2019-05-24 09:00:42

Tin vắn Ba Lan (24/05/2019)

1. Vác-sa-va: Vài trăm người khuyết tật cùng cha mẹ hay người chăm sóc họ tuần hành chiều hôm 23-5 trước Phủ Tổng thống trên phố Krakowskie Przedmieście. Họ mang theo các biểu ngữ như „Chúng tôi muốn được sống đàng hoàng - Chcemy godnie żyć!". Sau đó họ đi theo Trakt Królewski qua Văn phòng Thủ tướng trên đại lộ Ujazdowski, rồi qua Nhà Quốc hội trên phố Wiejska. Họ cho là các hứa hẹn của Chính phủ là không rõ ràng và chính xác và đòi thêm 500 zł vào tiền trợ cấp xã hội. Họ muốn trao các đòi hỏi của mình và lời kêu gọi đặc biệt đến Văn phòng Thủ tướng, nhưng không có ai đi ra chỗ họ nhận.

2. Nhà ngập nước, lính cứu hỏa phải can thiệp nhiều lần. Mức nước các con sông vượt trạng thái báo động: hôm 22-5 có tới 1 890 vụ việc những nhân viên cứu hộ của cảnh sát cứu hỏa đã phải can thiệp do mưa lớn (Podkarpacie – 772 vụ, Małopolska - 367 và Świętokrzyskie – 141), nước dâng cao và gió mạnh chủ yếu ở miền Nam Ba Lan. Nước ngập vào hơn một nghìn tòa nhà, ở 21 điểm miền Nam Ba Lan mức nước vượt ngưỡng báo động. Các vụ do mưa lớn gây ra, 1 054 lần các nhân viên cứu hộ phải bơm nước ra khỏi các tòa nhà, hơn một nửa con số này ở Podkarpacie, và 246 lần do đường ngập. Gió mạnh cản trở công việc của tổ chức cứu hộ.

3. Viện Khí tượng và Thủy văn (IMGO) ra cảnh báo cấp hai về mưa lớn và giông cho các tỉnh małopolskie và miền Nam của tỉnh śląskie. Ở các tỉnh này mưa có thể đến từ 30mm đến 60mm trên mỗi mét vuông. Một phần lãnh thổ Ba Lan cũng sẽ có giông và mưa đá. Báo động cấp một cho các tỉnh phía đông, miền trung tâm và miền nam Ba Lan.

4. Giá rau quả trong thời gian gần đây đã tăng lên vài lần, tăng nhiều nhất là bắp cải: 524% và mùi tây (pietruszka) lên gấp gần ba lần. Chúng ta vẫn bị hạn hán năm ngoái ảnh hưởng và đang chờ vụ thu hoạch năm nay – theo báo "Rzeczpospolita". Có một điều thú vị là các nhà phân tích còn nêu một phần lý do là mọi người giờ ăn uống lành mạnh hơn và giảm ăn thịt. Tờ "Rz" thông báo tình hình sẽ cải thiện hơn khi kỳ nghỉ hè đến – khi đó sẽ có vụ thu hoạch của năm nay. Nhưng ở Ba Lan không chỉ rau đắt lên. Vài hôm trước, Tổng cục Thống kê GUS đã cho số liệu về lạm phát của tháng tư, nó là 2,2% so với năm ngoái. Vào tháng ba mức lạm phát là 1,7%.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-05-24 06:58:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook