2019-02-07 23:16:37

Về việc miễn thị thực vào Mỹ đối với người Ba Lan

Chủ đề bãi bỏ visa cho người Ba Lan đã bị xếp lại từ mười mấy năm rồi. Nay, bà Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Georgette Mosbacher cho biết, đây là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với bà, sao cho đến cuối năm 2019 sẽ kết thúc vấn đề này, để người Ba Lan đi đến Mỹ không phải xin cấp viza.

Mỹ có chương trình đi lại không visa đối với các nước thỏa mãn những tiêu chuẩn nhất định. Những người nước ngoài đầu tiên đến Mỹ, không cần phải xin visa, là những người Anh, đến Mỹ từ năm 1988. Nhiều nước sau đó cũng thuộc diện trong chương trình này. Nhưng Mỹ đã trở lại yêu cầu visa đối với các công dân Ác-hen-ti-na và U-ru-goay.

Visa vào Mỹ đối với người Ba Lan có thể được bãi bỏ nếu số phần trăm đơn xin bị từ chối không cao hơn 3%. Thế nhưng, Ba Lan từ vài năm trở lại đây, có hệ số từ chối đơn xin visa vào Mỹ ở mức khoảng 10%.

Ngoài Ba Lan ra, Mỹ yêu cầu visa đối với công dân 4 nước khác thuộc EU như Bun-ga-ri, Cyfr, Ru-ma-ni và Croatia.

Ước tính có gần 10 triệu người gốc Ba Lan đang cư trú ở Mỹ, trong đó có khoảng 600 nghìn người hàng ngày sử dụng tiếng Ba Lan. Liên quan đến các cử tri này, đề tài visa đối với người Ba Lan thường quay lại trong những dịp bầu cử Tổng thống. Khi đó, các ứng viên cam kết rằng, sẽ xóa bỏ visa vào Mỹ cho các công dân Ba Lan. Các Đại diện của Chính phủ Mỹ nhiều lần cũng đã nhấn mạnh rằng, Ba Lan là bạn đồng minh của họ trong lĩnh vực này. Nhưng lạ thay, đến nay công dân 38 nước có thể đến Mỹ không cần visa, trong đó có vài nước từ Trung và Đông Âu. Thế mà visa đến Mỹ đối với người Ba Lan vẫn chưa được bãi bỏ. Hy vọng rằng, trong thời gian ngắn nhất, kết quả như mong muốn trong công việc này sẽ đến với Ba Lan.

Nguyễn Quỳnh Giao – Theo https://wiadomosci.wp.pl, online/money.pl

Sửa lần cuối 2019-02-07 22:14:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook