2019-03-15 10:22:55

Tin vắn Ba Lan (15/03/2019)

1. Bà Georgette Mosbacher, đại sứ Mỹ ở Ba lan viết trên Twitter:” Trái với thông tin trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi đã có các tiến bộ lớn liên quan đến tăng sự có mặt của quân đội Mỹ ở Ba Lan”. Việc tăng cường có mặt của quân đội Mỹ là đề tài chính của cuộc gặp gỡ hôm 13-03 của Bộ trưởng Quốc phòng Błaszczak, thứ trưởng Tomasz Szatkowski và ông Rood, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

2. Dưới chân cầu Świętokrzyski những người yêu thể thao nay có thể có nơi tập luyện. Đoạn đi dạo dọc bờ sông thứ ba dài 175 m đã được sửa chữa sau khi xây đường xe điện ngầm M2. Đoạn tiếp theo gần tượng Nàng tiên cá vừa được đưa vào sử dụng sáng hôm 14-03. Có ghế ngồi, các chỗ vứt rác, chỗ để xe đạp và cây xanh. Thành phố cũng chú trọng đến an ninh, ở đây có lắp các camera monitoring và sẽ có nhiều toán tuần tra qua lại. Có Internet WiFi miễn phí. Chân cầu trang trí bằng các đồ họa nghệ thuật. Tổng số tiền đầu tư lên đến 21 triệu zloty. Trên toàn bộ chiều dài bờ sông từ cầu Świętokrzyski đến phố ul. Sanguszki có đường đi xe đạp. Đoạn nối tiếp từ đó đến cơ sở đỗ thuyền Cypel Czerniakowski sẽ xong trong vài năm tới.

3. Từ ngày 1-4-2019 Bưu điện Ba Lan sẽ tăng giá một số dịch vụ. Giá đắt hơn nhưng có thể cho vào phong bì các đồ nặng hơn. Thay vì 12 loại trong bảng giá mới chỉ có 6 loại. Bưu phẩm loại „S” sẽ có thể nặng đến 500 gram, bưu phẩm „M” có thể nặng đến 1 kilogram, còn bưu phẩm loại „L” là 2 kilogram. Giá sẽ phụ thuộc độ lớn của phong bì, tương ứng cho bưu phẩm cỡ „S”, „M” và „L” sẽ lần lượt là 3,30 złoty; 4 złoty và 6 złoty. Giá gửi các gói và giá đi nước ngoài sẽ không thay đổi.

4. Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay từ căn cứ Andersen trên đảo Guam, diễn tập hôm thứ tư 13-03 ở gần các đảo Trung Quốc đòi chủ quyền trên biển Đông – lực lượng không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương thông báo. Đây là lần diễn tập thứ hai loại trên trong vòng 10 ngày gần đây. Ngày 4-3 một máy bay B-52 đã bay qua biển Đông, một chiếc khác bay tập ở gần Nhật.Chính quyền Trung Quốc coi toàn bộ biển Đông là lãnh thổ riêng của mình và xây các đảo nhân tạo, trên đó xây các căn cứ quân sự. Đòi hỏi của Trung Quốc mâu thuẫn với tuyên bố của Phiilipin, Việt nam, Malaixia, Brunei và Đài Loan (tự coi như độc lập với Bắc Kinh) về một phần các lãnh thổ ở đó.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-03-15 09:22:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook