2019-01-12 09:22:49

Vụ bê bối gián điệp có Trung Quốc đứng sau. Người Ba Lan bị bắt đã giữ các chức vụ quan trọng ở Bộ Nội vụ và Hành chính cũng như ở Cơ quan An ninh Quốc gia

*


Cơ quan An ninh Quốc gia (Agencja Bezpieczeństwa Wewnętrznego – viết tắt là ABW) đã bắt giữ một người Ba Lan và một người Trung Quốc bị nghi làm cộng tác với các lực lượng đặc biệt của Trung Quốc. Người BL bị bắt là một cựu sĩ quan ABW và người TQ là một trong các giám đốc của chi nhánh hãng Huawei ở Ba Lan. Tòa án đã quyết định tạm giam họ 3 tháng – người phát ngôn của Bộ trưởng điều phối các lực lượng đặc biệt của Ba Lan, ông Stanisław Żaryn thông báo.

Lý lịch công tác của ông Piotr D., người Ba Lan bị bắt có đăng trên trang mạng của Bộ môn Tin học, Khoa Luật và Hành chính của trường đại học UKSW nơi ông ta tham gia giảng dạy. Theo trang này thì ông Piotr D. từ hơn 15 năm làm trong cơ quan hành chính của chính phủ về tin học truyền thông, hệ thống liên lạc và lưu giữ quốc gia. Ông đã giữ các chức vụ lãnh đạo ở Bộ Nội vụ và Hành chính, Cơ quan An ninh Quốc gia, Ủy ban thông tin điện tử (Urząd Komunikacji Elektronicznej - UKE) và được tặng thưởng nhiều huân chương, danh hiệu cấp Bộ và cấp nhà nước vì các đóng góp của mình. Ông cũng đã tham gia vào thực hiện thí điểm việc đưa hệ thống xác định vị trí của các số máy gọi báo động, hệ thống tích hợp thông tin phục vụ lúc Giáo Hoàng về thăm Ba Lan và hệ thống liên lạc đặc biệt trước khi Ba Lan làm vai trò Chủ tịch trong Hội đồng Châu Âu. Ông Piotr D. là thạc sỹ-kỹ sư, tốt nghiệp Tin học ứng dụng và Quản trị của Học viện Quốc phòng (Akademia Obrony Narodowej) và Đại học Thương mại (Szkoła Główna Handlowa – SGH).

Phía sau là một vụ bê bối về thông tin

Ở ABW, ông ta giữ chức vụ phó Vụ an ninh truyền tin và đồng thời là cố vấn về truyền tin cho tướng Krzysztof Bondaryk,  giám đốc lúc đó của ABW. Cuối năm 2011, tờ "Gazeta Wyborcza" đã viết là theo nguồn tin của họ ở Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia CBA và tổng công tố là Piotr D. đã bị bãi chức sau vụ  "bắt giữ Andrzej M., do 2010 r. giám đốc Trung tâm Thiết kế Truyền tin của Bộ Nội vụ và Hành chính (Centrum Projektów Teleinformatycznych MSWiA)". Andrzej M. Là nghi phạm chính trong vụ bê bối về thông tin này. Với chức vụ sếp của Trung tâm Thiết kế Truyền tin của Bộ Nội vụ, ông ta đã nhận các món hối lộ lớn đến nhiều triệu zloty do chọn thầu. Cách đây ba năm, Andrzej  M. đã bị Tòa án Khu vực Vác-sa-va tuyên 4,5 năm tù giam, đổi thành án treo 8 năm.

Trong năm vụ bê bối thông tin này bị bộc lộ thì ABW đã tổ chức một cuộc họp báo về hệ thống thông tin di động cho các yếu nhân của quốc gia do Piotr D. đứng ra trình bày. Hệ thống dự kiến mua các máy điện thoại và máy tính xách tay cho khoảng 3500 người, trong đó có tổng thống, thủ tướng và các sếp cảnh sát và cảnh sát biên phòng. Các máy sử dụng trên cho phép truyền các thông tin tối mật và tin mật (zastrzeżona i poufna). Hệ thống dự kiến trị giá 18 triệu złoty.

Trong cuộc họp báo Piotr D. giải thích là đến nay các công chức và các lãnh đạo quan trọng nhất mới chỉ có hệ thống thông tin an toàn và hoạt động chắc chắn chỉ ở văn phòng. Vậy cần xây dựng một hệ thống cho khả năng thông tin chắc chắn và nhanh không chỉ bằng cách nói. Hệ thống đó phải cho các công cụ quản lý hiện đại như lịch, thư điện tử và kết nối với cơ sở dữ liệu thông tin – ông ta giải thích và nhấn mạnh là khi hệ thống CATEL hoàn thành, việc thông tin của chính phủ có chức năng di động đầy đủ trong phạm vi cả nước.

Khám trụ sở chi nhánh hãng Huawei ở Ba Lan

Việc bắt giữ người Trung Quốc, ông Weijing W. ở Ba Lan bị nghi làm gián điệp là một vụ việc tiếp với hãng Huawej trên thế giới. Hãng truyền thông khổng lồ này từ nhiều năm nay được cho là nguy hiểm vì có cộng tác chặt chẽ với chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa. Hãng Huawej bác bỏ tin này.

Sau khi hai người đàn ông trên bị bắt, các nhân viên ABW được cho là đã khám xét trụ sở của chi nhánh Huawej, văn phòng hãng Orange và văn phòng UKE, nơi ông Piotr D. đã làm việc sau khi rời ABW. Trang mạng osluzbach.pl đưa tin vào hôm thứ sáu 10-1 là việc bắt các ông Piotr D. và Weijing W. Có thể liên quan tới „việc đưa mạng 5G vào Ba Lan”.

Cũng vào hôm thứ sáu, khi nói chuyện với trang mạng money.pl, người phát ngôn báo chí của UKE, ông Martin Stysiak có nói người bị bắt giữ giữ chức giám đốc phụ trách „kiểm tra thị trường truyền thông” ở UKE. Ông cũng nói Piotr D. tự xin thôi chức. Chúng tôi không thải hồi ông ta – ông nhấn mạnh. Ông cũng bác bỏ tin ABW khám trụ sở của UKE. Đó là các tin giật gân (medialne) – ông nói.


QV (theo https://www.rmf24.pl/fakty/polska/news-afera-szpiegowska-z-chinami-w-tle-zatrzymany-polak-pelnil-wa,nId,2778048#utm_source=paste&utm_medium=paste&utm_campaign=chrome lang="EN-US">)

Sửa lần cuối 2019-01-12 08:21:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook