập – cao gần gấp đôi trên bờ sông Wisła. Hội các Doanh nghiệp và Nhà tuyển dụng đánh giá khi đó sẽ có đến nửa triệu người sẽ biến mất khỏi thị trường Ba Lan.
– Khi người Ucrain ra đi tiếp về phía Tây, doanh nghiệp Ba Lan sẽ tìm lao động ở Bạch Nga, nước hiện đứng thứ hai về độ lớn của thị trường, sau đó là Việt Nam và Ấn Độ. Ở đó hiện ta đang có khá ít lao động, nhưng các hãng Ba Lan đang từ từ đặt cơ sở của mình ở các vùng này và có khả năng tuyển ở đó ngày càng nhiều người hơn. Thế giới không thích các chỗ bị trống, vậy sự thiếu hụt đó bằng cách này hay cách khác ta sẽ bù lại  – ông Grzegorz Szenejko thuyết phục.
Hiện trong hệ thống bảo hiểm xã hội Ba Lan có hơn 33 nghìn công dân Bạch Nga đăng ký. Số người đang làm tuy nhiên sẽ nhiều hơn đáng kể. Cho dù  „Phong vũ biểu của việc Nhập cư kiếm tiền" cho thấy có 4% doanh nghiệp Ba Lan đang thuê người Bạch Nga, nhưng theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì từ tháng 5 đến tháng 10-2018 người Bạch Nga đã qua biện giới Ba Lan 2,2 triệu lượt, tăng 20% so với năm ngoái. Để so sánh, con số người Ucrain đã qua biên giới là 5,5 triệu lượt. Tương tự ở cả Châu Âu cũng như ở Ba Lan, số người Việt đang làm việc cũng tăng dần (8,1 nghìn đóng bảo hiểm ZUS) và người Ấn Độ (5,5 nghìn).
– Cả châu Âu đang thiếu các chuyên gia. Tôi không có số liệu thị trường Tây Âu thiếu bao nhiêu chuyên gia và người chuyên môn sâu nhưng hiện chưa thấy ở đó các biện pháp quyết liệt nào. Toàn bộ quá trình nhập cư gây ra sự sai khác về thu nhập, đó là điều hiển nhiên. Tôi không biết liệu chúng ta có chịu được khi quét những người làm đi từ một thị trường lớn như thế về tới mức ở đó họ sẽ phải đi tìm người làm việc hay không, và nếu như họ có thể làm được việc này - thì đó sẽ phải là một quá trình lâu dài  – ông Grzegorz Szenejko đánh giá.
QV (https://www.rynekinfrastruktury.pl/wiadomosci/drogi/nawet-pol-miliona-ukraincow-wyjedzie-z-polski-do-niemiec-ratunkiem-bialorusini-i-wietnamczycy-65581.html?fbclid=IwAR1arPRHiSeyiJbQHLc9zXRwz4YMuOMLglZIkO2_znp1fKweh1uzIYTVN0Q)
Sửa lần cuối 2019-01-10 11:54:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook