2019-05-14 17:07:19

Tội ác ở Wawer: giết người ở trường học vì nợ nần?


Theo các xác định sơ bộ của cảnh sát thì lý do cậu bé bị giết ở trường PTCS tại Wawer là tính toán với nhau tiền ma túy hay chất kích thích – đó là lý do cậu bé 15 tuổi đuổi và đâm chết bạn bằng dao.

Đây là lý do ban đầu (và nếu nó đúng) thì việc này khẳng định thống kê về tệ nạn tội phạm ma túy của trẻ vị thành niên– nó chiếm đến hơn một phần ba của tất cả các hành động tội phạm mà giới trẻ hay phạm – theo các con số của Cảnh sát Trung ương (Komenda Główna Policji) mà tờ báo „Rzeczpospolita" phân tích.

Liệu cậu bé lúc ấy có đang phê thuốc hay không?

Bi kịch xảy ra hôm thứ sáu ở trường PTCS nằm trên phố Króla Maciusia. Cậu bé 15 tuổi Emil B. Sau cuộc cãi cọ với bạn hơn mình một tuổi đã đâm bạn mình vài nhát dao gây tử vong.

Đối với cảnh sát thì đây là một vụ việc ưu tiên– do mức độ của hành động, địa điểm nó xảy ra và sự cần thiết làm „dịu tâm trạng” một cách nhanh nhất. Tội ác không chỉ gây chấn động các học sinh, sau vụ việc có cả một làn sóng các bình luận trên mạng về vụ cãi cọ đã dẫn đến bi kịch ở một trường học.

Chúng tôi kêu gọi hãy bình tĩnh và ngưng không đưa các bình luận không cần thiết tăng sự bức bối trên Internet – ông Sylwester Marczak, người phát ngôn của Cảnh sát Thủ đô kêu gọi.

Thủ phạm hiện đang bị giữ ở trại cho trẻ vị thành niên,cảnh sát cùng công tố đang tích cực điều tra. Ngoài việc xem xét khu vực họ cho đến nay đã nghe lời khai của hàng chục người, cũng đề nghị xét nghiệm độc tố của Emil B. – Chúng tôi đang nghiên cứu xem thủ phạm lúc ấy có đang phê thuốc hay không. Một nhóm cảnh sát điều tra đặc biệt được thành lập để xem xét mọi hoàn cảnh gây tội ác này – ông Marczak bổ sung.

Tòa đã chuyển vụ việc cho công tố, như vậy có nghĩa là cậu bé vị thành niên này sẽ bị xét xử như người trưởng thành. Về mặt hình thức vụ điều tra sẽ bắt đầu khi quyết định của tòa án (ra hôm thứ bảy) về việc này có hiệu lực.

Các xác định sơ bộ của cảnh sát chứng tỏ các cậu bé này cãi nhau về số tiền khoảng 1500 zł, mà một trong hai nợ người kia khi tính toán về tiền ma túy. Điều này theo tờ „Rzeczpospolita" là lý do có thể nhất. – Chúng tôi đã loại lý do tấn công có thể là sự căm ghét về sắc tộc, mặc dù nạn nhân là con của một phụ nữ người Ucrain và một đàn ông người Thổ – một trong các nhân viên điều tra nói.

Theo các thông tin không chính thức thì thủ phạm trước đây đã tỏ ra hay dùng bạo lực. Các nhân viên điều tra cũng xem xét liệu nhà trường đã có các biện pháp gì và khi nào để giải quyết điều ấy chưa.

24 nghìn vụ phạm tội

Vụ bi kịch đầu tiên ở một cơ sở giáo dục này đã làm ta nghi ngờ về các thống kê lạc quan về tội phạm của trẻ vị thành niên mà theo đó nói chung việc này đang giảm. Song có các loại hành động tội phạm đang nằm ở mức cao hay đang tăng.

Năm ngoái trẻ vị thành niên phạm đến hơn 24 nghìn vụ – kém 1,2 nghìn so với năm trước đó. Chúng ăn cắp hay đánh nhau ít hơn. Song chúng lại liên quan nhiều hơn đến các tội phạm về ma túy – năm ngoái có gần 9 nghìn vụ (tăng 55 vụ), tức 36% tất cả các vụ có trẻ tham gia. Số vụ cướp dùng các vật nguy hiểm do trẻ vị thành niên gây ra tăng gần gấp đôi – từ 15 lên 27 vụ (cho dù con số tổng cộng hạ). Số vụ trộm với sự tham gia của trẻ tăng thêm 432 vụ (lên tổng cộng 2,6 nghìn vụ).

Đây là các vụ phạm pháp do cảnh sát ghi nhận. Ngoài ra còn các vụ việc nhỏ hơn – cho dù với trẻ em nó cũng gây bức bối và làm mất cảm giác an toàn cho trẻ. Ví dụ như trấn lột tiền, kẹo bánh, điện thoại di động hay xô đẩy và các bạo lực cho thân thể và tâm lý mà các học sinh lớn hay áp dụng với lứa bé hơn. – Bạo lực trong trường học là cơm bữa – một nữ giáo viên một trường PTCS ngoại ô Vác-sa-va nói với chúng tôi.

Ban Giám hiệu các trường, cho dù việc này không là chuẩn mực, lại hay dấu vấn đề càng lâu càng tốt vì họ nghĩ lầm là việc gọi cảnh sát sẽ làm mất uy tín của trường. – Ở lớp tôi ba trẻ đã bỏ đi, ba đứa khác đã chuyển sang trường khác chỉ vì em Andrzej (tên đã được thay đổi) – cô giáo kể. Cậu bé này khủng bố các bạn. – Nó dùng các từ bạo lực, nói bậy, kể cả về các vấn đề tình dục, đánh các bạn – cô giáo kể cho chúng tôi.

Trường chỉ có phản ứng sau đó một năm, khi học sinh này tuyên bố sẽ mang dao và súng đến lớp để „lập lại trật tự" – mẹ của một trẻ khác kể. Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức chuyên đề về bạo lực, nhưng cả học sinh hung hãn kia và cha mẹ chúng đều không đến dự, họ cho là chả có vấn đề gì cả. Vụ việc do nhóm cảnh sát địa phương chuyên về trẻ vị thành niên điều tra nhưng cho đến nay ta vẫn không biết họ đã làm được gì. Cho dù vụ việc liên quan đến suy thoái đạo đức của một trẻ, song cha mẹ học sinh hung hãn ấy cũng không được phòng giáo dục lưu ý.

QV (https://www.rp.pl/Przestepczosc/190519760-Zbrodnia-w-Wawrze-Szkolny-mord-za-dlug.html&preview=1)

Sửa lần cuối 2019-05-14 15:09:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook