2019-07-10 13:02:02

Tin vắn Ba Lan (10/07/2019)

1. Ông Jarosław Gowin bình luận về phát ngôn của thứ trưởng Andrzej Stanisławek và việc xin từ chức của ông này như sau: “Các chính trị gia giống như những con ruồi và dễ bị báo chí đập chết”. Theo ông Jarosław Gowin khi nói trên đài TVN24, thì ông Andrzej Stanisławek đã cư xử rất có trách nhiệm và trung thành. Năm nay, do cải cách giáo dục nên học sinh của hai năm phải xin vào các trường cấp ba (liceum) đồng thời và hiện ở nhiều vùng trong Ba Lan đang thiếu chỗ cho rất nhiều học sinh, và trong cuộc nói chuyện với tờ "Kurier Lubelski" ông thứ trưởng có thể đã nói câu là "các học sinh không vào được trường nào có thể tìm trường thích hợp cho mình ở nước ngoài".

2. Từ ngày 1/7 các quy định thay đổi nguyên tắc hoạt động của các Trung tâm Giao thông đường bộ ở các tỉnh (Wojewódzki Ośrodek Ruchu Drogowego – WORD), cơ quan phụ trách tổ chức thi bằng lái xe bắt đầu có hiệu lực. Cho đến nay WORD kiếm tiền và sống nhờ tổ chức thi (theo Gazeta.pl thì  88% thu nhập  của WORD là do tổ chức thi và nếu chỉ tính số tiền có từ thi không đỗ thì nó chiếm đến 70%!). Thế có nghĩa là càng nhiều người thi trượt thì WORD càng lắm tiền, do vậy những người chấm thi không có lý do gì để cho người thi đỗ cả. Bây giờ thì tiền lệ phí thi sẽ không nộp cho các trung tâm mà nộp trực tiếp cho tỉnh và tỉnh sẽ trả lương cho người chấm thi và hoạt động của WORD. Như vậy thay đổi trên có thể làm giảm việc người chấm thi cố tình cho thí sinh trượt như trước đây. Ngoài ra còn một thay đổi nữa là mỗi ngày người chấm có thể kiểm tra tối đa 8 thí sinh và phải hẹn họ vào giờ cụ thể, do vậy việc đợi thi sẽ ngắn hơn.

3. Giá dịch vụ ở Ba Lan đang tăng lên. Nhiều hãng lớn gần đây như LuxMed, Cyfrowy Polsat, mBank, Orange, Play... đã tuyên bố sẽ tăng giá. Theo tờ "Puls Biznesu" từ tháng một đến tháng năm giá chở rác đã tăng 12,6%, dịch vụ quét vôi tăng 8,94%. Giá vé hàng không nội địa đã tăng lên 8,70%, còn hàng không quốc tế 7,96%. Giá cắt tóc cho người lớn và trẻ em tăng 7,10% còn làm tóc nữ tăng 4,46%. Giá các đồ ăn nhanh tăng 4,96%, giá thuê nhà tăng 4,88%.

4. Trong các bản khai thuế của năm 2018 có gần 30,5 nghìn người Ba Lan có thu nhập vượt con số một triệu zloty, theo Busines Inside Polska. Con số này hơn con số của năm ngoái là 5000 người và tăng gấp đôi so với 10 năm trước đây. Như vậy số triệu phú ở Ba lan đã tăng vọt. Tăng thêm nhiều nhất là ở vùng Mazowsze với con số hơn một nghìn người

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-07-10 10:59:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook