2019-05-11 21:27:05

Tin vắn Ba Lan (11/05/2019)

1. Ông thị trưởng Vác-sa-va Rafał Trzaskowski hứa đảm bảo trợ giúp về tâm lý cho mọi học sinh và các gia đình sau việc tại một trường PTCS ở Wawer một học sinh đã dùng vật nhọn tấn công một học sinh khác. Sự việc xảy ra ở trường PTTS số 195 mang tên Króla Maciusia I hôm thứ sáu, sau 10h. Các nhân viên cấp cứu khi đến đã không kịp cứu mạng học sinh bị đâm. Cảnh sát đang làm việc tại hiện trường để thu thập bằng chứng và xác định sự việc. Có thể sau đó họ sẽ cho biết chi tiết vụ việc. Công tố khu vực Warszawa-Praga chịu trách nhiệm về vụ việc này.

2. Công tố đã đề nghị xử thủ phạm vị thành niên giết người ở trường học tại quận Wawer (phía Nam Praga) như người trưởng thành – phát ngôn viên của Tòa án khu vực Warszawa-Praga, chánh án Marcin Kołakowski nói. Công tố cũng đề nghị giam học sinh 15 tuổi này vào trại giam cho người vị thành niên. Hiện học sinh này đang ở nơi giam trẻ em của cảnh sát. Văn bản của Công tố khu vực Warszawa - Praga Południe đã gửi đến Tòa án vào đầu giờ chiều hôm 10-5. Với các trẻ vị thành niên hiện không thể tuyên án tước quyền tự do chung thân.

3. Ứng dụng mObywatel vừa có thêm dịch vụ mPojazd bắt đầu hoạt động từ vài ngày nay. Nó chứa mọi thông tin trong đăng ký xe, bảo hiểm OC và thẻ xe (karta pojazdu). Như vậy mọi chủ sở hữu xe hay đồng sở hữu xe ô tô, mô tô ...có thể dùng dịch vụ này. Như vậy khi bị kiểm tra hay có va chạm xe trên đường ta có thể dùng dịch vụ này. Hiện mPojazd mới chạy trên hệ điều hành Android từ 6.0 trở lên (ví dụ các máy điện thoại Samsung). Sắp tới sẽ có dạng chạy trên iOS (iPhone). Phần mềm còn nhắc ta hạn kiểm tra kỹ thuật và mua bảo hiểm cho xe khi sắp hết hạn.

4. Đoạn đường xe điện ngầm M2 mới ở Praga và Targówek đã được xây dựng xong và bàn giao một ngày trước thời hạn quy định. Bên thi công vừa bàn giao cho tòa thị chính toàn bộ tài liệu cần thiết để tiến hành kiểm tra tiếp nhận và đưa vào sử dụng đoạn đường mới này. Nó dài 3,12 km và ba nhà ga mới - Szwedzka, Targówek Mieszkaniowy và Trocka. Một phần các kiểm tra kỹ thuật để tiếp nhận công trình đã được làm như Sanepid và phòng cháy chữa cháy. Các kiểm tra khác sẽ tiến hành trong thời gian gần nhất. Công trình đã một phần qua kiểm tra của các cơ qaun nhà nước, vì vậy họ đã nộp các đơn đầu tiên xin cho phép đưa vào sử dụng nhà ga Targówek và một trạm thông gió.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-05-11 19:25:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook