2019-03-08 18:43:03

Ba Lan trong năm nay sẽ giàu hơn Bồ Đào Nha

Lisbon


Chênh lệch giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan rất ít, hiện thu nhập theo đầu người của Bồ Đào Nha là  33 409 dô la mỗi năm, năm 2019 người Ba Lan sẽ có nhiều hơn họ 63 đô la. Nhưng đó chỉ là bước đầu. Theo nhật báo "Rzeczpospolita", kết quả kinh tế giữa Vác-sa-va và Lisbon không như nhau. Năm ngoái tăng trưởng của Bồ Đào Nha là 2,1%, trong khi Ba Lan là 5,1%. Năm nay tăng trưởng của Bồ Đào Nha còn kém hơn.
Ba Lan đã đạt vị trí thứ 21 trong Liên minh Châu Âu về thu nhập theo đầu người. Nhưng theo tờ "Rzeczpospolita", sẽ khó lên vị trí cao hơn nữa bởi vì ngay trên Ba Lan là Estonia và Litva, các nền kinh tế rất nhỏ rất phụ thuộc vào tình hình thuận lợi quốc tế (...), trong năm ngoái ở Tallin đã ghi nhận độ tăng trưởng 3,9%, còn ở Wilno - 3,5%. "Cả Slovakia, Slovenia và Czech, các nước tiếp theo giầu hơn Ba Lan trong bảng xếp hạng cũng chỉ có tăng trưởng hơi kém hơn chúng ta một chút. Để vượt các nước này phải cần nhiều năm".
Chúng ta có cơ hội lớn hơn – theo tờ báo – là đuổi kịp Ý do nền kinh tế ở đó đang sụt mạnh so với động lực phát triển của Ba Lan.
"30 năm qua từ khi khối cộng sản sụp đổ và 15 năm từ khi Liên minh Châu Âu mở rộng thêm 8 nước vùng chúng ta (cùng Síp và Malta) hố ngăn cách về giầu có giữa Đông Âu và Tây Âu đang bị thay bằng sự phân cực về thu nhập giữa miền Nam nghèo với phương Bắc giầu có" – tờ nhật báo nhận xét.

Chi tiết hơn xem tờ "Rzeczpospolitej" số ra 7-3-2019.


QV (https://wiadomosci.onet.pl/swiat/polska-w-tym-roku-bedzie-bogatsza-od-
Sửa lần cuối 2019-03-08 17:40:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook