2019-04-21 08:36:03

Tin vắn Ba Lan (21/04/2019)

1. Cải tổ nội các có thể vào tuần lễ thứ hai của tháng 5 tới. Theo tờ "Rzeczpospolita", cuộc đình công kéo dài của các giáo viên đã làm thay đổi kế hoạch của đảng PiS. Nhưng bà Bộ trưởng Tài chính Teresa Czerwińska sau khi chuẩn bị xong bản kế hoạch có tên là APK (Cập nhập kế hoạch quy tụ) sẽ thôi tham gia chính phủ - "Rzeczpospolita" đưa tin. – Các chính trị gia cấp cao nhất của PiS đang thuyết phục bà ở lại đến lúc bầu cử. Tờ "Rzeczpospolita" viết bản kế hoạch quy tụ của bà Czerwińska soạn sẽ dẫn đến bội chi ngân sách để thực hiện bản „kế hoạch năm diểm” do ông Kaczyński tuyên bố. Bà không muốn bội chi để tài trợ cho kế haochj năm điểm đó.

2. Hội giáo viên Ba Lan (ZNP) tuyên bố sẽ có mặt hôm 26-04 lúc 12h ở Sân Vận động quốc gia để tham gia cuộc hội nghị bàn tròn do Thủ tướng Ba Lan, ông Morawiecki đề xuất. Tuy nhiên ông chủ tịch ZNP Sławomir Broniarz bổ sung là cả về thời gian lẫn địa điểm tổ chức gây nghi ngại cho các thành viên công đoàn. Phía chính phủ mời công đoàn thảo luận bàn tròn về tình hình giáo dục của Ba Lan. Chúng tôi mời các chuyên gia, các nhà sư phạm, giáo viên, thành viên công đoàn và cả phe đối lập - ông Morawiecki bổ sung. Ông Broniarz lưu ý là ngày 26/4 là ngày kết thúc năm học của học sinh các trường cấp 3, ông cũng nói không hiểu tại sao lại là Sân Vận động quốc gia vì lấy đâu ra 60 nghìn người tham gia. Sếp ZNP cũng tuyên bố ban lãnh đạo sẽ quyết định về tương lai của cuộc đình công hôm thứ ba tuần tới.

3. Việc xây ba bến tàu điện ngầm ở Wola hầu như đã xong. Hiện người ta đang lắp ray và lát gạch ở các ke. Không lâu nữa công nhân sẽ rút khỏi công trường, nhưng ta phải đợi ít nhất một năm mới có thể sử dụng.

4. Năm nay cảnh sát tiến hành chiến dịch "Phục Sinh" từ 6h sáng hôm 19/4 đến 22h ngày 22/4 để đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày lễ. Sẽ có đến 5,5 nghìn cảnh sát tham gia chiến dịch này. Họ sẽ có mặt đông nhất trong ngày đầu và ngày cuối với tất cả các phương tiện như các xe ô tô với máy thu video, ra-đa và các máy laser đo tốc độ. Nếu thời tiết cho phép sẽ có cả các mô tô cảnh sát và trực thăng tham gia chiến dịch.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-04-21 06:35:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook