2019-03-21 16:10:48

Sức mạnh của đảng PiS sẽ được kiểm tra qua các cuộc phản đối


Vào sáng thứ tư tuần trước cuộc phản đối của nông dân đã làm tê liệt Vác-sa-va. Họ đã rải táo, đốt lốp ô tô trên phố. Hoạt động xảy ra rất nhanh: các nhà hoạt động tích cực của AgroUnii đã chặn lúc khoảng 8h quảng trường Zawiszy ở Vác-sa-va và làm tê liệt thành phố. Đây là một trong các giao lộ quan trọng nhất của thủ đô, chỉ cách trụ sở đảng PiS trên phố Nowogrodzka khoảng 50 mét.

Cuộc phản đối không chỉ gây khó khăn mà còn gây ấn tượng: nông dân mặc áo gi lê vàng, đổ táo ra quảng trường, đốt lốp và rơm rồi xếp lợn đã mổ lên trên đường.
– Chúng tôi muốn chứng tỏ việc chắn một con đường đối với thành phố sẽ ra sao. Việc tương tự đã xảy ra cho nền nông nghiệp, khi bị cắt mất thị trường tiêu thụ – ông Michał Kołodziejczak, người cầm đầu cuộc phản đối giải thích.
Các chính trị gia của đảng PiS không bị thuyết phục bởi cuộc phản đối. – Quấy rối có thể dẫn đến các mối nguy hiểm thực sự, nó phải chịu hậu quả của pháp luật – ông Joachim Brudziński, bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính MSWiA phản ứng ngay lập tức. Họ đã bắt 8 người và cảnh sát đang quyết định sẽ buộc họ tội gì.
Ông bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Jan Ardanowski cũng phê phán khi nói chuyện với báo „Rzeczpospolita”.
– Nông dân có quyền phản ứng, nhưng việc phí phạm thực phẩm và rải táo ở trung tâm Vác-sa-va không tạo được cảm tình với nông dân. Tóa nếu không chuyển cho người cần thì có thể phát cho dân chúng chẳng hạn – ông nhận xét.
Liệu đảng PiS trong năm bầu cử này có sợ các cuộc phản đối như vậy không? Việc thăm dò sự ủng hộ cho các đảng do Viện thăm dò dư luận IBRiS thực hiện theo đặt hàng của tờ „Rzeczpospolita” cho thấy đảng cầm quyền đang đứng đầu bản xếp hạng. Trong bầu cử quốc hội trong nước họ có thể có 40% ủng hộ, còn đảng PO đang ở giai đoạn ngừng trệ và chỉ có hơn 21% ủng hộ.
Chênh lệch giữa hai đối thủ ít hơn khi nghiên cứu xu hướng ủng hộ trong bầu cử quốc hội châu Âu PE, theo IBRiS thì: PiS/Zjednoczona Prawica đạt 40% còn  Koalicja Europejska có 38% ủng hộ.
Thăm dò trên được tiến hành ngay sau khi tuyên bố „vũ khí nguyên tử” của PiS trong chiến dịch vận động tranh cử, tức „năm điểm tuyên bố của ông Kaczyński”. Hiện lợi thế tỏ ra không lớn, bởi vì so với đầu tháng 2, PiS chỉ có thêm hơn 2%. Tuy vậy đã xuất hiện mối nguy hiểm mới: lời đảm bảo của ông thủ tướng Morawiecki là sẽ „tìm được” tiền trong ngân sách để thực hiện các chương trình xã hội (cần khoảng 40 tỷ złoty), đã làm nóng lên tâm trạng của các nhóm bị bỏ qua trong „năm điểm” nói trên: đó là thợ mỏ, nhân viên tòa án và công tố rồi nông dân muốn cải thiện tình hình vật chất của mình.
Thách thức lớn nhất cho chính phủ là tuyên bố đình công của giáo viên, nó cũng được phía gắn với đảng PiS là „Solidarność” ủng hộ.
– Đình công là lý lẽ mạnh nhất làm chính phủ chú ý đến tình hình giáo viên – sếp của giáo viên trong tổ chức „S”, ông Ryszard Proksa nói.
Hôm thứ ba tuần này Solidarność đã gặp bà bộ trưởng Bộ Giáo dục Anna Zalewska – nhưng đã không có cuộc thảo luận.

Đảng PiS theo thăm dò dư luận vẫn mạnh, nhưng nguy cơ thất bại đang tăng lên. Hiện các nhóm khác nhau trong xã hội đã tuyên bố sẽ đình công.
QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-03-21 15:10:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook