2019-07-05 07:18:53

Những hạn chế khi dùng Thẻ bảo hiểm sức khỏe châu Âu (EKUZ) ở các nước thuộc UE.

Trên Quê Việt đã có bài viết về thẻ EKUZ. Khi bắt đầu đi du lịch, ta nên nghĩ đến bảo hiểm y tế. Thẻ EKUZ có thể là giải pháp tốt ở thời điểm chúng ta bị tai nạn và phải xin giúp đỡ về y tế. Nhưng liệu nó đã đủ để ta đi nghỉ về không phải trả thêm các chi phí hay chưa? Ta hãy kiểm tra xem sao.

Thẻ bảo hiểm sức khỏe châu Âu (EKUZ) là giấy tờ chứng minh có bảo hiểm sức khỏe có hiệu lực trên lãnh thổ toàn Liên minh UE và Khu vực Kinh tế chung châu Âu (EFTA). Cần nhớ rằng không phải ở mọi nơi việc chăm sóc y tế sẽ là miễn phí cho chúng ta

. Khi đi du lịch hay đi làm ở nước ngoài ta nên kiểm tra xem tiền ta đóng bảo hiểm cơ bản về sức khỏe ở Ba Lan bao gồm những gì. Nhờ vậy ta sẽ không bị bất ngờ là ta có một hóa đơn với số tiền khá lớn khi gọi chở bằng xe cấp cứu đến bệnh viện.

  1. Thẻ EKUZ hoạt động ra sao?

Mọi người đóng bảo hiểm ZUS ở Ba Lan cho Quỹ Bảo hiểm Quốc gia (NFZ) đều có thể dùng thẻ EKUZ. NFZ mới đây đã kéo dài thời hạn cho thẻ EKUZ – bây giờ nó có giá trị trong 3 năm. Các thẻ cấp ở các nước thuộc UE có hình thức giống hệt nhau và có giá trị trong 28 nước. Tuy nhiên chi phí khi dùng thẻ khi dùng dịch vụ y tế có thể khác nhau đáng kể với chi phí ta chịu ở Ba Lan. Chúng ta không phải trả tiền cho việc cấp và sở hữu thẻ EKUZ.

  1. Thẻ EKUZ có hiệu lực ở đâu?

Thẻ EKUZ có hiệu lực trong lãnh thổ 28 nước thành viên Liên minh, đó là: Áo, Bỉ, Bungari, Síp, Croatia, Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Litva, Luksemburg, Latvia, Malta, Đức, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Slovakia, Slovenia, Thụy Điển, Hungari, Anh, Ý và các nước thành viên EFTA – Iceland, Liechtenstein, Na Uy, Thụy Sỹ. Thẻ EKUZ không có tác dụng ở Ucrain.


  1. EKUZ – cách xin thẻ?

Người có bảo hiểm ở NFZ xin thẻ EKUZ rất đơn giản. Chỉ cần nộp một đơn ở phân ban tỉnh của NFZ. Đơn có thể nộp bằng nhiều cách:

- thông qua mạng ePUAP,

- chụp đơn và gửi e-mail cho NFZ,

- gửi qua bưu điện bình thường,

- nộp trực tiếp ở một cơ sở bất kỳ của NFZ.

Sau khi NFZ nhận đơn ta có thể nhận thẻ bằng cách:

- đến trực tiếp một cơ sở của NFZ,

- qua bưu điện nếu khi nộp đơn ta muốn họ gửi bằng cách này.

Giải pháp tốt nhất là điền đơn qua mạng, tránh phải xếp hàng và đỡ mất thời gian. Nếu không tự đến nhận thẻ được, chúng ta có thể điền mẫu ủy nhiệm cho người đến nhận thay mình.

  1. Thẻ EKUZ không bao gồm chi phí nào?

Về lý thuyết thì thẻ EKUZ sẽ giúp ta dễ gặp bác sỹ khi ta dang ở nước ngoài. Song trong thực tế, nếu ta đến một nước mà dịch vụ y tế phải trả tiền thì chúng ta cũng phải trả tiền. Thẻ EKUZ không bao gồm chi phí chở bằng trực thăng hay xe cấp cứu về nước người bị tai nạn. Nó cũng không bao gồm chi phí cấp cứu y khoa. Trên cơ sở thẻ EKUZ ta chỉ được dùng các dịch vụ mà bác sỹ cho là cần thiết trong lúc ta ở một nước khác là thành viên của UE/EFTA. Thẻ EKUZ không là giấy tờ đầy đủ để được chữa bệnh theo kế hoạch, tức trong tình huống khi mục đích của ta đi nước ngoài là để chữa bệnh. Trong nhiều trường hợp, bảo hiểm của Ba Lan chỉ chi trả một phần cho chi phí trợ giúp y tế ở đó.

  1. Thẻ EKUZ ở vài nước – nó bao gồm gì?

Trước khi đi ra nước ngoài ta nên kiểm tra xem ta có thể dùng các dịch vụ y tế gì miễn phí ở đó.

  1. EKUZ ở Anh

Ở Anh việc gặp bác sỹ gia đình, xe cấp cứu và chữa bệnh ở bệnh viện là miễn phí. Xe chở bệnh nhân được dùng là NHS. Khi chữa răng ta phải nộp tiền ứng trước (ryczałt) tùy theo chữa gì như sau:

- 18,50 bảng tiền khám, chẩn đoán, lời khuyên và nếu cần chữa phải trả tiền chụp ảnh rentgen, tiền kế hoạch chữa và tiền chữa trong các trường hợp đột xuất,

- 50,50 bảng cho mọi dịch vụ y tế thuộc nhóm 1, và cho chữa bổ sung như hàn, chữa tủy răng (kanał) và nhổ răng,

- 219 bảng cho các dịch vụ nhóm 1 và 2, và chữa bổ sung đòi hỏi dùng cầu răng, răng giả hay bọc răng.

Người dưới 18 tuổi, sinh viên dưới 19 tuổi, phụ nữ có mang hay sau khi đẻ trong vòng 12 tháng, người lớn trong một số loại bệnh, cũng như người có thu nhập thấp sẽ được miễn phí.

  1. EKUZ w Croatia

Lệ phí khi khám bác sỹ gia đình ta phải tự trả, giá là 10 HRK. Ta cũng phải trả 20% chi phí chữa bệnh. Khoản tiền tối đa để góp cùng chữa bệnh không được vượt quá 60,13% ngân sách cơ sở (hiện là 3326 HRK) hay không quá 2000 HRK. Khi chữa răng bệnh nhân phải trả 10 HRK nếu như các dịch vụ thuộc gói cơ bản.Các dịch vụ khác hay khi dùng vật liệu trên chuẩn bệnh nhân phải tự trả.

  1. EKUZ ở Hy Lạp

Khám trong khuôn khổ mạng y tế PEDY, bệnh viện và xét nghiệm công ở ESY là miễn phí. Khám ở các đơn vị tư có hợp đồng với EOPYY bệnh nhân phải trả 15% chi phí. Khi nằm chữa bệnh ở các bệnh viên tư có hợp đồng với EOPYY bệnh nhân phải tự trả 30% chi phí y tế hay 10% giá nằm viện mỗi ngày, cũng như trả tiền cho bác sỹ chăm sóc, bác sỹ gây mê hay chi phí nếu ở phòng tiêu chuẩn cao hơn và các chi phí phụ có thể có.

Việc nằm chữa bệnh ở các bệnh viện công là miễn phí.

Chăm sóc cơ bản về nha khoa chỉ miễn phí khi ở các bác sỹ tại các đơn vị của PEDY và ESY.

  1. EKUZ ở Ireland

Nếu bạn có thẻ EKUZ, bạn có thể có các chữa bệnh y tế cần thiết ở Ireland miễn phí. EKUZ chỉ bao gồm các bệnh viện công. Người có thẻ EKUZ không phải trả tiền khi ở bệnh viện.

Để được chăm sóc về y tế, ta phải gặp các bác sỹ là thành viên của chương trình hoàn phí y tế cơ bản (PCRS). Phần lớn các bác sỹ ở Ireland tham gia chương trình này. Khi đó việc gặp bác sỹ này cũng miễn phí.

Nếu chúng ta cần thuốc, bác sỹ sẽ viết đơn nhưng với mỗi loại thuốc ta phải nộp lệ phí là 2 euro.

Nếu cần khám bác sỹ chuyên khoa, ta phải nói với bác sỹ này là ta muốn họ coi mình là bệnh nhân công (chứ không phải khám tư). Lúc đó việc khám bác sỹ chuyên khoa cũng miễn phí khi có thẻ EKUZ.

Ở Ireland không thu lẹ phí khi gặp nha sỹ. Tuy nhiên nó chỉ bao gồm các việc chữa bệnh về răng cần thiết thôi.

  1. EKUZ ở Iceland (Băng Đảo)

Khi đến Iceland lệ phí khi khám bác sỹ là khoảng 1000 - 21 000 cu-ron Iceland. Khám ở ambulatorium lệ phí là 4000 cu-ron. Ta cũng phải trả hoàn toàn phí chữa bệnh cho răng. Chi phí chở về Ba Lan ta cũng phải tự trả. Trẻ em và vị thành niên dưới 18 tuổi không phải chung chi khi đi khám. Người về hưu và mất sức do tàn tật dược hoàn một phần chi phí chung chi.

  1. EKUZ ở Đức

Lệ phí chữa bệnh ở bệnh viện là 10 EUR cho mỗi ngày. Nếu trong vòng một năm, tổng thời gian nằm bệnh viện vượt 28 ngày thì bệnh nhan được miễn lệ phí cho các ngày tiếp theo. Chi phí của các dịch vụ trên chuẩn mà bệnh viện có, ví dụ như ở buồng một mình, Chủ nhiệm Khoa chữa bệnh cho thì bệnh nhân chịu toàn bộ chi phí.

Tiền thuốc và bông băng theo đơn phải trả 10% giá (tối thiểu 5 EUR, tối đa 10 EUR), nhưng không được nhiều hơn giá thuốc. Tiền trả cho các dụng cụ chữa bệnh bằng 10% giá và 10 EUR cho việc kê phương tiện chữa bệnh. Chi phí các thuốc bán không đơn, như thuốc giảm đau hay sirop khi ho bệnh nhân tự trả hoàn toàn.

  1. EKUZ ở Na Uy

Lệ phí trả trước (zryczałtowane opłaty) khi khám bác sỹ gia đình là 141 NOK, bác sỹ đến nhà khám là 190 NOK trong ngày, 304 NOK cho khám đêm và weekend.

Ta cũng trả lệ phí khi khám bác sỹ chuyên khoa – khi có giấy giới thiệu là 320 NOK, không có giấy đó 490 NOK. Khám nha sỹ trả 100% lệ phí.

Khi xuất trình thẻ EKUZ việc nằm bệnh viện là miễn phí.

  1. EKUZ ở Thụy Sỹ

Khám bác sỹ gia đình, chuyên khoa, nha sỹ, chữa bệnh ở bệnh viện phải nộp lệ phí trả trước là 33 CHF (cho người dưới 18 tuổi) hay 92 CHF (trên tuổi 18). Tiền đóng như vậy cho phép sử dụng mọi dịch vụ y tế trong vòng 30 ngày. Thêm vào đó, phí nhập viện là 15 CHF mỗi ngày, trẻ em và người dưới 25 tuổi nếu còn đi học được miễn phí trên.

Bệnh nhân dùng xe cấp cứu phải trả 50% chi phí (hiện mức hoàn phí tối đa việc sử dụng xe cấp cứu là 500 CHF mỗi năm). Phụ nữ dùng các dịch vụ y tế liên quan đến việc sinh và nuôi con (macierzyństwo) được miễn phí.

  1. EKUZ ở Ý

Việc khám bác sỹ gia đình (lekarz pierwszego kontaktu) ta phải tự trả chi phí tới 36,15 euro. Khi dùng các dịch vu y tế liên quan đến ambulatorium chăm sóc đặc biệt ta có trách nhiệm chung chi một phần phí. Lệ phí nha sỹ phải trả toàn bộ. Chữa bệnh khi nằm viện sẽ không mất tiền.


  1. Các số gọi cấp cứu ở EU khi có tai nạn

Ở phần lớn các nước EU số máy cấp cứu là 112. Ngoại lệ là Ý - 118 và Hy Lạp - 166

  1. Làm thế nào để xin tiền hoàn lại khi chữa bệnh ở nước ngoài? – Các bước

Việc xin hoàn phí chữa bệnh ở nước ngoài trong khuôn khổ trao đổi có thể được nếu ta tiến hành theo một sơ đồ và ta thỏa mãn các điều kiện.

Bước 1. Kiểm tra xem dịch vụ y tế bạn muốn dùngcó nằm trong giỏ các dịch vụ đảm bảo và được hoàn phí không.

Bước 2. Kiểm tra xem việc chữa bệnh ở nước ngoài có phải có sự đồng ý trước của NFZ không.

Bước 3. Điền đơn xin hoàn phí dịch vụ y tế.

Bước 4. Chuẩn bị và dịch các phụ lục cần thiết kèm theo đơn.

Bước 5. Nộp đơn và các phụ lục cho phân ban NFZ phụ trách nơi mình ở.

QV (https://www.bankier.pl/smart/ograniczenia-karty-ekuz-w-krajach-unii-europejskiej-uwazaj-na-haczyki?utm_source=facebook&utm_medium=cpc&utm_campaign=20190701_ekuz&utm_content=post_fb)

Sửa lần cuối 2019-07-05 05:16:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook